Chính trị

Chủ tịch Quốc hội: Sẽ xem xét cơ chế đặc thù cho một số tỉnh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sẽ xem xét, quyết định cơ chế đặc thù cho một số tỉnh, thành phố.

Sáng 9/10, chuẩn bị Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có buổi tiếp xúc cử tri huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu Quốc hội tại buổi tiếp xúc cử tri ở TP Hải Phòng

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn sự tin tưởng của cử tri TP Hải Phòng đối với cá nhân ông và các Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng. Ông đánh giá cao những đột phá của Quốc hội khóa XV, nhất là thành lập Tổ công tác đặc biệt 24/7 để xử lý các công việc liên quan đến phòng chống dịch Covid-19.

Theo ông Vương Đình Huệ, Quốc hội có 120 Đề án, Kế hoạch để nâng cao hơn nữa hoạt động; sẵn sàng chuẩn bị tâm thế họp thêm kỳ Chuyên đề vào tháng 12 để thông qua một số chủ trương đầu tư, một số dự án luật… hướng đến "Quốc hội hành động, Quốc hội phục vụ, Quốc hội vì dân".

Cũng theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tại Kỳ họp XV, Quốc hội sẽ xem xét quyết định cơ chế đặc thù cho một số tỉnh, thành phố, trong đó có Hải Phòng để thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.

Thông tin với cử tri về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tăng trưởng kinh tế quý III năm 2021 giảm mạnh ở hầu hết các địa phương, ngành, lĩnh vực do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Mặc dù tăng trưởng kinh tế quý III giảm mạnh do nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh bị tạm dừng nhưng tính chung 9 tháng, nền kinh tế vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng dương 1,42%.

Trong bối cảnh chung đó, 9 tháng, Hải Phòng vẫn có mức tăng trưởng cao 12,28%, "Hải Phòng đã kiên cường đóng góp vào bình quân chung cả nước, vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội" - Chủ tịch Quốc hội đánh giá.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, cầu thị, khách quan, "không bôi đen nhưng cũng không được phép tô hồng", kỳ họp Quốc hội lần này sẽ tiếp tục thảo luận để cụ thể hóa những yêu cầu để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, thời gian ban đầu khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, cả nước đã kiên trì thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh trong thời gian qua, Đảng ta thống nhất chủ trương vẫn thực hiện mục tiêu kép nhưng đưa nhiệm vụ tập trung nguồn lực cho phòng chống dịch, đặt sức khỏe của người dân lên trước tiên.

"Tới đây, chúng ta phải có chiến lược đồng bộ bài bản, đảm bảo nhất quán từ Trung ương đến địa phương trong tổ chức thực hiện, tránh bị động và lúng túng, có kịch bản phương án chủ động đề xuất giải pháp ứng phó. Xây dựng chiến lược kế hoạch tổng thể phát triển kinh tế trong đại dịch", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Tiên Lãng bày tỏ tin tưởng, đánh giá cao sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự linh hoạt, trách nhiệm đồng hành của Quốc hội, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, các địa phương trong thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Cử tri cũng bày tỏ phấn khởi trước những kết quả nổi bật của TP Hải Phòng, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến hết sức phức tạp trong cả nước, Hải Phòng vẫn giữ được bình yên, thực hiện được mục tiêu kép, đó là phòng chống tốt dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân và ổn định, phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, cử tri cũng đề nghị một số vấn đề liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung một số điều về Luật Đất đai; chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa để phục hồi kinh tế, không để bị đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất; cơ chế đặc thù để xây dựng lực lượng dân quân biển tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền đặc biệt với các tỉnh trọng điểm về quốc phòng, an ninh trên biển…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.