Đường sắt

Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Dũng cảm cho lái tàu hy sinh

07/05/2015, 19:52

Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Dũng cảm cho lái tàu Lê Minh Phú đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

IMG_2967
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trao tặng Huân chương Dũng cảm cho vợ con lái tàu Lê Minh Phú đã hy sinh trong vụ tai nạn tàu SE5 ngày 10/3 vừa qua tại Quảng Trị

Ngày 7/5, tại Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng thuộc TCT ĐSVN, Bộ GTVT và TCT ĐSVN đã tổ chức lễ truy tặng Huân chương Dũng cảm cho lái tàu Lê Minh Phú để ghi nhận và tưởng nhớ sự hy sinh dũng cảm, cao cả của anh Phú trong vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng tại Quảng Trị ngày 10/3 vừa qua. 

Vụ tai nạn tàu SE5 xảy ra ngày 10/3 tại cung đường ray Quảng Trị đã cướp đi sinh mạng của lái tàu Lê Minh Phú - Đội lái tàu 1 - Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng.

Phụ lái tàu Hồ Ngọc Hải (cùng đi trên chuyến tàu định mệnh hôm đó) nghẹn lòng kể lại: “Anh Phú lên ban tại Trạm đầu máy Đồng Hới với chức danh là lái tàu với nhiệm vụ điều khiển đầu máy D19E 968 kéo đoàn tàu SE5 xuất phát tại Ga Đồng Hới lúc 19h40" ngày 10/3; đoàn tàu SE5 gồm 14 toa với 587 hành khách, tấn số 534,6 tấn.

Khi đoàn tàu đang chạy với tốc độ khoảng 75km/h trong khu gian ga Quảng Trị - Diên Sanh, đây là khu gian mà ĐS chạy song song và sát với QL1 với nhiều đường ngang lớn, tại thời điểm đó, một chiếc xe Ben lớn cũng đang chạy cùng chiều phía trước. Khi đến đường ngang tại Km 639+750, bất ngờ xe Ben bật tín hiệu đèn xi nhan và thực hiện rẽ phải tiến vào đường ngang ngay phía trước đoàn tàu.

Lập tức, lái tàu Lê Minh Phú một tay khép tay máy về vị trí 0, một tay kéo tay hãm về vị trí hãm khẩn và ghì chặt tay hãm đồng thời nhắc tôi - phụ lái tàu, tránh sau ghế ngồi của phụ lái. Vụ tai nạn xảy ra lúc 21h41", lái tàu Lê Minh Phú đã dũng cảm ra đi, vẫn trong tư thế vững vàng tay lái của 1 công nhân lái tàu”.

IMG_2972
 
IMG_2977
Người vợ và cô con gái út của lái tàu Lê Minh Phú nghẹn ngào, nức nở khi đón nhận Huân chương Dũng cảm của người chồng, người cha quá cố đã hy sinh quên mình để bảo vệ tài sản và tính mạng hàng trăm con người
IMG_2982
Người con trai trưởng của công nhân lái tàu Lê Minh Phú đã rưng rưng khi nói lời cảm ơn sâu sắc

Theo nhận định của giới chuyên môn ngành ĐS, nếu như lái tàu Lê Minh Phú không thao tác hãm, có thể bỏ máy, mở cửa để thoát thân hoặc bỏ vị trí để tự bảo vệ mình, hạn chế thương vong thấp nhất cho bản thân thì anh có thể thoát nạn. Nhưng anh đã không làm vậy. Vì sự an toàn cho tài sản của ngành ĐS, vì sự an toàn cho tính mạng của hàng trăm hành khách trên tàu, anh đã ở lại vị trí của mình và hoàn thành trách nhiệm cao cả của 1 người công nhân lái tàu.

“Sự hy sinh của đồng chí Lê Minh Phú và sự dũng cảm của đồng chí Hồ Ngọc Hải (phụ lái tàu) đã thể hiện 1 tinh thần trách nhiệm cao cả, 1 phẩm chất đạo đức cao đẹp đã được tu dưỡng, rèn luyện của người Đảng viên và của người công nhân lái tàu. Hành động dũng cảm quên mình này là 1 tấm gương sáng cho chúng ta noi theo”- Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông xúc động tỏ bày.

IMG_2963
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho anh Hồ Ngọc Hải- phụ lái tàu đã dũng cảm quên mình thực hiện đúng quy trình tác nghiệp, đảm bảo an toàn cho hành khách trên chuyến tàu SE5 ngày 10/3.

Ghi nhận hành động dũng cảm hy sinh thân mình cứu người khi gặp nạn, Chủ tịch Nước đã truy tặng Huân chương Dũng cảm cho lái tàu Lê Minh Phú. Bộ trưởng Bộ GTVT đã tặng bằng khen cho phụ lái tàu Hồ Ngọc Hải đã dũng cảm quên mình thực hiện đúng quy trình tác nghiệp, đảm bảo an toàn cho hành khách trên chuyến tàu SE5 ngày 10/3.

Qua đó, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã đề nghị lãnh đạo TCT ĐSVN phát động phong trào thi đua học tập và noi gương ý thức, tinh thần trách nhiệm và hành động dũng cảm của đồng chí Lê Minh Phú trong toàn thể CBCNV-LĐ ngành ĐS, nhất là trong đội ngũ công nhân lái tàu để mỗi người nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, lao động sáng tạo, phục vụ ngày càng tốt hơn, góp phần nâng cao thị phần trong vận tải đường sắt và để nhân dân, hành khách đi tàu thấy an tâm, thoải mái nhiều hơn khi đến với đường sắt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.