Xã hội

Chủ tịch Quốc hội: Cơ chế mở hết rồi, vì sao có tiền không tiêu được?

25/05/2022, 12:13

Chủ tịch Quốc hội đặt câu hỏi, thể chế không vướng, trong mua sắm ban hành cơ chế đặc thù, vậy mà sao tiền vẫn không tiêu được?

"Đừng để lạm phát cuốn trôi người nghèo"

Sáng nay (25/5), tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 3, Quốc hội thảo luận ở tổ về Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) và ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và NSNN những tháng đầu năm 2022.

Phê chuẩn quyết toán NSNN năm 2020; Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021; Việc tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng và việc kéo dài thời hạn áp dụng toàn bộ quy định của Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017.

img

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại tổ trong sáng nay

Phát biểu tại tổ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trước tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, nhưng với sự lãnh đạo Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước, Chính phủ, chúng ta đã đạt kết quả quan trọng bước đầu.

Các chỉ số nền kinh tế 5 tháng của năm 2022 là đáng mừng, có dấu hiệu tăng trưởng thu ngân sách, xuất nhập khẩu, nông nghiệp...; Chiến lược tiêm vaccine của Việt Nam thuộc nhóm đầu, thực hiện quyết liệt, được thế giới ghi nhận.

"Thành công tại SEA Games 31 rất vang dội, được tổ chức tốt với thành tích cao, ứng xử văn hoá để lại ấn tượng trong lòng bạn bè khu vực và thế giới", Chủ tịch nước nói.

Lưu ý "đó mới chỉ là kết quả bước đầu" nên không được chủ quan, thoả mãn, Chủ tịch nước chỉ rõ khó khăn của người dân và doanh nghiệp là tác động của đại dịch trong thời gian dài đã tiêu hao gần hết tiết kiệm của người dân, tích luỹ của doanh nghiệp cũng như các quỹ của Nhà nước.

Ngoài ra,các yếu tố đầu vào cũng tăng, kéo theo nền kinh tế vào khó khăn chung. Thị trường chứng khoán là kênh huy động vốn quan trọng thì thời gian gần đây bốc hơi hàng tỷ USD. Bên cạnh đó, là các vấn đề xã hội như giáo dục, tình trạng xâm hại, bạo hành, đuối nước, bạo lực học đường với trẻ em...

"Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đặt ra các mục tiêu cụ thể đến 2025, 2030 và 2045 đòi hỏi phải tăng trưởng cao liên tục. Ta mất hai năm tăng trưởng thấp do nguyên nhân khách quan, nên cần phải có sự lo lắng, có biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ, đồng bộ, quyết liệt, nếu không rất khó đạt mục tiêu như Nghị quyết đã nêu", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

"Lo nhất” giải ngân gói kích thích 347 nghìn tỷ

Thảo luận tại tổ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhắc lại mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6-6,5% trong cả nhiệm kỳ. Trong đó, vấn đề quan trọng nhất là tăng trưởng kinh tế năm nay phải đạt ở mức như Quốc hội đề xuất, cộng với phần gói kích thích kinh tế (ít nhất 2%).

Như vậy, mục tiêu tăng trưởng của cả năm sẽ là 8,5%, đây là thách thức rất lớn. Chủ tịch Quốc hội đề nghị đại biểu hiến kế cho việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng này.

Qua ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch Quốc hội cho biết vấn đề mà Quốc hội, Chính phủ quan tâm là việc chi ngân sách rất khó khăn. Khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế thấp, đầu tư công năm 2021 chỉ được hơn 70%, ODA giải ngân chỉ hơn 32%... Riêng chương trình "Sóng và máy tính cho em", tiền đã có sẵn trong Quỹ Viễn thông công ích nhưng không tiêu được.

Trong lĩnh vực phòng chống dịch COVID-19, Quốc hội và Chính phủ đã có nghị quyết cho phép mua thuốc theo cơ chế đặc thù, đặc cách, đặc biệt. Tuy nhiên, vấn đề này lại xuất hiện hai trạng thái khi một số nơi không dám mua, có nơi mua thì sai.

"Không hiểu lý do vì sao, giờ thuốc thông thường cũng thiếu, vậy phải làm rõ xem vướng cái gì?", Chủ tịch Quốc hội đề nghị.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, một trong những vấn đề trọng tâm cần giải quyết trước mắt là thúc đẩy việc giải ngân vốn đầu tư công. Gói kích thích kinh tế đã tập trung đầu tư cho các lĩnh vực hạ tầng giao thông, thủy lợi, y tế… nhưng đến nay tiến độ giải ngân, phân bổ còn chậm, không đáp ứng được yêu cầu. Việc chậm giải ngân này đã gây ảnh hưởng tới tốc độ phục hồi của nền kinh tế, gây khó khăn cho nhiều lĩnh vực.

Lấy thêm ví dụ Quỹ Khoa học công nghệ của các doanh nghiệp Nhà nước mười mấy ngàn tỉ vướng 1 thông tư cũng không tiêu được, Chủ tịch Quốc hội cho rằng: "Cần giải pháp mới cho những vấn đề đã cũ, thế giải pháp mới là gì, nếu không bàn thì họp xong vẫn tắc, băn khoăn nhất là như thế chứ không phải không có nguồn lực".

Đề cập một số ý kiến về gói kích thích 347 ngàn tỷ chưa phân bổ được đồng nào, Chủ tịch Quốc hội lại nhấn mạnh "lo nhất là cái này".

"Có tiền mà không tiêu được, cái này là băn khoăn nhất của Trung ương", Chủ tịch Quốc hội phát biểu.

Khái quát lại, Chủ tịch Quốc hội cho biết, thể chế không vướng, trong mua sắm thì đã ban hành cơ chế đặc thù, đặc cách, đặc biệt, "cho cả chỉ định thầu trong xây lắp là hết cỡ rồi, không còn gì mà mở nữa, mở hết sạch rồi vậy mà sao tiền vẫn không tiêu được".

Đối với việc xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, Chủ tịch Quốc hội nêu nguyên tắc, chính sách thí điểm chỉ áp dụng trong một khoảng thời gian. Do đó Chính phủ phải nghiên cứu, khẩn trương đề xuất định hướng để hoàn thiện khung khổ pháp lý cho xử lý nợ xấu.

Theo Chủ tịch Quốc hội, các nước có luật để xử lý nợ xấu lúc khủng hoảng, Nghị quyết 42 của Quốc hội khóa XIV về bản chất cũng là một luật như vậy, khác hoàn toàn với cơ chế thông thường, với quy định của Luật Các tổ chức tín dụng và các luật liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.