Xã hội

Chủ tịch Quốc hội: Kỳ họp thứ tư, Quốc hội sẽ bàn điều chỉnh lương cơ sở

29/09/2022, 14:58

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Kỳ họp thứ tư, Quốc hội sẽ bàn vấn đề cải cách tiền lương, điều chỉnh lương cơ sở.

Khung pháp lý phải công khai, minh bạch để cán bộ vận hành không sợ sai

Sáng nay (29/9), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (Ảnh: Lâm Hiển)

Dành thời gian trao đổi cụ thể về các vấn đề được cử tri đặt ra, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, về cơ chế định giá thuốc và đấu thầu thuốc phải bảo đảm 3 yêu cầu rất quan trọng là: nguồn cung; chất lượng, chống hàng giả và giá cả phải hợp lý.

Thời gian qua, do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, trong đó có cả vấn đề thiếu nguồn cung nên đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế. Và Quốc hội đã giao Chính phủ tháo gỡ các vướng mắc, bất cập để triển khai đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị vật tư y tế.

"Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã vào cuộc rất quyết liệt, "xắn tay áo" cùng các cấp, các ngành để xử lý vấn đề này. Báo cáo gần đây nhất của Bộ Y tế cho thấy, tình trạng thiếu thuốc đã giảm và đã triển khai cơ chế đấu thầu thuốc tại Bộ Y tế", Chủ tịch Quốc hội nói.

Kỳ họp thứ tư tới, Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật Giá (sửa đổi) và dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi). Trong đó, Chính phủ đang đề xuất đưa thuốc vào mặt hàng Nhà nước định giá (trước đây, thuốc chỉ là mặt hàng kê khai giá) và đề xuất nhiều quy định nhằm hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm công khai, minh bạch để cán bộ vận hành theo đúng quy định, không sợ sai.

Nghiên cứu việc cán bộ, công chức bỏ việc tăng bất thường

Về tăng tiền lương, chế độ phụ cấp cho y bác sỹ, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, việc dịch chuyển lao động từ bộ phận công sang tư, tư sang công, lao động gia nhập hay rời bỏ thị trường là câu chuyện bình thường của thị trường lao động. Nhưng hiện tượng cán bộ, công chức bỏ việc tăng bất thường thì phải nghiên cứu xem có vấn đề gì bất thường không, nhất là về thu nhập. Quốc hội và Chính phủ đều đang đánh giá vấn đề này.

Riêng với y tế cơ sở, Chính phủ trình Bộ Chính trị xem xét việc tăng phụ cấp từ 40-70% nhưng Bộ Chính trị đã quyết định tăng lên 100%. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định để thực hiện.

"Sang năm, Quốc hội sẽ tiến hành giám sát tối cao về hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng để đánh giá kỹ lưỡng tình hình này. Khi ban hành Nghị quyết số 43 về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ phục hồi kinh tế, xã hội, Quốc hội cũng đã dành 14 nghìn tỷ đồng cho việc tăng cường năng lực y tế cơ sở", Chủ tịch Quốc hội thông tin.

Liên quan đến kiến nghị của cử tri về chính sách tiền lương đối với khu vực công, Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, trong 3 năm gần đây, do các nguyên nhân khách quan, nhất là tác động của dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho lộ trình cải cách tiền lương bị chậm lại. Tại Kỳ họp thứ tư, Quốc hội sẽ bàn vấn đề cấp thiết này.

"Trong điều kiện chưa thể cải cách căn bản tiền lương được, nên chăng cũng cần điều chỉnh, tăng lương cơ sở. Mức độ, liều lượng, thời gian điều chỉnh cụ thể như thế nào Quốc hội sẽ bàn kỹ với Chính phủ để báo cáo Trung ương có quyết sách về vấn đề này", Chủ tịch Quốc hội nói.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri (Ảnh: Lâm Hiển)

Đừng để rơi vào tình trạng "vỏ đô thị, lõi nông thôn"

Ghi nhận kiến nghị của cử tri về việc phát triển huyện Thuỷ Nguyên thành thành phố, Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là vấn đề lớn của địa phương.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa giám sát việc thực hiện các Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và ban hành Nghị quyết mới về tiêu chí, tiêu chuẩn đơn vị hành chính, đô thị và phân loại đơn vị hành chính, đô thị. Do đó, huyện Thuỷ Nguyên và TP Hải Phòng cần nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng theo quy định tại các Nghị quyết này.

Theo Chủ tịch Quốc hội, lợi thế lớn nhất của Thuỷ Nguyên là đất đai với hơn 242 km2 và có tiềm năng phát triển kinh tế đa dạng, nhưng cơ cấu, tỷ lệ lao động nông thôn vẫn rất lớn... Về cơ chế, thể chế thì Trung ương sẽ hỗ trợ nhưng chính Thuỷ Nguyên phải tính toán bài toán chuyển dịch kinh tế, chuyển đổi lao động, gắn đô thị hoá với công nghiệp hoá.

“Nếu không giải quyết được vấn đề này thì rất dễ rơi vào tình trạng “vỏ đô thị, lõi nông thôn”, như vậy trở thành thành phố cũng không có nhiều ý nghĩa", Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.