Xã hội

Chủ tịch Quảng Ngãi: Quyết liệt xử lý các vấn đề Báo Giao thông phản ánh

08/04/2021, 16:42

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các đơn vị, lực lượng, chính quyền địa phương quyết liệt xử lý các vấn đề Báo Giao thông phản ánh.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các lực lượng, đơn vị quyết liệt xử lý những nội dung về xe chở đất đá, cát sỏi gây hiểm họa TNGT trên QL1, khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc...được phản ánh, thông tin trên Báo Giao thông

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau khi Báo Giao thông có thông tin phản ánh về tình trạng xe chở cát sỏi, gỗ dăm gây hiểm họa TNGT trên các tuyến QL1, Tỉnh lộ và tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra rầm rộ trong thời gian dài trên sông Trà Khúc... UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có chỉ đạo kịp thời, quyết liệt các đơn vị, lực lượng chức năng, chính quyền địa phương vào cuộc xử lý.

Theo ông Minh, sau khi các đơn vị, lực lượng chức năng ra quân xử lý ngày đêm, đến nay, tình trạng xe tải chở đất đá, cát sỏi, gỗ dăm... làm rơi vãi trên mặt đường QL, Tỉnh lộ, gây hiểm họa TNGT đã được chấn chỉnh, xử lý.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nói: "Những vấn đề này có được xử lý dứt điểm hay không, câu trả lời còn ở phía trước, thời gian sẽ chứng minh".

Về tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên sông Trà Khúc và ở một số khu vực khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, ông Đăng Văn Minh cho hay: Để xử lý vấn đề này, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chủ trì, làm việc với các đơn vị, sở, ban, ngành và đề ra những giải pháp cụ thể.

Theo ông Đặng Văn Minh, trong những năm vừa qua, các cấp chính quyền địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, dẫn đến tình trạng khó kiểm soát các tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản. Thực tế, khai thác trái phép xảy ra ngày càng nhiều, dẫn đến thất thoát tài nguyên khoáng sản, an ninh, trật tự tại khu vực và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

"Bên cạnh đó, quy định của pháp luật hiện hành còn có những điểm bất cập, chưa phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, cụ thể là việc không phân cấp, ủy quyền cho UBND cấp huyện tổ chức cấp phép khai thác khoáng sản đối với các điểm bồi tụ cát nhỏ lẻ, nên dẫn đến trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, các địa phương còn lúng túng trong việc tổ chức thực hiện.

Việc tuân thủ pháp luật của người dân, doanh nghiệp chưa cao, kể cả các doanh nghiệp trúng đấu giá quyền khai thác trong hoạt động khai thác tài nguyên, vì thiếu tính tự giác trong kê khai, thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước; tối đa hóa lợi nhuận bằng cách khai thác ngoài diện tích, khai thác quá chiều sâu được cấp phép...", ông Minh nói.

img

Khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc và một số nơi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trở thành "vấn đề nóng" thời gian qua, khiến người dân bất an, lo lắng

Để khắc phục những tồn tại trên và đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian đến, ông Đăng Văn Minh cho biết, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Công an, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Bộ Chỉ huy quân sự, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ngãi, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi... tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân trong khai thác khoáng sản trái phép; đặc biệt là đối với các phương tiện dùng để khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép.

"UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng giao Sở Tài nguyên và môi trường cùng các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương nghiên cứu, rà soát các quy định về khai thác các mỏ cát có trữ lượng nhỏ, lẻ và đề xuất phương án giải quyết, nhằm tạo điều kiện cho người dân có việc làm và phục vụ nhu cầu cát xây dựng cho nhân dân. Kiểm tra chặt đối với các mỏ cát xây dựng đã được đấu giá quyền khai thác trong thời gian tới, tránh gây thất thoát tài nguyên khoáng sản", ông Minh cho hay.

Về những thông tin "báo động tình trạng tháo gỡ lưới chắn dải phân cách trên tuyến QL1; bùng phát loại xe 3 bánh, xe máy kéo, xe máy lôi 3 bánh, xe công nông" Báo Giao thông phản ánh, ông Minh cho biết, UBND tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận và sẽ chỉ đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi, Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, chính quyền các địa phương kiểm tra, xử lý trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.