Doanh nghiệp

Chủ tịch Quốc hội: Vượt khó, PVN đoàn kết, thực hiện vượt định mức 2018

21/01/2019, 19:56

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mới đây đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

img
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mới đây đã có buổi làm việc với lãnh đạo PVN

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để nghe báo cáo về việc thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và kế hoạch phát triển năm 2019; đồng thời ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc về mặt cơ chế, chính sách mà PVN đã và đang gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao.

Theo PVN, năm 2018, Tập đoàn tiếp tục phải thực hiện các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong bối cảnh thị trường dầu khí có nhiều biến động, kinh tế thế giới tiềm ẩn không ít rủi ro, trong khi đó, nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc của Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên vẫn chưa được tháo gỡ kịp thời. Tuy nhiên, với tinh thần, quyết tâm cao nhất, chủ động trong việc xây dựng và đề ra các giải pháp thực hiện, với sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của lãnh đạo Tập đoàn, sự đoàn kết, nỗ lực, cố gắng vượt khó của người lao động dầu khí, khép lại năm 2018, PVN đã hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch được giao; hầu hết các chỉ tiêu đều hoàn thành vượt kế hoạch cả năm từ 10 đến 2 tháng.

Công tác tái cấu trúc doanh nghiệp triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Đã cổ phần hoá thành công 3 đơn vị thành viên là PVOIL, BSR và PV Power thu về thặng dư 7.500 tỷ đồng cho nhà nước. Bộ máy cơ quan Tập đoàn được tinh gọn từ 28 Ban/Văn phòng trước đây xuống còn 16 Ban/Văn phòng. Cũng trong năm 2018, Tập đoàn đã tập trung huy động mọi nguồn lực để xử lý 5 dự án yếu kém, khó khăn theo đúng đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đã đưa 6 dây chuyền của Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ vào hoạt động trở lại (03 dây chuyền sợi vào hoạt động từ 20/4/2018, 3 dây chuyền sợi tiếp theo vào hoạt động từ ngày 1/11/2018)…

img
Lãnh đạo PVN kiến nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hoàn chỉnh Luật Dầu khí

Trước những khó khăn, vướng mắc từ cơ chế chính sách, lãnh đạo PVN đã đưa ra một số kiến nghị gửi Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội như hoàn chỉnh Luật Dầu khí, xem xét tổng thể các luật liên quan để có quy định thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của dầu khí; đồng thời đề nghị Quốc hội có ý kiến với các Bộ/ngành khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp đã được Thủ tướng giao trong chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam…

Thay mặt Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương, đánh giá cao kết quả đã đạt được của PVN trong năm 2018. Sau 57 năm hình thành và phát triển, PVN đã khẳng định được vị trí, vai trò và có đóng góp rất lớn.

“Năm 2018 mà PVN đóng góp vào ngân sách hơn 120 ngàn tỷ là quan trọng lắm. Chúng ta tưởng tượng là trong điều kiện khó khăn như thế, phải đứng lên trong tình cảnh cái tâm tư, tình cảm của anh em bị nhiều dao động, chi phối bởi những khó khăn, những sai phạm vừa rồi nhưng Tập đoàn đã đoàn kết, thực hiện cho được thắng lợi các nhiệm vụ năm 2018”, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận.

Nhấn mạnh và khẳng định Đảng, Nhà nước luôn đánh giá cao vị trí, vai trò quan trọng của ngành Dầu khí trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ tổ quốc, Chủ tịch Quốc hội cho biết: Hằng năm khi quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kể cả 5 năm, Quốc hội đều xác định rõ mục tiêu tổng quát, những chỉ tiêu chủ yếu, trong đó khi Quốc hội quyết định về ngân sách thì đều nhìn tới dầu khí.

“Hàng năm hay là 5 năm thì đều phải tính tới các nguồn lực quốc gia và nguồn lực từ dầu khí rất là quan trọng”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết.

Trước những khó khăn, thách thức cần phải vượt qua như khó khăn trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, thăm dò khai thác dầu khí do các quy định tại một số văn bản pháp luật chưa thống nhất, còn phức tạp; hay khó khăn trong việc thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển ngành Dầu khí theo chủ trương Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị… Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chỉ đạo: “Trên cơ sở làm việc hôm nay, các cơ quan của Quốc hội sẽ tham gia một số ý kiến. Những vấn đề thuộc thẩm quyền, Quốc hội sẽ nghiên cứu để xem xét trong quá trình hoàn thiện pháp luật. Những vấn đề thuộc thẩm quyền Chính phủ điều hành quản lý, cần thiết thì Quốc hội sẽ có văn bản yêu cầu Chính phủ thực hiện và báo cáo với Quốc hội để thực hiện đúng Luật Dầu khí và hệ thống pháp luật có liên quan”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.