Thời sự

Chủ tịch QH:Tạo điều kiện, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí

30/01/2018, 07:34

Chủ tịch QH khẳng định luôn quan tâm tới báo chí vì như thế là tự làm cho hoạt động QH đến gần dân...

5

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân

Chủ trì cuộc gặp mặt giữa Quốc hội và các cơ quan báo chí chiều 29/1, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ cảm xúc những ngày qua, không khí nước ta vui như Tết và mong muốn báo chí giữ vai trò làm sao để chúng ta mãi có những niềm vui như thế.

“Khoảng trống” trong đưa tin về Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội cho biết, bà muốn lắng nghe ý kiến thẳng thắn của các nhà báo về hoạt động của Quốc hội trong năm qua cùng những góp ý để Quốc hội hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Là người đã theo dõi Quốc hội trong suốt 10 năm liền và gần như không bỏ một phiên họp nào, nhà báo Thuý Hoà, báo điện tử VnEconomy bày tỏ sự quan tâm đến việc báo chí làm thế nào để truyền tải thông tin tốt nhất từ Quốc hội đến cử tri. Theo nữ nhà báo, hiện nay, điều kiện tác nghiệp của báo chí ở Quốc hội đã tốt hơn rất nhiều, nhưng sự chủ động truyền thông của Quốc hội còn khá chậm chạp. Ngoài 2 kỳ họp Quốc hội trong năm, các khoảng thời gian khác, hoạt động của Quốc hội ít khi được báo chí phản ánh.

Đề cập đến 2 vấn đề cụ thể, nhà báo Thúy Hòa cho rằng, báo chí còn chưa thực sự được tạo điều kiện tác nghiệp trong các hoạt động của Ủy ban của Quốc hội và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Quốc hội có Vụ Thông tin báo chí và Cổng Thông tin điện tử của Quốc hội, nhưng việc các đơn vị này ra thông cáo báo chí còn chưa thực sự chủ động và sâu sắc.

Chia sẻ và tiếp thu ý kiến trên, Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận đây là ý kiến rất thẳng thắn và cho biết sẽ chỉ đạo Tổng thư ký Quốc hội điều chỉnh, bổ sung ngay tất cả những quy chế để tạo điều kiện cho báo chí hoạt động. “Tôi thường nói Quốc hội không chỉ hoạt động trong 2 kỳ họp. Tôi cũng suy nghĩ vì sao đài báo ít đưa tin về Quốc hội, nhưng tôi cũng ngẫm rằng “muốn trách người trước hết phải trách ta”, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ và mong các cơ quan báo chí đưa tin toàn diện về các hoạt động, vì đó là món ăn tinh thần của người dân, góp phần cho thấy hoạt động của cả hệ thống chính trị của đất nước.

Giải thích thêm về việc hạn chế báo chí đưa tin tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, ở những phiên họp đó đang bàn nên còn nhiều ý kiến khác nhau chưa định hình được chính sách hay định hướng, nên hạn chế báo chí vì muốn để cho các đại biểu “nghĩ sao nói vậy”, không sợ báo chí đưa tin, giật tít trở thành bình luận của dư luận.

Nhắc nhở những ĐBQH “né” báo chí

Nhà báo Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá cao việc tường thuật trực tiếp các phiên chất vấn và trả lời chất vấn, vì điều đó cho thấy chúng ta phải thực sự rất tự tin mới làm được như thế, đồng thời cũng cho thấy chất lượng hoạt động của Quốc hội ngày càng tốt hơn, thể hiện qua sự công khai, minh bạch.

Đề cập đến cơ chế thông tin, ông Lợi cho rằng, nếu không có cơ chế thông tin thì không thể có những bài báo hay, sâu sắc, vì thế, phải cung cấp thông tin kịp thời nhất. “Phải cung cấp thông tin cho báo chí một cách nhanh nhất để báo chí truyền tải đến dư luận, để người dân hiểu đúng vấn đề, thế giới nhìn vào và thấy chúng ta đang phát triển”, ông Lợi nói. Nêu thực tế tại các kỳ họp Quốc hội, dường như báo chí chỉ tập trung vào một vài ĐBQH, ông Lợi cho rằng cần xem lại ở cả hai phía, cả báo chí và cả ĐBQH, liệu có phải các ĐBQH cũng ngại tiếp xúc với báo chí.

Khoảng giữa tháng 3/2018, ông Lợi cho biết sẽ có sự kiện rất lớn là Hội báo toàn quốc lần thứ 3 nên mong muốn Chủ tịch Quốc hội sẽ xuất hiện trong ngày hội của báo chí.

Tiếp thu ý kiến này, Chủ tịch Quốc hội khẳng định cơ chế thông tin hiện nay đã có, nhưng vì các nhà báo muốn kịp thời, đầy đủ và chủ động hơn nên đề nghị Tổng thư ký quan tâm. “Chúng tôi cũng đang hướng tới cơ chế công khai, minh bạch, dân chủ, để từ hoạt động của Quốc hội, người dân tin đại biểu mà họ bầu ra đang thực sự nói tiếng nói của họ”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ rất vui mừng được đến dự ngày hội báo chí toàn quốc lần thứ 3. Bà khẳng định luôn quan tâm tới báo chí vì như thế là tự làm cho hoạt động Quốc hội đến gần dân hơn. “Quốc hội lắng nghe tâm tư, hơi thở của dân, của cuộc sống để biến nó thành chính sách pháp luật, để cuộc sống của dân tốt hơn”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.