Xã hội

Chủ tịch Quốc hội: "Cứ cán bộ yếu là cho về làm HĐND"

25/04/2016, 10:20

Chúng tôi trưởng thành từ địa phương nên biết được thực trạng của HĐND. Cứ cán bộ yếu là cho ra làm HĐND…

nguyen-thi-kim-ngan

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng có thực trạng "cứ cán bộ yếu là cho về làm HĐND"

Đó là thực trạng được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu ra tại phiên họp Thường vụ thứ 47, diễn ra sáng nay (25/4). Phiên họp cho ý kiến về việc ban hành Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về chế độ, chính sách và các điều kiện bảo đảm hoạt động của đại biểu HĐND.

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, nhìn chung chế độ, chính sách và các điều kiện bảo đảm hoạt động của đại biểu HĐND đã được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có nhiều ý kiến của các địa phương đề nghị cần xem xét, nghiên cứu quy định chế độ tiền công lao động trong thời gian thực hiện nhiệm vụ đối với đại biểu HĐND mà những đại biểu này không thuộc đối tượng hưởng lương; điều chỉnh tăng mức hoạt động phí (tăng hệ số hoạt động phí so với mức lương cơ sở) đối với đại biểu HĐND; bổ sung quy định về chi hỗ trợ hoạt động đối với đại biểu Hội đồng nhân dân…

Vì thế, việc xây dựng Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về chế độ, chính sách và các điều kiện bảo đảm hoạt động của đại biểu Hội đồng nhân dân là cần thiết.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách Nguyễn Đức Hải khi trình bày báo cáo thẩm tra nêu rõ, trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết có 2 vấn đề còn ý kiến khác nhau về mức hoạt động phí đối với đại biểu HĐND các cấp.

Phương án 1 là giữ mức hoạt động phí hiện hành tại Nghị quyết 753 gồm 3 mức: 0,3 mức lương cơ sở đối với cấp xã; 0,4 mức lương cơ sở đối với cấp huyện, 0,5 mức lương cơ sở đối với cấp tỉnh. Dự kiến quỹ hoạt động phí là 1.461,4 tỉ đồng/năm.

Phương án 2 là tăng thêm 0,1 mức lương cơ sở ở cả 3 cấp so với quy định hiện tại. Dự kiến quỹ hoạt động phí chi cho đại biểu Hội đồng nhân dân theo phương án 1 là 1.932,6 tỉ đồng/năm, tăng thêm khoảng 471,2 tỉ đồng/năm.

Cho ý kiến vào nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng bản thân và nhiều đồng chí khác trưởng thành từ địa phương nên biết được thực trạng của HĐND các cấp.

Theo đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng có một thực trạng là cứ cán bộ yếu, hoặc cán bộ không bố trí được vào đâu thì đưa về HĐND. Trước thực trạng ấy, bà Ngân đề nghị kỳ tới chúng ta phải chuẩn bị người có năng lực thì mới nâng cao được chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND.

Sau nghi nghe các ý kiến thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển truyền đạt ý kiến Thường vụ Quốc hội nhất trí với phương án 1, giữ nguyên mức phí hoạt động như hiện hành, sau này nếu phát sinh bất cập thì sẽ tiếp tục điều chỉnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.