Chính trị

Chủ tịch QH Vương Đình Huệ: Doanh nghiệp cần thể chế nhiều hơn cần tiền

05/12/2021, 20:02

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng yêu cầu tiếp tục có gói hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, không thể dễ thì làm, khó thì bỏ.

Phát biểu kết luận Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Diễn đàn đã dành nhiều thời gian vào trọng tâm tài khoá - tiền tệ, an sinh xã hội trong tổng thể Chương trình phục hồi kinh tế.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Việt Nam phải làm theo cách của Việt Nam

Kết luận tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ giao cơ quan chủ trì Diễn đàn phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam tổng hợp báo cáo tổng thuật kết quả Diễn đàn để gửi đại biểu Quốc hội và các cơ quan hữu quan trong việc thực hiện chính sách.

Đồng thời, báo cáo này cũng là căn cứ chuẩn bị cho phiên họp tới đây của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, chuẩn bị cho phiên họp bất thường của Quốc hội dự kiến ra cuối năm nay, hoặc chậm nhất đầu năm 2022.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tác động của đại dịch là không lường trước được và dịch bệnh chưa biết bao giờ sẽ chấm dứt.

Theo tính toán của các chuyên gia, trong hai năm dịch bùng phát, thiệt hại tới 37 tỷ USD, tương đương khoảng 847 nghìn tỷ đồng. Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đó là thiệt hại trực tiếp, chưa tính các thiệt hại khác.

“Trong hoàn cảnh đặc biệt cần có những cơ chế, giải pháp đột phá với cơ chế khác bình thường”, ông Vương Đình Huệ nói.

Theo đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng các chính sách hỗ trợ cần tập trung vào tổng cung và tổng cầu bằng cả chính sách tài khoá và tiền tệ cũng như chính sách vĩ mô khác với quy mô đủ lớn, diện bao phủ rộng hơn, liều lượng hợp lý, thời điểm phù hợp và có lộ trình trong hai năm 2022-2023.

“Khéo ăn thì no, khéo nằm co thì ấm. Mà chúng ta khác với các nước. Suy cho cùng, Việt Nam phải làm theo cách của Việt Nam”, Chủ tịch Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu quan điểm: “Nên phát triển cho dân nhiều hơn. Vừa rồi chúng ta chi trực tiếp cho người lao động. Nhưng nguyên tắc quan trọng của Việt Nam là bội chi ngân sách chỉ dùng để đầu tư, hỗ trợ phải bằng cách khác. Có hai cách, một là cứ thu bình thường rồi lấy tiền trợ cấp cho người dân. Nhưng thay vào đó đó chúng ta giảm thuế thì người dân cũng được thụ hưởng mà còn kích cầu. Còn ở các nước phát triển, mức độ co giãn cầu rất eo hẹp nên người ta phát tiền mặt nhiều. Đây là sự khác biệt. Chúng ta phải thu thuế về rồi chi. Rất công khai, rất minh bạch, dễ thực hiện. Khó thì ló cái khôn, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế nhưng phải biết áp dụng linh hoạt, không máy móc”.

img

Các đại biểu dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021

Tiếp tục giảm thuế, giảm lãi suất

Nhấn mạnh việc giữ ổn định kinh tế vĩ mô, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp: Giảm thuế VAT, giảm thuế môi trường; Nghiên cứu áp dụng hỗ trợ chi phí đầu vào cho doanh nghiệp; Giảm phí bảo hiểm xã hội; Giảm phí trước bạ ô tô…

“Giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp không có lãi, thậm chí bị lỗ ta miễn thuế thu nhập nhưng họ có lãi thì không được hưởng. Cái này Bộ Tài chính chưa tích cực lắm. Chi phí đầu vào rất lớn, doanh nghiệp chịu không thấu nên cần hỗ trợ họ”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu nghiên cứu gói hỗ trợ lãi suất: “Đề xuất gói hỗ trợ 2-3% GDP. Nếu chúng ta bỏ ra 40 nghìn tỷ đồng thì chúng ta có khoản tín dụng khoảng 670 nghìn tỷ đồng. Nếu hỗ trợ 3% lãi suất sẽ tạo ra gói tín dụng 1 triệu tỷ đồng cho nền kinh tế. Ít mà thành nhiều, tác động rất lan toả. Gói hỗ trợ này nhiều người quan ngại bởi thời kỳ 2008-2009 chúng ta hỗ trợ tràn lan, không có mục tiêu cụ thể. Nhưng không thể dễ thì làm, khó thì bỏ mà cần có gói hỗ trợ lãi suất”.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chia sẻ một phần khó khăn đối với các đối tượng tiếp cận tín dụng trên cơ sở đề xuất của nhóm nghiên cứu và các chuyên gia giảm thêm tối thiểu 1% lãi suất cho vay lạm phát đang ở mức thấp.

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu tiếp tục giãn, hoãn các khoản nợ vay; Hỗ trợ nguốn vốn cho doanh nghiệp, nhất là nhỏ và siêu nhỏ. Bên cạnh đó, cần có giải pháp tăng vốn điều lệ cho ngân hàng; Nghiên cứu gói cho vay tái cấp vốn với quy mô đủ lớn cho nhà xã hội, nhà ở công nhân như đã áp dụng trước đây…

“Cần khuyến khích đầu tư xanh, kinh tế xanh; Tiếp tục cải cách mạnh môi trường đầu tư kinh doanh; Sớm giải quyết việc sửa đổi các luật. Doanh nghiệp cần thể chế nhiều hơn cần tiền. Đây là vấn đề quan trọng nhất”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu sử dụng nguồn lực ưu tiên tập trung y tế, chú trọng y tế cơ sở, y tế dự phòng; Đẩy mạnh mua vaccine, chuẩn bị tiêm mũi thứ 3; Nghiên cứu vaccine trong nước; Tăng cường năng lực xét nghiệm.

Về lao động việc làm: Phân bổ nguồn lực hợp lí vào lao động việc làm; Hỗ trợ cho lao động quay trở lại làm việc; Khắc phục đứt gãy về thiếu lao động; Nâng cao nguồn chất lượng nhân lực có kỹ năng nghề thông qua bồi dưỡng, phát triển hệ thống giáo dục.

Về cơ sở hạ tầng: Bổ sung vốn cho đầu tư công theo hướng có thể phân bổ và giải ngân được ngay; Chú trọng tính hài hoà các khu vực, vùng miền; Hỗ trợ giải phóng mặt bằng các dự án quan trọng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.