Thời sự

Chủ tịch Quốc hội giải thích cho cử tri vụ "đổi 100USD bị phạt"

26/11/2018, 15:00

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân giải thích cho cử tri Cần Thơ vụ đổi "100USD bị phạt 90 triệu đồng".

IMG_0084

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân báo cáo về kết quả kỳ họp. Ảnh: Lê An

Sáng 26/11, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc cử tri tại phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ sau kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XIV. Tại đây, Chủ tịch QH đã báo cáo về kết quả kỳ họp.  

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã phát biểu nhiều vấn đề của địa phương liên quan đến kinh tế, giáo dục, chính sách người có công, giao thông…

Cử tri Lê Thế Đạt bày tỏ sự vui mừng đối với hoạt động lập pháp của QH trong xây dựng sửa đổi luật. Tuy nhiên, cử tri này mong muốn những nội dung của luật khi đã được ban hành, phải triển khai làm sao để người dân hiểu và thực hiện một cách đúng đắn, tránh tình trạng làm cho người này hiểu thế này, người khác hiểu thế khác.

“Trong dư luận nói rằng luật không sát thực tế cuộc sống thì sẽ làm hạn chế rất nhiều cho cuộc sống thực tiễn. Chẳng hạn vụ anh thợ điện đổi 100USD  xảy ra tại TP Cần Thơ. Qua sự việc này, nhiều người nhận xét TP Cần Thơ thực hiện đúng luật nhưng trong dư luận, xã hội và trong kỳ họp vừa rồi lại đưa ra nhận định là chưa hợp lý….Tôi nghĩ người thực thi pháp luật thực hiện theo quy định thì đúng, nhưng người dân hay cụ thể người đi đổi 100USD lại chưa nhận thức được hành vi của mình là sai. Vì vậy, tôi mong rằng nội dung lập pháp ban hành làm sao cho người dân nhận thức được giống nhau”, cử tri Đạt nói.

IMG_0096

Cử tri Lê Thế Đạt nói về vụ đổi 100 USD. Ảnh Lê An

Liên quan đến giao thông, cử tri Trần Nghiễm Lớn phản ánh giao thông TP Cần Thơ, xe chạy trên đường như “vỏ lãi chạy dưới sông”- chạy vô tội vạ. Thanh niên điều khiển phương tiện lưu thông vào buổi tối mở đèn pha, có người lại không mở đèn. Hay tình trạng phương tiện lưu thông không đúng làn đường dẫn đến tai nạn... Cử tri này đề nghị, trên các phương tiện truyền thông, cần nêu những vụ tai nạn giao thông điển hình và đồng thời phân tích rõ những nguyên nhân, sai phạm xảy ra trong vụ việc để góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc đảm bảo trật tự ATGT.

Còn cử tri Nguyễn Ngọc Nga mong muốn Nhà nước tăng cường đầu tư hơn nữa cho ĐBSCL nhất là trong lĩnh vực giao thông. Những con đường huyết mạnh nối các khu vực đã có, trong thời gian tới cần nâng cấp sửa chữa, để phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa của nông dân. “Đường tốt thì hàng hóa vận chuyển nhanh”.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận các ý kiến của cử tri, những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của địa phương thì do địa phương giải quyết. Những gì thuộc Chính phủ, các bộ ngành thì đoàn sẽ chuyển đến các cơ quan này để xem xét và giải quyết dưới sự giám sát của Quốc hội.

Vụ đổi 100 USD, Chủ tịch Quốc hội cho rằng TP Cần Thơ đã xử lý vụ việc theo đúng nghị định, tuy nhiên, vấn đề là do hướng dẫn nghị định còn nhiều điểm bất hợp lý. 

“Người dân đâu biết được chỗ nào được cấp phép, đâu biết tiệm vàng đó được phép đổi. Người ta có 100 USD và người ta muốn đổi ra để lấy tiền xài…Đây lại là hướng dẫn luật một cách cứng nhắc và không phù hợp. Tôi đã có chỉ đạo yêu cầu Ngân hàng Nhà nước sớm trình Chính phủ sửa đổi…Trong kỳ họp vừa rồi có một đại biểu nói là sai luật, sai nghị định. Nghị định phạt 90 triệu là đúng. Nhưng nghị định này chưa phù hợp thực tiễn, chưa nói rõ bản chất sự việc. Đổi 100 USD, khác với kinh doanh đổi hàng trăm nghìn USD. Nên rút kinh nghiệm, đừng để vướng mắc, xảy ra như vừa rồi”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Cũng theo Chủ tịch QH, Cần Thơ nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung chưa phải là vùng nghèo nhất, vùng nghèo nhất hiện nay là miền núi phía Bắc. Chúng ta chỉ còn một số địa phương còn nhiều khó khăn, có hộ nghèo. Những khó khăn này đang được Đảng và nhà nước quan tâm giải quyết..

“Hạn chế khó khăn là có nhưng chúng ta sẽ cùng giải quyết để đưa Cần Thơ phát triển nâng tầm không chỉ riêng vùng ĐBSCL, phía nam mà còn xứng tầm với các tỉnh thành khác trên cả nước”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.