Hạ tầng

Chủ tịch Quảng Ngãi: Nơi nào giải ngân chậm sẽ cắt chuyển, truy trách nhiệm

20/02/2023, 19:24

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu phải tăng tốc, đẩy mạnh công tác hiện trường các dự án để sớm giải ngân đưa dòng tiền ra xã hội.

Sáng 20/2, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh kiểm tra hiện trường thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn và đốc thúc việc giải ngân vốn đầu tư công.

Theo báo cáo, đến nay công tác GPMB dự án cầu Trà Khúc 3 (có tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng, bắt qua sông Trà Khúc nối hai huyện Tư Nghĩa và Sơn Tịnh) đã bàn giao hơn 2.203/2.552m tổng chiều dài toàn tuyến. Đồng thời, đã giải ngân gần 384/525 tỷ đồng, đạt 73% kế hoạch vốn giao.

Đối với dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn 2a thành phần 1 phải thu hồi hơn 31,6ha. Trong đó, phải di dời tái định cư là 207 hộ/244 lô đất. Đến nay, đã phê duyệt 20 phương án bồi thường với tổng diện tích 24,2ha.

img

Công tác thi công dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn 2a thành phần 1 đang được các nhà thầu gấp rút triển khai.

Tại hiện trường, đoàn kiểm tra ghi nhận công tác thi công triển khai đồng bộ tại các phạm vi đã bàn giao mặt bằng, trong đó các công trình chính như cầu Cửa Lở, Hiền Lương nhà thầu đã lao dầm. Ngoài ra, nhiều hạng mục liên quan khác của dự án cũng đang được triển khai thi công đồng bộ.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, lũy kế giá trị hoàn thành đạt khoảng 235 tỷ đồng/654 tỷ đồng.

Đối với dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn 2b có tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng, có chiều dài tuyến hơn 10,4km đi qua địa phận huyện Bình Sơn, TP Quảng Ngãi và huyện Mộ Đức với tổng diện tích đất thu hồi hơn 8,8ha của 151 hộ gia đình cá nhân và tổ chức.

Đến nay, công tác triển khai thi công thực địa được liên doanh các nhà thầu khẩn trương huy động trang thiết bị máy móc, nhân vật lực đến công trường để thực hiện các phần việc được giao. Do tính chất của dự án đa phần là thi công hệ thống cầu, cống như Châu Me Đông, Quang Mỹ, Bầu Ốc nên đến nay tiến độ đạt khá cao so với kế hoạch. Theo đó, đến nay đã giải ngân đạt hơn 110 tỷ đồng.

Giải ngân một đồng vốn đầu tư công thì xã hội có thêm 10 đồng

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, về cơ bản tiến độ các dự án đáp ứng yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, tồn tại, vướng mắc không phải không có. Do đó, phải tập trung tháo gỡ để đẩy nhanh công tác thực địa từ những chi tiết, phần việc nhỏ nhất.

Ông Minh biểu dương công tác bồi thường, GPMB của hai huyện Tư Nghĩa và Sơn Tịnh, nhất là huyện Tư Nghĩa đã bàn giao 100% mặt bằng. Theo ông Minh, chưa có dự án nào có tổng mức đầu tư lớn và phức tạp lại mới khởi công vào cuối tháng 9/2022, nhưng đến nay đã cơ bản giải quyết được mặt bằng và tiến độ thi công tốt như vậy.

Người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu phải triển khai đồng bộ công tác thi công, không lơ là những hạng mục nhỏ, phụ trợ...

Bên cạnh đó, các đơn vị rốt ráo xử lý GPMB còn tồn đọng. Các vấn đề phát sinh cần phối hợp tuyên truyền, vận động người dân, gặp gỡ, tiếp xúc với nhân dân trong vùng dự án, nhất là các trường hợp bị ảnh hưởng phải di dời nhà cửa. Chúng ta phải cầu thị, phải biết lắng nghe.

img

Tiến độ thi công các dự án và giải ngân vốn đang được tỉnh Quảng Ngãi đặt lên hàng đầu.

Ông Minh cho rằng, tiến độ giải ngân của các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đạt kết quả cao sẽ góp phần giải ngân tốt vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Tinh thần giải ngân càng sớm càng tốt nên từ khâu GPMB phải thông suốt để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Định kỳ hằng tháng, quý các chủ đầu tư, UBND các huyện, UBND tỉnh tổ chức họp giao ban định kỳ để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, phát sinh vượt thẩm quyền để giải quyết.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh tặng quà cho công nhân trên công trường.

Với những đơn vị giải ngân chậm, nhất là UBND cấp huyện sử dụng ngân sách tỉnh thì tỉnh, kiên quyết cắt vốn và địa phương phải chịu trách nhiệm bố trí vốn hoàn thành công trình. Đồng thời, xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Thậm chí sẽ đổi chủ đầu tư nếu để tình trạng giải ngân chậm tiếp diễn.

Đồng vốn đầu tư công được giải ngân sớm chừng nào thì sẽ tạo ra dư địa phát triển gấp nhiều lần. Phải quyết liệt hơn nữa trong công tác hiện trường, lên kế hoạch giải ngân càng sớm càng tốt. Chúng ta thúc tiến độ thì phải sớm giải ngân cho nhà thầu, từ dòng tiền đó nhà thầu sẽ được tiếp thêm nội lực để trả lương, mua sắm vật tư, phương tiện để phục vụ dự án. Có như vậy mới tháo gỡ được những mắt xích để cùng tăng tốc đưa các dự án về đích.

“Các chủ đầu tư không nên chờ đến cuối năm mà ngay từ bây giờ phải kiên quyết vấn đề này, quyết tâm đưa Quảng Ngãi vào tóp 10 tỉnh thành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất cả nước trong năm 2023. Tất cả vì mục tiêu hoàn thành các dự án để thúc đẩy phát triển KT-XH và phục vụ nhân dân. Đây là yêu cầu quan trọng và phải thực hiện quyết liệt. Chúng ta không được lơ là, tự mãn mà phải bắt tay vào làm với tinh thần cao nhất”, ông Minh chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.