Chính trị

Chủ tịch Quốc hội: Xây dựng Hải Phòng với một tầm vóc, vị thế mới

Sáng 17/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri quận Hải An báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 2.

Thông qua cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hải Phòng

Tại Hội nghị tiếp xúc, tiếp thu ý kiến cử tri, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, ý kiến của cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc rất phong phú, sâu sắc.

Chủ tịch Quốc hội thông tin tới cử tri về những đổi mới trong tổ chức Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, kỳ họp được cử tri đánh giá cao, rút ngắn được thời gian, nâng cao được chất lượng.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri quận Hải An, TP Hải Phòng

Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hải Phòng đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp. Chủ tịch Quốc hội đánh giá, từ Nghị quyết 32 đến Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị đã có sự thay đổi rất lớn.

Nếu Nghị quyết 32 coi Hải Phòng là một cực tăng trưởng các tỉnh phía Bắc trong tam giác phát triển; Nghị quyết 45 đặt Hải Phòng trong một “tầm vóc” khác, không chỉ là một cực tăng trưởng mà còn là động lực phát triển cho khu vực và cả nước.

Hải Phòng trở thành một thành phố hiện đại, đi đầu, hoàn thành sớm công nghiệp hoá, hiện đại hoá, có vị thế không chỉ trong nước và cả khu vực và quốc tế. Như vậy, cần có chính sách, cơ chế đặc thù để đáp ứng được yêu cầu phát triển, hiện thực hoá quyết tâm chính trị đó.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận trong thời gian qua, Hải Phòng đã rất nỗ lực cùng phối hợp với các cơ quan Trung ương đã trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hải Phòng.

Liên quan đến ý kiến của cử tri về triển khai xây dựng Đề án thành lập Khu thương mại tự do, Quốc hội đã có ý kiến giao Thành uỷ Hải Phòng cùng các Bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu kỹ hơn chủ trương này để báo cáo Bộ Chính trị.

Phát triển hạ tầng giao thông, đẩy mạnh phát triển kinh tế

Về ý kiến cử tri liên quan đến hoàn thiện thủ tục, xây dựng và đưa vào hoạt động bến cảng Lạch Huyện số 3+4 và 5+6, Chủ tịch Quốc hội cho biết, chủ trương xây dựng bến cảng số 3+4 và 5+6 đã được duyệt, nếu được chuẩn bị tích cực thì sẽ có thể khởi động dự án trong năm 2022.

Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng ghi nhận ý kiến này, cùng với ý kiến đề nghị triển khai xây dựng tuyến đường sắt vận tải hàng hóa và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện giai đoạn 2 (đường sắt và cầu dân sinh Tân Vũ - Lạch Huyện 2) để tổng hợp có ý kiến với Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định, nếu tuyến đường sắt vận tải hàng hóa và cầu Tân Vũ - Lạch Huyện giai đoạn 2 được triển khai xây dựng sẽ tạo ra sự đồng bộ cho phát triển hạ tầng khu vực này.

img

Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri quận Hải An

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng nhất trí với ý kiến cử tri đề xuất có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, phát triển vận tải thủy nội địa nhằm giảm tải cho vận tải phương thức khác; nghiên cứu xây dựng bến cảng container tại Nam Đồ Sơn hoặc huyện Tiên Lãng; xem xét các vấn đề quy hoạch về tiềm năng phát triển của Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi.

Đối với các vấn đề kiến nghị về tăng cường các thiết chế cho công nhân, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất của cử tri, Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong gói kích thích, hỗ trợ kinh tế tới đây, các cơ quan Quốc hội và Chính phủ sẽ trình, trong đó dành một phần vốn để phục vụ cho việc cải tạo chung cư cũ, xây dựng nhà ở xã hội, và có các thiết chế cho người lao động.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý địa phương việc phát triển đô thị phải chú trọng gắn với kinh tế đô thị, đồng thời gắn với công nghiệp hoá; các khu công nghiệp phải xây dựng đồng bộ cùng đô thị, trường trung học, trường mầm non… Hải Phòng sắp tới cần xây dựng một số Đề án liên quan đến xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Ngoài ra, tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội cũng trả lời các ý kiến của cử tri về các vấn đề: nâng cao chất lượng, nâng cao kỹ năng, kiến thức cho đại biểu Quốc hội; chiến lược phòng chống dịch Covid-19; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; an sinh xã hội; phát triển văn hóa…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.