Xã hội

Chủ tịch QH: "Sợi dây kinh nghiệm rút từ năm này qua năm khác"

16/08/2016, 12:13

"Chúng ta quen rút sợi dây kinh nghiệm, nên cứ kéo dài từ năm này qua năm khác mà cuối cùng vẫn thế".

201608151248269964_NDN_0827

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp thứ 2 Thường vụ Quốc hội

Đó là ý kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đưa ra, khi thảo luận về đề xuất sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ dự phòng cho dự án di dân, tái định cư hồ Tả Trạch, tỉnh Thừa Thiên - Huế tại phiên họp thứ 2 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, diễn ra sáng 16/8.

Đây là dự án mà người dân khiếu kiện suốt 10 năm qua.

Theo Tờ trình của Chính phủ, do không thực hiện được chủ trương “đất đổi đất” trong đền bù giải phóng mặt bằng về di dân tái định cư, vì quỹ đất lâm nghiệp ở các lâm trường, tổ chức của tỉnh Thừa Thiên Huế có hạn, nên Chính phủ đề xuất sử dụng 77 tỷ đồng trong số 150 tỷ đồng vốn trái phiếu chính phủ dự phòng giai đoạn 2012-2015 của Dự án Hồ Trả Trạch cho Hợp phần đền bù, để đền bù cho các hộ gia đình nhằm xử lý dứt điểm việc khiếu kiện kéo dài 10 năm của người dân.

Cho ý kiến về việc này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cần phải rút kinh nghiệm. "Chúng ta quen rút sợi dây kinh nghiệm, nên sợi dây kinh nghiệm cứ kéo dài từ năm này qua năm khác mà cuối cùng vẫn thế. Nay lại tiếp tục rút kinh nghiệm"...

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, khiếu kiện trong vụ việc này là do chưa thực hiện nghiêm các nguyên tắc, tiêu chí trong phân bổ, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Nhưng cũng theo quan điểm của mình, Chủ tịch Quốc hội cho rằng nên sớm giải quyết cho dân, “trả nợ” dân, không để dân khổ thêm nữa. Vì vậy, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội “cho Chính phủ rút kinh nghiệm một lần nữa” và đồng ý với tờ trình của Chính phủ để sớm lo cho dân vùng dự án.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng đồng ý thu hồi 77 tỷ đồng trong số 150 tỷ để đền bù, hỗ trợ cho dân vì đây là vùng căn cứ, đồng bào còn nhiều khó khăn, nhưng yêu cầu phải có minh bạch khi sử dụng ngân sách.

“Từ việc quyết chi 77 tỷ đồng hôm nay đặt nền móng cho sự minh bạch, trân trọng lẫn nhau. Chính phủ báo cáo Quốc hội thì Quốc hội trân trọng lắng nghe, thảo luận, tạo điều kiện nhưng Chính phủ báo cáo cũng phải rõ ràng, thuyết phục để Quốc hội quyết theo luật pháp chứ không theo cảm tính”- Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Khẳng định vấn đề đền bù cho dân vùng dự án phải trên quan điểm nợ dân thì phải giải quyết, nhưng Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu vẫn băn khoăn: "Đền bù với phương thức trả tiền mặt thì có ổn định sinh kế lâu dài cho dân hay không, khi dân không có đất sản xuất, làm ăn. Điều này cần cân nhắc kỹ, nếu không một vài năm sau khi tiêu hết tiền lại tiếp tục nảy sinh khiếu nại, tố cáo".

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng "phải giải quyết cho dân chứ không thể kéo dài nữa”, nhưng vấn đề quan trọng nhất là trả tiền thì dân ổn định chưa vì dân nhất thiết phải có đất chứ không phải trả tiền là xong.

“Bao hộ dân sẽ ở đâu, sinh hoạt ăn ở ra sao? Tôi quan tâm chuyện đó hơn là bỏ tiền ra. Đưa tiền cho dân rồi thì có yên dân chưa, ổn định cuộc sống chưa, có nghề nghiệp chưa? Tôi chưa nghe phương án của tỉnh, dân ở đâu hay dân lại đi lang thang. Cầm tiền trong tay nhưng không biết đi đâu, về đâu. Đưa tiền thì dân vài ngày ăn hết tiền còn đâu nữa. Không thể trả lời rằng hết đất rồi nên tôi trả tiền” – ông Đỗ Bá Tỵ nêu quan điểm và nhấn mạnh đến vấn đề kỷ luật, kỷ cương tài chính: “Chấp nhận lần này thì tạo tiền lệ cho dự án khác. Tuy nhiên, đồng tình với Chủ tịch Quốc hội là phải lo cho dân. Quyết thì phải quyết nhưng có triệt để hay không thì phải tính toán, chứ nếu không mai kia lại khó khăn, dân tiếp tục khiếu kiện vì không có nhà ở, nghề nghiệp, lại gây hậu quả tiếp theo. Cứ rút kinh nghiệm mãi thế này thì cũng rất gay”.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định, Dự án Hồ Tả Trạch hết sức quan trọng, được sự quan tâm của Nhà nước. Tuy nhiên, việc đền bù chưa xử lý được khoản đất lâm nghiệp, dẫn tới khiếu kiện kéo dài 10 năm. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội không để cho dân thiệt thòi, không làm khó dân khi thu hồi đất phát triển KT-XH. Do đó, quyết tâm dùng các nguồn lực để đền bù cho dân.

Để đảm bảo minh bạch, làm rõ trách nhiệm, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định sẽ thu hồi 77,415 triệu từ hợp phần xây dựng cơ bản của dự án để bổ sung cho hợp phần đền bù định canh, định cư cho dân vùng dự án như tờ trình của Chính phủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.