Xã hội

Chủ tịch quận 5 nói gì về xe hợp đồng trá hình nở rộ trên địa bàn?

05/11/2019, 16:26

Nhiều xe giường nằm đón khách ngay trong thành phố, ngang nhiên không vào bến, vì sao chính quyền không thể xử lý triệt để?

img
Xe hợp đồng Thành Bưởi biển số 51-B18979 nhưng chạy tuyến cố định Sài Gòn - Đà Lạt ngang nhiên dừng trên đường cấm, tổ chức đón khách ngay giữa ban ngày (ảnh chụp lúc 11h30 ngày 5/11 trên đường Hùng Vương quận 5)

Xe 45 chỗ nghễu nghện đón khách giữa phố trung tâm

Ngày 5/11, PV Báo Giao thông khảo sát trên nhiều tuyến đường, đặc biệt là khu vực đường Hùng Vương Q.5 (góc Nguyễn Duy Dương, gần chợ An Đông, Q.5, TP.HCM) nườm nượp xe hợp đồng trá hình xe khách.

Ngay tại thời điểm phóng viên khảo sát, lúc 11h có 3 chiếc xe giường nằm loại 45 chỗ nối đuôi nhau xếp hàng trên đường có biển cấm dừng, cấm đậu.

Trong đó, có 2 xe Thành Bưởi chạy tuyến cố định Sài Gòn - Đà Lạt và 1 xe của nhà xe Thu Đức. Cứ khoảng 15 phút, có một xe trung chuyển đưa khách từ văn phòng công ty Thành Bưởi trên đường Lê Hồng Phong Q.5 ra đây để đi Đà Lạt.

Khi một chiếc đầy khách rời đi, lập tức một xe khác của Thành Bưởi từ phía dưới chạy lên thế chỗ. Điều đáng nói, "bến cóc" này là địa điểm báo chí đã phản ánh rất nhiều lần nhưng cơ quan chức năng chưa thể xử lý triệt để.

img
Nhân viên nhà xe Thành Bưởi mặc áo vàng túc trực tại khu vực đường Hùng Vương làm nhiệm vụ đón khách từ xe trung chuyển lên xe giường nằm 45 chỗ đi Đà Lạt.
(ảnh chụp trưa 5/11 trên đường Hùng Vương Q.5 gần chợ An Đông)

Liên quan đến thực trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình xe khách đang nở rộ trên điạ bàn, ngày 4/11, Báo Giao thông đã nhận được công văn trả lời của ông Phạm Quốc Huy, Chủ tịch UBND Quận 5.

Công văn nêu rõ: Các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn hiện nay đều cố ý đối phó với việc kiểm tra của cơ quan chức năng bằng cách sử dụng hai loại phù hiệu: xe chạy tuyến cố định và xe hợp đồng nhưng thực tế đều vận chuyển khách theo tuyến cố định. Các nhà xe không tổ chức đưa đón khách tại các bến xe đầu tuyến mà sử dụng trụ sở chính, địa điểm chi nhánh để lập điểm đón, trả khách. Sau đó, sử dụng xe trung chuyển khách để tổ chức tập kết đưa đón khách ngoài bến xe.

Tình hình trên dẫn đến tình trạng ô tô đỗ chiếm lòng đường, dừng đỗ không đúng quy định, khách lên xuống xe chiếm dụng vỉa hè, gây mất trật tự an toàn giao thông, an ninh và vệ sinh môi trường tại khu vực gây bức xúc cho người dân sinh sống trên địa bàn.

img
Các xe khách loại 45 chỗ dừng, đậu đón khách ngay giữa ban ngày (khu vực đường Hùng Vương Q.5, gần chợ An Đông - Ảnh chụp ngày 5/11)

Công văn do ông Phạm Quốc Huy ký cho biết, Đoàn kiểm tra của Quận 5 nhiều lần phát hiện, lập biên bản và xử lý vi phạm các vi phạm này, trong đó, có các điểm đón trả khách trái phép trên tuyến đường Hùng Vương, Nguyễn Duy Dương.

Cơ quan chức năng quận 5 khẳng định có tình trạng doanh nghiệp tổ chức xe từ 30-45 chỗ đến các địa điểm trên để rước khách và vận chuyển thẳng về các tỉnh chứ không vào bến xe. Khi có Đoàn kiểm tra, xe lại xuất trình giấy phép vận tải hành khách theo hợp đồng. Cũng có trường hợp, xe đỗ bật đèn xi nhan, khi có lực lượng chức năng đến kiểm tra thì bỏ chạy.

img
Nhà xe Thu Đức biển số 47-B00615 đón khách ngay trên đường Hùng Vương Q.5 (ảnh chụp lúc 11h30 ngày 5/11)

Cũng theo chủ tịch UBND Quận 5, có tình trạng nhà xe thực hiện không đúng hình thức đã đăng ký trong Giấy phép kinh doanh vận tải. Hoạt động thực tế của nhiều đơn vị là vận tải hành khách theo tuyến cố định nhưng đã né tránh bằng cách sử dụng qua giấy phép kinh doanh vận tải xe hợp đồng.

Khi có Đoàn kiểm tra thì xuất trình giấy phép xe hợp đồng và thường lập hợp đồng ghi khống tên hành khách. Có trường hợp trình bày đang thực hiện hợp đồng vận chuyển khách theo thoả thuận (không có hợp đồng) nhưng thực chất là chở khách tuyến cố định. Bên cạnh đó, các đơn vị thường sử dụng xe 29-45 chỗ đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng để chạy vào tận văn phòng trụ sở hoặc chi nhánh để đưa đón khách mà không thể bị xử lý hành vi vi phạm.

Kiến nghị tạm đình chỉ và thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh

Cũng theo lãnh đạo Quận 5, từ đầu năm 2019 đến nay, đoàn đã kiểm tra 4 đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn và đã xử lý hành vi vi phạm của 3 đơn vị với mức phạt lên tới 93 triệu đồng. Từ tình hình thực tế, UBND Q.5 đã báo cáo lên Sở GTVT, đề xuất kiến nghị tháo gỡ khó khăn.

Cụ thể, UBND Quận 5 đề xuất hạn chế hoặc bỏ quy định “vận tải trung chuyển khách” vì phần lớn các doanh nghiệp vận tải lợi dụng hình thức này để tổ chức lập điểm đón, trả khách trái phép ngoài bến xe. Nên quy định mỗi xe chỉ được phép cấp 1 loại phù hiệu, không nên cho phép 1 xe được cấp 2 loại phù hiệu cả chạy hợp đồng lẫn vận tải tuyến cố định như hiện nay.

Ngoài ra, Quận 5 kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, áp dụng các chế tài với những doanh nghiệp nhiều lần vi phạm hành chính như: Tạm đình chỉ kinh doanh, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

UBND Quận5 kiến nghị Sở GTVT TP.HCM có hướng dẫn cụ thể về “điểm đón, trả khách” theo quy định của pháp luật để các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuân thủ và chính quyền địa phương có căn cứ xử lý vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.