Giao thông

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tăng tốc dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

02/10/2022, 17:07

Dự án khởi công năm 2014, dự kiến hoàn thành vào 2019 nhưng chậm tiến độ đến nay, liên quan chủ yếu đến nguồn vốn.

Ngày 2/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đi kiểm tra thực tế dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cùng đi.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Phó thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành sáng 2/10.

Báo cáo tại hiện trường, ông Phạm Hồng Quang, TGĐ Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, hiện nay các gói thầu nhánh phía Tây (nguồn vốn ADB) đã tạm dừng thi công. Trong đó một số gói thầu đã cơ bản hoàn thành.

Trong số này, một số nhà thầu đã yêu cầu chấm dứt hợp đồng và VEC đang hoàn thiện các thủ tục để tổ chức đấu thầu sớm triển khai thi công trở lại.

Ông Quang cho biết, hiện nay công tác mặt bằng trên toàn tuyến cơ bản không còn vướng mắc, chỉ còn vướng 1 hộ dân, địa phương đang giải quyết rốt ráo để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.

"Vừa qua khó khăn lớn nhất là nguồn vốn đã được Bộ Chính trị và Quốc hội tháo gỡ. Đây là tín hiệu lạc quan để các gói thầu sớm thi công và hoàn thành dự án", ông Quang nhìn nhận.

img

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao quà động viên công nhân, kỹ sư thi công gói thầu A7 qua Đồng Nai.

Qua khảo sát thực tế, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, cao tốc Bến Lức - Long Thành là tuyến cao tốc quan trọng của khu vực với mục tiêu giúp phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

"Vì vậy, phải nỗ lực cao nhất, phấn đấu hoàn thành dự án sớm nhất có thể", Chủ tịch Quốc hội nói.

Theo ông, thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ đã tập trung tháo gỡ các khó khăn liên quan đến Dự án. Trong đó, vấn đề khó nhất là nguồn vốn.

img

Công nhân thi công thảm nhựa mặt đường tại gói thầu A7, đoạn qua huyện Long Thành, Đồng Nai.

Để tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho dự án; giao Bộ GTVT bố trí vốn cho VEC thực hiện các dự án sử dụng vốn ODA và vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài...

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, lựa chọn nhà thầu, kế hoạch đấu thầu sớm triển khai thi công các gói thầu còn lại, hoàn thành trong thời gian sớm nhất có thể.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công xây dựng vào tháng 7/2014, dự kiến hoàn thành.


Đây là dự án trọng điểm quốc gia, có chiều dài hơn 57km đi qua địa phận TP.HCM, Long An và Đồng Nai. Tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 31.000 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD). Dự án do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC, thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp) làm chủ đầu tư.
Đến nay do khó khăn về nguồn vốn nên tiếp tục giãn tiến độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.