Xã hội

Chủ tịch Quảng Ninh: Không được đổ đất ngăn đường, xe cá nhân vẫn được vào

03/04/2020, 13:59

Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương không được đổ đất ngăn đường, vẫn cho các xe cá nhân tỉnh ngoài ra vào nhưng kiểm soát chặt.

img
Sau phản ánh, Quảng Ninh đã tạo điều kiện cho xe cá nhân, xe gia đình ra vào địa phận

Hàng loạt xe phải quay đầu, người dân bức xúc

Những ngày qua, hàng loạt chốt kiểm soát người và xe được Quảng Ninh lập ra ngay đầu cửa ngõ tỉnh. Tất cả những chiếc xe mang biển số tỉnh ngoài đều bị kiểm tra. Sau khi lấy được thông tin lý lịch, lộ trình di chuyển và thân nhiệt của người tỉnh ngoài, thay vì cho họ tiếp tục di chuyển vào địa phận tỉnh, lực lượng chức năng “lệnh” quay xe trở về khiến nhiều người ngao ngán và bức xúc. Thậm chí, tại một số tuyến đường liên huyện kết nối giữa thành phố Hạ Long với địa phương khác, chính quyền một số xã, thôn và người dân đã tự đổ đất, lập rào bê-tông bịt đường, tạm thời không cho các xe di chuyển.

Ông Lê Thành Long - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vận tải Trung Thành (Hải Phòng) cho biết, sáng 1/4, ông 2 lần phải quay lại khi đến chốt kiểm dịch, không được vào địa phận Quảng Ninh bởi không phải là người địa phương.

Mục đích đến Quảng Ninh của ông Long là làm việc với một số cảng. Ông có đầy đủ giấy tờ chứng minh điều này như hợp đồng với cảng, giấy giới thiệu ra cảng làm việc, lệnh điều động... Tuy nhiên, lực lượng chức năng ở Trạm thu phí cầu Bạch Đằng trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng không cho vào địa phận Quảng Ninh.

Do công việc cấp bách, ông Long quay ngược trở lại, đi theo quốc lộ 10, sang quốc lộ 18 để tới Quảng Ninh. Tuy nhiên, khi đến chốt kiểm soát tại chân cầu Đá Bạc (địa phận phường Phương Nam, TP Uông Bí), ông vẫn bị lực lượng chức năng yêu cầu quay trở lại với lý do tương tự.

Doanh nhân này bức xúc: "Chúng ta hạn chế sự đi lại không cần thiết, còn những công việc cần thiết như vận tải, hàng hóa lưu thông thì vẫn phải đi. Thế nhưng, trên thực tế, xe không mang biển Quảng Ninh, không có giấy tờ chứng minh hộ khẩu thường trú ở Quảng Ninh là người ta không cho đi.

Xe tải thì đi bình thường, chỉ kiểm tra thân nhiệt thôi và không quá 2 người/xe. Tôi trình hết giấy tờ ra nhưng họ không cho đi. Như vậy, cách hiểu của mỗi địa phương là khác nhau về việc cách ly toàn xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ”.

Ông Lê Thành Long cho biết thêm, thời điểm ông phải quay đầu xe trở lại Hải Phòng, có hàng loạt ô tô cũng bị từ chối cho vào Quảng Ninh sau khi xếp hàng dài để kiểm tra.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, trong các ngày 1 - 3/4, những chiếc xe mang biển kiểm soát ngoài tỉnh Quảng Ninh nếu không xuất trình được căn cước công dân hay hộ khẩu thường trú tại tỉnh này đều bị lực lượng chức năng yêu cầu quay xe, bất kể là lý do gì.

Thậm chí, để tìm cách vào địa phương này, nhiều người đã cố tìm cách lách qua khe cửa hẹp đó là thuê người và xe của Quảng Ninh để chở qua chốt.

Trên các nhóm mạng xã hội như: “Xe đi chung Hà Nội - Quảng Ninh”; “Xe một chiều Quảng Ninh”… người có nhu cầu về Quảng Ninh luôn đăng tải tìm xe có biển kiểm soát 14 và nhấn mạnh lái xe phải là người Quảng Ninh để có thể đưa qua chốt kiểm tra. Người thuê sẵn sàng bỏ chi phí 2 - 3 triệu đồng để thuê một chiếc xe có đủ các điều kiện trên nhưng lượng cung không nhiều vì lý do “kiểm soát rất chặt”.

Chủ tịch tỉnh ra công điện khẩn "đính chính"

Ngày 3/4, tại cuộc họp Ban cán sự Đảng và thành viên UBND tỉnh và xét đề nghị của Sở GTVT, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng đã có công văn hỏa tốc về việc tiếp tục triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Theo công văn, địa phương tiếp tục tăng cường kiểm soát người, phương tiện đồng thời bảo đảm giao thông phục vụ các hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống.

"Đặc biệt, lưu ý duy trì, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường hợp như: Xe cứu thương, xe thực thi công vụ được cơ quan có thẩm quyền cấp phép; xe đưa đón cán bộ, công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp; xe của các cơ quan ngoại giao; xe chở người đi tỉnh khác khám bệnh phải có giấy chuyển viện của các bệnh viện có thẩm quyền; xe đón người đi chữa bệnh về phải xuất trình giấy ra viện; xe ở tỉnh khác đến đoán người đã hoàn thành cách ly tại Quảng Ninh; xe chở người có hộ khẩu tại Quảng Ninh đã hoàn thành cách ly tại địa phương khác có giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thì được phép đưa người về Quảng Ninh; tất cả xe tải, xe chuyên dụng (đặc biệt ưu tiên xe chở lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm, vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh) và phải duy trì số lượng người trên phương tiện", công văn nêu.

Cũng theo công văn, riêng với xe cá nhân, xe gia đình, lực lượng chức năng thuyết phục người điều khiển chỉ đi trong trường hợp thực sự cần thiết. Các trường hợp khác do Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quyết định theo thực tiễn trên cơ sở phải bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố không được áp dụng các biện pháp như đào hào, đổ đất ngăn đường để hạn chế giao thông. Trường hợp cần thiết phải lắp đặt rào chắn, có biển báo hướng dẫn hoặc tổ chức các tổ chốt kiểm soát làm nhiệm vụ theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.