Xã hội

Chủ tịch Quốc hội: Chất vấn không phải là đánh đố Bộ trưởng, trưởng ngành

07/02/2023, 16:03

Chủ tịch Quốc hội cho biết, chất vấn là cùng nhau làm sáng tỏ các vấn đề để giải quyết được các yêu cầu của thực tiễn, tháo gỡ khó khăn.

Hoàn thành khối lượng công việc rất lớn trong tháng 1/2023

Hôm nay (7/2), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp giao ban giữa lãnh đạo Quốc hội với Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Văn phòng Quốc hội để đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong tháng 1 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 2 cũng như năm 2023 của Quốc hội.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 1/2023.

Theo đó, Quốc hội đã tiến hành hai Kỳ họp bất thường, tập trung giải quyết được 4 nhóm vấn đề lớn; thông qua được Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); xem xét các vấn đề nhân sự...

"Trong tháng đầu tiên của năm 2023, chúng ta đã tổ chức được hai kỳ họp như vậy là nỗ lực rất lớn. Công lao thuộc về các đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Các đồng chí đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, rất trách nhiệm", Chủ tịch Quốc hội nói.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 2/2023, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cơ quan tập trung chuẩn bị cho Phiên họp tháng 2 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra trong tuần tới, bám sát nội dung chương trình để đôn đốc, hoàn thiện các tài liệu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, không để tình trạng phải điều chỉnh chương trình, đưa vào rút ra do chuẩn bị chưa kỹ lưỡng.

Tiếp tục bám sát chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội, Kế hoạch số 81 về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ khoá XV, tập trung triển khai các đề án, nội dung còn lại bảo đảm yêu cầu về tiến độ và chất lượng.

Làm việc vào ngày nghỉ, giờ nghỉ để xem xét dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị

Đối với các nhiệm vụ trọng tâm của quý I và thời gian tới, về công tác lập pháp, trên cơ sở của lãnh đạo Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Ủy ban Pháp luật chủ trì xây dựng chương trình lập pháp năm 2024, điều chỉnh chương trình năm 2023; phối hợp với Ủy ban Quốc phòng và an ninh xem xét các dự án luật do Chính phủ trình liên quan đến lĩnh vực quốc phòng, an ninh.

Về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội yêu cầu bám sát tinh thần Nghị quyết số 671/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật này trên tinh thần cố gắng ở mức độ cao nhất, hoàn thành và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 3.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thể làm việc vào ngày nghỉ, giờ nghỉ để xem xét nội dung rất quan trọng này cho kịp tiến độ công việc.

"Ngay sau cuộc họp này, Ủy ban Kinh tế có văn bản gửi Chính phủ và Thủ tướng để đôn đốc việc triển khai thực hiện lấy ý kiến nhân dân về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), cập nhật rõ các cơ quan, bộ, ngành nào đến nay đã triển khai đến đâu", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chỉ đạo.

Tăng cường giám sát thị trường tài chính, tiền tệ, chứng khoán, bất động sản, trái phiếu

Về hoạt động giám sát, chương trình giám sát năm 2023 đã được quyết định. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan cần rà soát lại, cần thiết thì chỉnh lý, bổ sung cho sát với tình hình thực tiễn, trong đó có nội dung về đánh giá công tác giữa nhiệm kỳ, kết hợp với việc lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn và đánh giá giữa nhiệm kỳ việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm, tài chính, ngân sách...

Cùng với việc tập trung triển khai 4 chuyên đề giám sát rất trọng điểm về huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng…, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cơ quan của Quốc hội thường xuyên, tăng cường giám sát về tình hình kinh tế vĩ mô, các loại thị trường tài chính, tiền tệ, chứng khoán, thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Về chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: "chất vấn không phải là cuộc thi hay sát hạch, đánh đố gì các Bộ trưởng, trưởng ngành mà là cùng nhau làm sáng tỏ các vấn đề để giải quyết được các yêu cầu của thực tiễn cuộc sống, tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn". Do đó, cần đề xuất lựa chọn các vấn đề chất vấn đảm bảo đúng, trúng, thiết thực; kể cả quy trình cách thức chất vấn cũng cần nghiên cứu để tiếp tục có những đổi mới.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý việc giám sát thực hiện các nghị quyết về chương trình phục hồi phát triển kinh tế xã hội, các dự án trọng điểm quốc gia, các nghị quyết Trung ương, Nghị quyết Quốc hội; rà soát lại việc thực hiện công tác giám sát văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban...

Đặc biệt, năm nay Quốc hội sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn. Do đó, công tác chuẩn bị để đại biểu Quốc hội đánh giá đúng mức độ tín nhiệm với các chức danh cũng là trách nhiệm quan trọng của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban, các Ban của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội gợi mở, có nên tổng rà soát lại các vấn đề liên quan tới đầu tư công hay không, "xem lý do gì mà cứ ì ạch như thế".

Đồng thời, cần chuẩn bị tốt và sớm cho việc trình Quốc hội xem xét quyết toán ngân sách nhà nước năm 2021, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; công tác ngoại giao nghị viện, trong đó có các chuyến thăm nước ngoài của Chủ tịch, các Phó chủ tịch Quốc hội, Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu do nước ta đăng cai tổ chức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.