Hạ tầng

Chủ tịch Quảng Ngãi thúc tiến độ dự án cầu 850 tỷ đồng

01/06/2023, 20:35

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu tập trung xóa điểm nghẽn, thông tuyến để nhà thầu tăng tốc thi công cầu Trà Khúc 3.

Dự án cầu Trà Khúc 3 có tổng vốn đầu tư 850 tỷ đồng đang vướng khâu GPMB khiến tiến độ đang bị ảnh hưởng.

Chưa thông tuyến vì vướng… bụi tre

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi, đến cuối tháng 5/2023, công tác bồi thường, GPMB dự án cầu và đường nối từ trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa (cầu Trà Khúc 3), các đơn vị đã bàn giao mặt bằng được 2,21/2,55km, đạt 86,7% tổng chiều dài tuyến.

img

Những bụi tre chưa bồi thường được chính là điểm nghẽn hạn chế tiến độ dự án cầu Trà Khúc 3

Đối với công tác thi công, khối lượng thực hiện lũy kế đến nay khoảng 140/720 tỷ đồng, đạt 19,4% giá trị hợp đồng. Về công tác giải ngân vốn khoảng 22% đối với số tiền gần 144 tỷ đồng bố trí cho năm 2023.

Hiện tại, dự án chưa thể thông tuyến do người dân chưa thống nhất nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng. Theo đó, đối với phần diện tích còn lại là 1,77ha bao gồm 1,37ha đất nông nghiệp ở đầu tuyến và 0,4ha đối với phần diện tích đất ở.

Ghi nhận thực tế cho thấy, ở khu vực đầu tuyến giáp với QL24B, nhà thầu đã triển khai thi công hệ thống nền đường và triển khai mặt bằng để mở rộng công địa. Đối với khu vực phía Tây nhà thầu chưa thể triển khai được do còn vướng 3 thửa đất.

Đi tiếp về phía nam dự án, đoạn qua suối nước nhà thầu phải dừng thi công, căng dây phản quang và đặt các biển cảnh báo. Lý do, phía bên kia đoạn suối vướng… vài bụi tre do người dân tự trồng trước đây nên đến giờ người dân chưa thống nhất giao đất.

Để vào công trường dự án, nhà thầu phải đi đường vòng chở vật liệu thi công mố, trụ cầu phía bờ sông.

img

Lo ngại mất an toàn và ảnh hưởng đến tính mạng người dân do vực sâu tại điểm nghẽn của dự án nên nhà thầu cắm biển cảnh báo

Đối với công tác triển khai thi công phần chính là cầu, đến nay nhà thầu đã đổ cơ bản hoàn thành 3 trụ cầu, đang đóng cọc để khoan và đặt rọ sắt đối với 6 trụ cầu còn lại.

Trên công trường, các nhà thầu bố trí gần 100 nhân lực và hàng chục đầu máy, thiết bị cơ giới để tổ chức thi công.

Đại diện Liên danh nhà thầu cho biết, trong thời điểm khó khăn về mặt bằng, nhà thầu tập trung thi công phần trụ cầu để đảm bảo hoàn thành phần bên dưới mặt nước trước mùa mưa bão và tiến hành lao lắp dầm trong mùa mưa.

Khẩn trương xóa điểm nghẽn, thông tuyến

Đại diện BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi cho biết, để gia tăng sản lượng thi công, trước mắt cần tập trung giải quyết dứt điểm tồn tại về mặt bằng. Hiện nay, toàn tuyến chưa thông đã ảnh hưởng lớn đến đường găng và công tác mở rộng công địa của nhà thầu.

Trong đó, ưu tiên hàng đầu là huyện Sơn Tịnh cần bố trí nhân sự đẩy nhanh tiến độ lập phương án bố trí TĐC cho các hộ dân và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương có liên quan tổ chức vận động lần cuối đối với 2 hộ dân trồng tre trên đất do UBND xã Tịnh Sơn quản lý.

Nếu các hộ dân này không bàn giao mặt bằng phải có giải pháp bảo vệ an ninh để nhà thầu thi công trước ngày 15/6. Đồng thời, huyện phải giải quyết dứt điểm vướng mắc đối với 3 thửa đất di dời do sạt lở tại vị trí cống bà Mẹo.

img

Để gia tăng sản lượng bù vào vướng mắc mặt bằng, liên danh các nhà thầu tập trung thi công phần trụ cầu giữa sông

Được biết, dự án cầu Trà Khúc 3 có ý nghĩa rất lớn trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Ngãi. Ngoài tạo ra trục giao thông liên vùng mới thì dự án này còn là động lực để phát triển đô thị, nhất là đưa trung tâm huyện Sơn Tịnh trở thành đô thị loại V.

Qua kiểm tra hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng, công tác bồi thường, GPMB của huyện Sơn Tịnh là chưa tốt.

Trong khi, đây là những dự án do tỉnh làm chủ đầu tư, được Trung ương quan tâm bố trí vốn từ nguồn hỗ trợ có mục tiêu trong giai đoạn trung hạn 2021- 2025 và nguồn vốn Chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch của Trung ương.

“Huyện Sơn Tịnh phải xem công tác bồi thường, GPMB là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng và địa phương phải đưa vào chương trình công tác trọng tâm của Ban Thường vụ Huyện ủy từ nay đến cuối nhiệm kỳ.

Thời gian còn lại của nhiệm kỳ không nhiều, trong khi đó công trình cầu Trà Khúc 3 có ý nghĩa rất lớn với huyện. Do đó, Bí thư Huyện ủy Sơn Tịnh thành lập ngay Ban Chỉ đạo công tác GPMB của huyện, tập trung thực hiện để xóa điểm nghẽn, thông tuyến để nhà thầu tăng tốc thi công đảm bảo sản lượng đề ra và đạt kế hoạch giải ngân vốn”, ông Minh chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.