Thời sự

Chủ tịch QH: "Việt Nam biết trước hành động của Trung Quốc"

23/05/2014, 15:00

"Chúng ta không bất ngờ mà biết trước khả năng Trung Quốc có hành động như vậy và đã ứng phó kịp thời" - Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói như vậy tại phiên thảo luận ở tổ sáng nay (23/5).

"Chúng ta không bất ngờ mà biết trước khả năng Trung Quốc có hành động như vậy và đã ứng phó kịp thời" - Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói như vậy tại phiên thảo luận ở tổ sáng nay (23/5).

Theo chương trình, sáng 23/5, QH tiến hành thảo luận ở tổ để đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2013; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng trao đổi với các đại biểu trong giờ nghỉ phiên thảo luận sáng 23/5
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng trao đổi với các đại biểu trong giờ nghỉ phiên thảo luận sáng 23/5

Đề cập đến tình hình Biển Đông, phát biểu tại phiên thảo luận, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Việt Nam không bất ngờ mà biết trước khả năng Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép HD 981 trong vùng biển Việt Nam và chúng ta đã có ứng phó kịp thời.

"Vấn đề hiện nay là xem đánh giá thảo luận của QH liên quan đến tình hình Biển Đông, rồi thông cáo của QH với lập trường 4 điểm như vậy đã được chưa. Cùng với đó là giải quyết khó khăn của nền kinh tế", Chủ tịch QH nói và nhấn mạnh thêm, khó khăn trong sản xuất kinh doanh còn lớn và đang xuất hiện những khó khăn mới.

Cũng trong phiên thảo luận này, ĐB Phạm Trung Dân (Quảng Nam) cảnh báo nguy cơ xuất phát từ tình hình Biển Đông bất ổn thời gian qua. Theo ông Dân, từ khi Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam, tinh thần yêu nước của nhân dân đã được thể hiện rõ nét và cuộc đấu tranh này cũng được quốc tế ủng hộ.

"Tuy nhiên, chúng ta phải cảnh giác với hoạt động của đối tượng tham gia các tổ chức phản động, lợi dụng vấn đề Trung Quốc để tăng cường hoạt động kích động, chống lại Nhà nước. Họ vừa tìm cách lôi kéo người Việt Nam sang Thái Lan đào tạo và đưa về nước thành lập các hội nhóm, trong đó có những hội nhóm tuyên bố công khai trên mạng internet. Điều lo ngại là vấn đề tự diễn biến, tự chuyển hóa cũng rõ nét hơn trong một số cán bộ đảng viên và có người đã tự xin ra khỏi đảng", vị đại biểu đang là Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam nói.

Cũng theo ông Dân, trước những diễn biến đó, đề nghị QH cần tăng cường công tác bảo vệ cán bộ, không để các thế lực phản động lôi kéo không chỉ cán bộ, đảng viên của chúng ta mà cả những học sinh, sinh viên đã và đang công tác, học tập ở nước ngoài.

Trước đó, sau khi QH ra thông cáo nêu rõ, QH cùng với toàn thể đồng bào, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài bày tỏ sự lo ngại và kiên quyết phản đối những vi phạm, sai trái của phía Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam, bên hành lang QH, các ĐB tiếp tục có những phản ứng về vấn đề này.

ĐB Lê Thành Nhơn (tỉnh Bình Dương) cho rằng, thông cáo của QH thể hiện sự ủng hộ chủ trương chung của Đảng và Nhà nước, nguyện vọng của cử tri và dư luận trong và ngoài nước. "Hiện thế giới ủng hộ chúng ta tuyệt đối, chưa thấy nước nào ủng hộ Trung Quốc trong hành động này", ông Nhơn cho biết.

Cũng theo ĐB tỉnh Bình Dương, thời gian tới vẫn tiếp tục vận động ủng hộ, đấu tranh ngoại giao là chủ yếu, qua con đường đàm phán. Đồng thời vận động ủng hộ các lực lượng chấp pháp của Việt Nam trên thực địa yên tâm bảo vệ vùng biển chủ quyền.

Còn theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh Lê Việt Trường, ở trên biển, không phải vấn đề là lấy số đông mà chúng ta lấy chính nghĩa, thực hiện các biện pháp phù hợp với quy định của pháp luật để tuyên bố với họ rằng, họ đang vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Đây cũng là cách để các quốc gia, lực lượng tiến bộ trên thế giới ủng hộ chúng ta. Do vậy, chúng ta phải duy trì nhất quán quan điểm yêu cầu họ phải rút khỏi vùng biển của VN và tùy tình hình có biện pháp đấu tranh phù hợp.

Minh Thành

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.