Hồ sơ tài liệu

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Sớm đưa Hiệp định TPP vào thực thi

21/11/2016, 06:26
image

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Việt Nam hiện là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất.

chu-tich-nuoc-phat-bieu-tai-ceo-1-1
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại phiên bế mạc CEO Summit

Hôm qua (theo giờ VN), trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC từ ngày 17 đến 20/11 tại Peru, cuộc họp cấp cao lần thứ 7 của các nhà lãnh đạo 12 nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được tổ chức.

Tổng thống Mỹ Obama đánh giá cao nỗ lực của các nước thành viên thúc đẩy hoàn tất thủ tục trong nước để có thể sớm phê chuẩn và thực thi một Hiệp định TPP toàn diện, cân bằng và tiêu chuẩn cao, phù hợp với xu thế chung.

Tại cuộc họp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu bật quyết tâm của Việt Nam trong nỗ lực triển khai hội nhập quốc tế để thực hiện các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, trong đó có TPP. Chủ tịch nước cho rằng, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế, thương mại toàn cầu bị suy giảm và chủ nghĩa bảo hộ có xu hướng gia tăng, việc sớm đưa Hiệp định TPP vào thực thi là rất cần thiết. Chủ tịch nước đề nghị các thành viên cần tăng cường hợp tác về hỗ trợ kỹ thuật và nâng cao năng lực cho các thành viên đang phát triển để cùng chia sẻ những lợi ích mà TPP mang lại. Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng, việc triển khai Hiệp định TPP sẽ góp phần thúc đẩy liên kết kinh tế sâu rộng giữa 12 nước thành viên và ở châu Á - Thái Bình Dương.

Cùng ngày, tại Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC với sự tham dự của khoảng 1.000 đại diện các tập đoàn hàng đầu, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Việt Nam hiện là một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất và dự báo đến năm 2020 sẽ nằm trong 5 quốc gia đứng đầu châu Á - Thái Bình Dương về năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực chế tạo. Việt Nam ngày càng gắn kết sâu rộng với hai bờ Thái Bình Dương thông qua các quan hệ đối tác, cộng đồng ASEAN và mạng lưới 16 FTA (Hiệp định Thương mại tự do) với 59 đối tác, trong đó có 18 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao sự ủng hộ và đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp APEC trong suốt chặng đường 30 năm đổi mới và gần 20 năm Việt Nam tham gia Diễn đàn APEC, đồng thời giới thiệu chủ đề của Năm APEC 2017 do Việt Nam đăng cai tổ chức: “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.