Xã hội

Chủ tịch Quốc hội: Không vì lộ trình mà vội vàng thông qua dự án luật

07/09/2022, 09:41

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, chỉ đưa vào Luật những vấn đề đã chín, đã rõ, không vì lộ trình mà thông qua trong khi thực tiễn chưa giải quyết.

Sáng nay (7/9), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để thảo luận, góp ý kiến về 6 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết trình Quốc hội tại kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, kỳ họp thứ 4 sắp tới của Quốc hội có nhiều nhiệm vụ lập pháp quan trọng.

Các dự án, dự thảo dự kiến trình Quốc hội thông qua đã được UBTVQH, Chính phủ chỉ đạo tổ chức thảo luận, lấy ý kiến qua nhiều vòng, tại nhiều hội nghị, hội thảo tham vấn, các phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Để có thêm các ý kiến đa dạng, nhiều chiều, giúp cơ quan hữu quan nhận diện thêm các vấn đề mới phát sinh, nắm bắt bao quát toàn diện, giải trình thấu đáo hơn, bảo đảm chất lượng cao nhất của các dự án, dự thảo trình Quốc hội, UBTVQH tổ chức Hội nghị ĐBQH chuyên trách để các ĐBQH hoạt động chuyên trách cho ý kiến vào từng dự án.

"Hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách lần thứ 2 của nhiệm kỳ khóa XV sẽ tập trung thảo luận về 6 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết trình Quốc hội thông qua. Qua đó, góp phần vào việc xem xét, thông qua của Quốc hội đạt tỷ lệ tán thành cao, đồng thời, rút ngắn thời gian kỳ họp", Chủ tịch Quốc hội nói.

Thay mặt UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gợi mở, nhấn mạnh một số nội dung cơ bản về 6 dự án luật để xin ý kiến các ĐBQH.

Theo đó, về Dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, đến nay, vẫn còn những vấn đề cần các ĐBQH tiếp tục cho ý kiến. Một là, điều chỉnh việc thực hiện dân chủ tại doanh nghiệp, tổ chức khác có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động.

Hai là, việc cụ thể hóa phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng; Ba là, cơ chế bảo đảm việc thực hiện dân chủ ở cơ sở - đây là vấn đề quan trọng, mang tính quyết định luật này có thực sự đi vào cuộc sống và phát huy được dân chủ cơ sở hay không.

Về Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), việc xây dựng các quy định đòi hỏi sự thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng, chỉ đưa vào Luật những vấn đề đã chín, đã rõ, có tính khả thi, không nóng vội, không vì lộ trình mà phải thông qua trong khi thực tiễn chưa giải quyết được.

Bởi dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh có tác động rất lớn đến ngành y tế và công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Đây là vấn đề nhận được sự quan tâm sâu sắc, không chỉ trong ngành y tế mà còn của cử tri, Nhân dân cả nước.

Về dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi), rất khó để nhận diện các hành vi bạo lực gia đình, tính khả thi, hiệu quả của các biện pháp phòng, chống, mức độ xử lý, làm sao để không gây tác dụng ngược đối với nạn nhân.

Do đó, cần tập trung thảo luận, làm rõ, nhận diện các hành vi bạo lực gia đình; việc mở rộng với một số nhóm đối tượng không còn trong quan hệ hôn nhân, gia đình.

Về dự án Luật Thanh tra (sửa đổi), dự án luật này liên quan đến tổ chức bộ máy và hoạt động thanh tra trong nhiều ngành, lĩnh vực, từ trung ương đến địa phương. Do đó, cần làm rõ hệ thống tổ chức cơ quan thanh tra theo cấp hành chính; giải pháp đảm bảo tính độc lập về chuyên môn, nghiệp vụ trong hoạt động thanh tra.

Về dự thảo Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị ĐBQH, nhất là những đại biểu có kinh nghiệm hoạt động lâu năm tại Quốc hội, tập trung cho ý kiến về, quyền tranh luận của ĐBQH; nguyên tắc, tiêu chí tranh luận trong hoạt động chất vấn.

Tiêu chí, điều kiện để Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên họp được linh hoạt điều chỉnh, rút ngắn thời gian phát biểu của ĐBQH, mời ĐBQH phát biểu, chất vấn, tranh luận không theo thứ tự đã đăng ký...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.