Xã hội

Chủ tịch Quốc hội "chấm điểm" trả lời chất vấn các thành viên CP

18/11/2017, 17:25

Chủ tịch Quốc hội đánh giá toàn bộ phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ này diễn ra sôi nổi, dân chủ.

chu-tich-quoc-hoi

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân kết luận phiên chất vấn, trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 4 đã diễn ra thành công tốt đẹp

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kết thúc phần trả lời chất vấn các ĐBQH vào cuối giờ chiều 18/11, trong đó đã làm rõ nhiều vấn đề nóng, dân sinh bức xúc cũng như những vấn đề liên quan đến chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. 

Chốt lại phiên chất vấn tại kỳ họp lần này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tổng kết, Quốc hội đã chất vấn các nội dung liên quan đến 4 lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thông tin truyền thông, toà án. Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ trưởng TT&TT, Chánh án TAND tối cao đã trực tiếp trả lời chất vấn các ĐBQH.

Các Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, Viện trưởng Viện KSND tối cao, Bộ trưởng Bộ Công an đã tham gia giải trình và báo cáo làm rõ thêm những vấn đề liên quan đến chất vấn của ĐBQH.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt Chính phủ báo cáo một số vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và đã trực tiếp trả lời chất vấn của ĐBQH.

Theo Chủ tịch Quốc hội, qua chất vấn cho thấy các nhóm vấn đề chất vấn được Quốc hội lựa chọn đều là những vấn đề bức xúc được đông đảo cử tri và dư luận xã hội quan tâm. “Nhìn chung các phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi và xây dựng. Tại các phiên chất vấn có nhiều lượt đại biểu chất vấn và tham gia tranh luận”, Chủ tịch Quốc hội đánh giá.

Mặc dù Quốc hội đã dành 3 ngày để thực hiện hoạt động chất vấn nhưng vẫn còn một số đại biểu đã đặt câu hỏi nhưng chưa đủ thời gian để trả lời tại hội trường, một số đại biểu khác phải gửi câu hỏi để trả lời bằng văn bản.

Qua phiên chất vấn này, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng ĐBQH đã thể hiện tâm huyết tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, bám sát vấn đề đặc biệt là tích cực tham gia tranh luận, không chỉ giữa các đại biểu với nhau  mà còn giữa các thành viên chất vấn để làm rõ thêm các nội dung, vấn đề nêu ra.

Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, người đứng đầu ngành toà án đã nghiêm túc trả lời đầy đủ, giải trình rõ nhiều vấn đề đại biểu đã nêu, thẳng thắn làm rõ những vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm mình phụ trách, cam kết tập trung chỉ đạo khắc phục tồn tại hạn chế, nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, quyết tâm tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Tuy nhiên còn có những vấn đề, nội dung liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực cần có thời gian nghiên cứu để có giải pháp căn cơ, dài hạn.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội ghi nhận sự nghiêm túc cầu thị, tinh thần trách nhiệm của các thành viên Chính phủ, Chánh án TAND tối cao trong trong chỉ đạo điều hành, khắc phục những hạn chế yếu kém, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc để ổn định và thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo công bằng xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những vấn đề, kết quả đạt được, Chủ tịch Quốc hội chỉ ra còn nhiều tồn tại, hạn chế: một số nội dung đã được Quốc hội chất vấn, giám sát nhưng chuyển biến còn chậm, chưa đáp ứng như mong đợi của cử tri và nhân dân. Do đó, cần có quyết tâm cao hơn, giải pháp đột phá mạnh hơn để khắc phục những hạn chế yếu kém, tạo chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Uỷ ban TVQH sẽ chuẩn bị Nghị quyết về chất vấn tại Kỳ họp thứ 4 để trình Quốc hội xem xét thông qua vào cuối kỳ họp, làm cơ sở cho việc giám sát, triển khai thực hiện.

Đồng thời đề nghị Chính phủ và các bộ ngành có liên quan nghiên cứu tiếp thu đầy đủ các ý kiến của ĐBQH, thực hiện các giải pháp có hiệu quả, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện và khắc phục tồn tại hạn chế đã được nêu đối với từng lĩnh vực, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.