Xã hội

Rút kinh nghiệm vụ ngân hàng SVB sụp đổ khi sửa Luật Các tổ chức tín dụng

17/03/2023, 12:29

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lấy bài học của Mỹ và Trung Quốc để làm kinh nghiệm khi sửa đổi Luật Các tổ chức tín dụng.

Phải xử lý cơ bản được tình trạng sở hữu chéo, núp bóng

Tại phiên họp ngày 17/3, khi cho ý kiến về đề nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 với 2 dự án: Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nói kỹ về luật tín dụng.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Theo Chủ tịch Quốc hội, việc sửa đổi Luật Các tổ chức tín dụng có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh hiện nay, đảm bảo an toàn của hệ thống, gia tăng sức chống chịu của nền kinh tế nói chung và những tổ chức tín dụng nói riêng trước các cú sốc từ bên trong, bên ngoài.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, yêu cầu đặt ra đối với lần sửa đổi này là phải quy định minh bạch và xử lý cơ bản được tình trạng sở hữu chéo, núp bóng, xử lý được nợ xấu và lãi dự thu được trích lập trên cơ sở các khoản nợ xấu…

"Thực tế lãi dự thu của các khoản nợ xấu còn xấu hơn cả nợ xấu. Liệu lần này có xử lý được vấn đề đó không?", Chủ tịch Quốc hội nêu vấn đề.

Bên cạnh đó, theo ông, cần phải đánh giá kỹ việc việc trích lập dự phòng, xem xét trích lập dự phòng khoản nào được coi là chi phí hợp lệ để tính thuế thu nhập, khoản nào phải trừ vào thu nhập sau thuế của doanh nghiệp, của ngân hàng.

Cùng với đó, làm rõ việc xử lý tài sản bảo đảm mà trong điều kiện bình thường, điều kiện đặc biệt.

Từ vụ phá sản của ngân hàng Silicon Valley Bank để đặc biệt rút kinh nghiệm

Trước đó, để bảo đảm an toàn của hệ thống tổ chức tín dụng, đổi mới hoạt động ngân hàng theo nội dung nhiệm vụ trọng tâm cơ cấu lại nền kinh tế; khắc phục những hạn chế, bất cập của luật hiện hành, Chính phủ đề nghị xây dựng Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) với 6 chính sách:

Hoàn thiện quy định về nâng cao yêu cầu quản trị, điều hành, hạn chế lạm dụng quyền cổ đông lớn, quyền quản trị, điều hành để thao túng hoạt động của tổ chức tín dụng;

Hoàn thiện quy định về hoạt động và bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, quỹ tín dụng nhân dân;

Hoàn thiện quy định về dịch vụ ngân hàng qua phương tiện điện tử và số hóa dịch vụ ngân hàng, hỗ trợ, thúc đẩy, quản lý ngân hàng số tạo nền tảng cho việc ứng dụng các công nghệ chủ chốt của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0;

Hoàn thiện các quy định nhằm tạo cơ sở thúc đẩy quá trình cơ cấu lại tổ chức tín dụng và xử lý tổ chức tín dụng yếu kém;

Quy định về xử lý nợ xấu;

Quy định về xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu.

Chủ tịch Quốc hội còn chỉ ra hầu hết các tổ chức tín dụng chỉ nhăm nhăm vào tín dụng, không đầu tư vào các dịch vụ ra giá trị gia tăng (GTGT) phi tín dụng, nhất là trong điều kiện kinh tế 4.0.

Tỉ trọng doanh thu của ngân hàng và các tổ chức tín dụng từ các hoạt động dịch vụ GTGT phi tín dụng rất thấp, nên khi hết room tín dụng là tổ chức tín dụng gay go.

Chủ tịch Quốc hội lấy ví dụ vụ phá sản của ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) của Mỹ để đặc biệt rút kinh nghiệm.

Chủ tịch đánh giá: "Họ vào phản ứng rất nhanh, đưa ra giải pháp ngay lập tức. SVB có tổng quy mô hơn 200 tỉ USD, quy mô tiền gửi là 175 tỉ USD, Chính phủ Mỹ cam kết đảm bảo tiền gửi cho những người gửi tiền, còn quyền lợi của cổ đông và các trái chủ là không. Nguồn tiền lấy từ quỹ bảo hiểm tiền gửi và phải có tài sản bảo đảm, không lấy tiền thuế của dân.

Chúng ta cần phải nghiên cứu kỹ, từ đó sửa đổi Luật Các tổ chức tín dụng, song hành với sửa Luật Bảo hiểm tiền gửi".

Chủ tịch Quốc hội cũng đặt vấn đề quản lý nhà nước đối với các tổ chức tín dụng, nhất là trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc quản lý tài chính, giám sát tài chính đối với các tổ chức tín dụng.

Ông dẫn kinh nghiệm của Trung Quốc khi kiện toàn Chính phủ, đã thành lập hẳn một cơ quan giám sát tài chính riêng trực thuộc Trung ương để giám sát toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Đây là một kinh nghiệm để nghiên cứu về lâu dài.

"Luật Các tổ chức tín dụng cần phải được nghiên cứu, đánh giá rất kỹ lưỡng để làm sao góp phần tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng trong giai đoạn hiện nay, tăng cường độ an toàn của từng tổ chức cũng như toàn hệ thống, gia tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế nói chung của hệ thống tài chính ngân hàng nói riêng", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Qua xem xét tờ trình và ý kiến thẩm tra, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đồng ý với đề xuất biểu quyết thông qua Nghị quyết để đưa 2 dự án Luật vào Chương trình xây dựng luật pháp lệnh vào 2023 để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5 và thông qua tại Kỳ họp thứ 6.

Kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với Tờ trình của Chính phủ và các báo cáo thẩm tra, tán thành việc bổ sung 2 dự án Luật là dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi), dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 để trình Quốc hội vào Kỳ họp thứ 5, thông qua tại Kỳ họp thứ 6.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ và các cơ quan khẩn trương chuẩn bị, hoàn thiện hồ sơ trình để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận trong phiên họp tháng 4/2023.

Tại phiên họp, 100% các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành thông qua Nghị quyết về việc bổ sung nội dung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.