Xã hội

Chủ tịch Quốc hội: Bộ trưởng Thể nắm chắc vấn đề, trả lời thẳng thắn

05/06/2019, 16:06

Lần thứ hai trả lời chất vấn, với kinh nghiệm trong quản lý điều hành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã nắm chắc vấn đề, trả lời ngắn, gọn, rõ ràng.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của quốc hội

Đại biểu chất vấn thẳng thắn, Bộ trưởng trả lời rõ ràng

Phát biểu cuối phiên chất vấn các vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận định phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, thẳng thắn. Các đại biểu đặt câu hỏi ngắn, gọn, đi thẳng vào nội dung. Đã có một số ý kiến tranh luận để làm rõ vấn đề.

“Lần thứ hai trả lời chất vấn trước quốc hội, với kinh nghiệm trong quản lý điều hành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã nắm chắc vấn đề, trả lời ngắn, gọn, rõ ràng, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những tồn tại hạn chế của ngành trong thời gian vừa qua và đã có những lý giải các nguyên nhân khách quan, chủ quan cho những tồn tại, bất cập đồng thời đưa ra những cam kết giải pháp cũng như lộ trình cụ thể để thực hiện” - Chủ tịch nói.

Theo Chủ tịch Quốc hội, lĩnh vực GTVT tác động trực tiếp đến đời sống sản xuất và sinh hoạt hàng ngày của nhân dân và là động lực quan trọng để phát triển KTXH của đất nước nên được các ĐBQH, cử tri đặc biệt quan tâm.

Thời gian qua, lĩnh vực này đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục triển khai, đòi hỏi phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa để có thể chuyển biến tích cực.

Những nội dung được các ĐBQH chất vấn hôm nay có những vấn đề không mới. Có những nội dung vấn đề đã diễn ra nhiều năm, có những vấn đề đã được Quốc hội giám sát nhưng chuyển biến còn chậm, gây bức xúc trong dư luận như chậm tiến độ, đội vốn, chất lượng kém, thất thoát lãng phí trong các công trình…

Với mong muốn cần có giải pháp đồng bộ khả thi, nhằm giải quyết tốt mục tiêu kế hoạch đề ra, mang lại hiệu quả thiết thực đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, các đại biểu quốc hội đã chất vấn để Chính phủ, Bộ trưởng nghiên cứu để đề ra những giải pháp mang tính đột phá.

Bảo đảm đến cuối 2019, tất cả các trạm BOT đều có thu phí không dừng.

Để khắc phục được những tồn tại hạn chế nêu trên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ. ngành liên quan nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến của ĐBQH, triển khai hiệu quả các giải pháp trước mắt và lâu dài liên quan đến những vùng, lĩnh vực được chất vấn, tập trung vào một số vấn đề sau: Tập trung rà soát bổ sung quy định của pháp luật về GTVT cho phù hợp với yêu cầu của thực tiễn; khắc phục những tồn tại hạn chế trong thời gian vừa qua. Khẩn trương triển khai xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch ngành GTVT theo đúng Luật Quy trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; Làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực GTVT; phối hợp chặt chẽ với cơ quan kiểm toán, các cơ quan thực thi pháp luật để xử lý nghiêm các vi phạm, bảo đảm công khai, minh bạch, phát huy hiệu quả dự án, công trình giao thông; Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, vừa có bước đi phù hợp, vừa có bước đột phá theo hướng hiện đại, tạo mạng lưới giao thông liên hoàn, liên kết giữa các phương thức vận tải, giữa các vùng lãnh thổ, giữa đô thị và nông thôn trên phạm vi toàn quốc.

Bộ GTVT cũng cần tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư, giải quyết cơ bản tắc nghẽn, quá tải, UTGT nhất là ở các đô thị lớn; Kết nối nguồn lực để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, kết nối giao thông giữa các vùng miền, khu vực khó khăn, những vùng bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, bảo đảm tính kết nối các trung tâm kinh tế lớn với nhau, với các đầu mối giao thông cửa ngõ; Nâng cao năng lực vận tải, bảo đảm bảo hoạt động giao thông thông suốt, an toàn; Tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án trọng điểm, các dự án đã được quyết định, giải quyết dứt điểm các dự án còn dở dang, đã hoàn thành, sắp hoàn thành nhưng chưa giải ngân; Nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế thẩm định và xây dựng. Trong đó chú ý việc lựa chọn nhà thầu, công tác nghiệm thu kiểm định theo quy định của pháp luật; Kiểm toán, quyết toán chặt chẽ các công trình sau khi hoàn thành; Xử lý và làm rõ trách nhiệm các tổ chức cá nhân liên quan đến việc chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư các dự án giao thông trọng điểm; Các bộ, ngành, địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện các dự án giao thông; Xử lý các vấn đề phát sinh, nhất là trong công tác GPMB, bảo đảm đáp ứng tiến độ thi công các dự án; Làm tốt công tác đấu thầu, lựa chọn những nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật; Đẩy mạnh tái cơ cấu vận tải, tăng cường kết nối các phương thức vận tải; làm tốt công tác đăng ký, đăng kiểm phương tiện, siết chặt công tác quản lý, áp dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp GPLX.

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu tiếp tục cải cách hành chính trong lĩnh vực vận tải, cắt giảm thực chất các điều kiện kinh doanh theo lộ trình; Tăng cường các lực lượng để xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải; Hoàn thành đề án ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành GTVT tập trung đối với lĩnh vực đường bộ trong năm 2019.

Bộ GTVT cần sửa đổi các quy định để đảm bảo công bằng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ; Kết nối hệ thống thông tin giữa các DN kinh doanh vận tải công nghệ với cơ quan quản lý để đảm bảo công khai, chặt chẽ, tránh bị trốn thuế; Rà soát toàn bộ hệ thống các trạm thu phí đường bộ để xử lý các tồn tại vướng mắc, bất cập; Khẩn trương quyết toán các dự án BOT để bảo đảm công khai minh bạch; Triển khai giám sát chặt chẽ việc thu phí bằng các công nghệ phù hợp, bảo đảm đến cuối 2019, tất cả các trạm BOT đều có thu phí không dừng.

Bộ GTVT cũng cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp, bảo đảm TTATGT, giảm thiểu các vụ TNGT, nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng; Khắc phục ngay các điểm đen trên các tuyến giao thông đường bộ; Tổ chức giao thông khoa học, hợp lý khai thác có hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện có; Xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, thiếu trách nhiệm để xảy ra vi phạm; Tăng chế tài xử phạt với lái xe sử dụng rượu bia, ma tuý mà điều khiển phương tiện giao thông.

Khẳng định GTVT như mạch máu của đất nước, Chủ tịch Quốc hội nói: Cùng với sự phát triển KTXH, nhu cầu đầu tư cho giao thông là rất lớn. Tuy nhiên, thực tế nguồn lực đất nước có hạn. Để đạt được kết quả tốt nhất, cần có chiến lược phát triển phù hợp, phát huy hiệu quả các nguồn lực, triển khai đồng bộ đúng quy định của pháp luật. Quốc hội nhân dân và cử tri chia sẻ những khó khăn vất của ngành GTVT đồng thời mong muốn ngành GTVT phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương làm tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.