Chuyện dọc đường

Chủ tịch quận ở đâu trong cuộc chiến chống xe dù?

18/11/2022, 06:00

Ngoài các lực lượng TTGT, CSGT tuần tra xử phạt, trách nhiệm chính vẫn là các quận, huyện nếu nạn xe dù, bến cóc diễn ra...

Sở GTVT TP.HCM mới đây đã công bố 76 điểm đón, trả khách không đúng quy định. Trong đó, quận 5 là nơi có nhiều nhất với 25 điểm. Tiếp đến là TP Thủ Đức 24 điểm; quận 10 có 4 điểm; quận 1 có 5 điểm; Bình Tân 4 điểm; quận 12 có 6 điểm…

img

Khu vực sâu bên trong khu đất vàng 419 Lê Hồng Phong, quận 10 hình thành một điểm đón, trả khách bấy lâu nay (Ảnh chụp lúc 11h ngày 28/10)

Xe dù bến cóc, xe hợp đồng trá hình có thể nói là vấn nạn của TP.HCM từ nhiều năm nay. Ban đầu là những xe không đăng ký vào bến, bắt khách dọc đường, nay loại hình xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định trở nên công khai, nhức nhối.

Những doanh nghiệp với hàng chục chiếc xe giường nằm đăng ký hoạt động xe hợp đồng, nhưng thực chất là chở khách tuyến cố định từ TP.HCM đi các địa phương và ngược lại, ngang nhiên đón, trả khách trên các tuyến đường nội đô, bất chấp có biển cấm dừng, cấm đỗ. Thậm chí, có nhà xe còn thuê cả những khu đất rất lớn để làm nơi đón, trả khách không khác gì bến xe thu nhỏ.

Trong nhiều năm qua, TP.HCM đã có những chỉ đạo và nêu cụ thể về trách nhiệm trong việc lập lại trật tự hoạt động vận tải hành khách.

Trong đó, thành phố giao trách nhiệm cụ thể cho Chủ tịch UBND các quận, huyện, chịu trách nhiệm trước Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP nếu trên địa bàn còn để xảy ra tình trạng bến bãi hoạt động vận tải trái phép, xe trá hình. Các văn bản này được ban hành từ năm 2016 - 2020.

Dẫn câu chuyện này để thấy, nạn xe dù, bến cóc, xe hợp đồng trá hình tuyến cố định diễn ra từ lâu. Ngoài các lực lượng như TTGT, CSGT tuần tra xử phạt thì trách nhiệm chính vẫn là các quận, huyện.

Hơn ai hết, quận, huyện là nơi nắm rõ các địa chỉ đón, trả khách không đúng quy định. Việc hàng chục chiếc xe khách giường nằm mỗi đêm đón, trả hàng trăm khách, hoạt động nhộp nhịp trên đường Trần Bình Trọng, phường 4, quận 5 mà các lực lượng công an, dân phòng, CSGT… quận 5, lẽ nào là cái kim sợi chỉ để không ai hay biết?

Hay như tại khu đất vàng 419 Lê Hồng Phong cũng hình thành một điểm đón, trả khách bấy lâu nay, nhưng dường như UBND quận 10 cũng không biết để có biện pháp cương quyết xử lý?

Chứng kiến cảnh xe dù, bến cóc lộng hành, bất chấp các quy định của pháp luật như hiện nay, dư luận có quyền đặt câu hỏi: Chủ tịch các quận ở đâu trong cuộc chiến chống xe dù, bến cóc?

Chủ tịch UBND các quận, huyện có quyền chỉ đạo các lực lượng quân sự, công an, dân phòng, trật tự đô thị và hệ thống chính trị địa phương để thực thi nhiệm vụ theo pháp luật. Không thể vì bất cứ lý do gì mà để cho các doanh nghiệp ngang nhiên hoạt động vận tải không đúng quy định trên địa bàn mình.

Vấn đề hiện nay là khi các văn bản của thành phố đã nêu rõ việc chịu trách nhiệm nếu để xảy ra xe dù, bến cóc hoạt động kinh doanh vận tải khách trái phép gây mất trật tự ATGT, đã rõ địa chỉ, thì cũng cần làm rõ Chủ tịch các quận, huyện sẽ phải chịu trách nhiệm thế nào?

Bởi nếu không, việc xử lý nạn xe hợp đồng trá hình, xe dù, bến cóc cũng chỉ như đá ném ao bèo mà thôi.

Tư Doãn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.