Xã hội

Chủ tịch SCOM APEC 2017 gửi lời chia sẻ tới người dân vùng bão

07/11/2017, 17:14

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch SCOM APEC 2017 gửi lời chia sẻ đến người dân bị thiệt hại do bão lũ...

Chu- tich- SCOM- APEC- 2017- gui- loi- chia- se- n

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SCOM APEC 2017 gửi lời chia sẻ đến người dân đang chịu thiệt hại do bão lũ

Chiều 7/11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chủ tịch SCOM APEC 2017 đã chủ trì buổi họp báo, thông báo những kết quả quan trọng của Hội nghị tổng kết các quan chức cao cấp APEC (SCOM) kết thúc ngày làm việc đầu tiên. Thay mặt các quan chức cao cấp của 21 nền kinh tế thành viên, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ những mất mát, tổn thất to lớn do bão lũ mà người dân của tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng nói riêng và người dân vùng Nam Trung bộ Việt Nam nói chung.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, SCOM lần này có ý nghĩa rất quan trọng, sẽ chốt lại toàn bộ các công tác chuẩn bị cuối cùng về mặt nội dung để trình lên liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thứ 29 và Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 sẽ diễn ra trong những ngày tới.

Trong 2 ngày họp vừa qua, SCOM đã tổng kết toàn bộ các hoạt động của hơn 50 Ủy ban các nhóm công tác của APEC trong năm 2017, nhằm triển khai chủ đề “Tạo động lực mới cùng vun đắp tương lai chung” và 4 ưu tiên hợp tác mà Việt Nam đề xuất gồm: Tăng trưởng bền vững sáng tạo và bao trùm, đẩy mạnh liên kết khu vực sâu rộng, nâng cao năng lực cạnh tranh và sáng tạo các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại Hội nghị, các quan chức cao cấp APEC lắng nghe Chủ tịch của Năm APEC 2017 của Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC trình bày về công tác chuẩn bị các cuộc đối thoại giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC sẽ được tổ chức vào ngày 10/11. Chủ tịch Hội nghị các quan chức cao cấp Tài chính của APEC cũng đã chia sẻ những kết quả nổi bật về hợp tác trong kênh tài chính trong suốt năm qua.

Chu- tich- SCOM- APEC- 2017- gui- loi- chia- se- n

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn thông báo những kết quả quan trọng của SCOM vừa kết thúc

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, SCOM đã đạt được những kết quả quan trọng. Hội nghị đã thông qua báo cáo tổng kết hoạt động của 4 Ủy ban APEC về thương mại và đầu tư, về kinh tế, về hợp tác kinh tế kỹ thuật và Ủy ban ngân sách. Các báo cáo cho thấy bước phát triển tích cực của các thành viên trong việc triển khai thực hiện các kế hoạch, các chương trình hành động chung của APEC.

Hội nghị cũng đã thảo luận các nỗ lực để duy trì thương mại mở và tự do và thuận lợi hóa đầu tư. Việc ủng hộ hệ thống thương mại đa phương đã được nhiều đại biểu đề cập, các quan chức cao cấp đã thông qua lộ trình về kinh tế mạng và kinh tế số để báo cáo lên các Bộ trưởng của APEC.

Các nền kinh tế thành viên đánh giá cao các sáng kiến của Việt Nam về tạo thuận lợi các thương mại điện tử xuyên biên giới, tiếp tục nâng cao năng lực cho các thành viên trong kết nối chuỗi công ứng và thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, góp phần giữ đà hội nhập, liên kết kinh tế khu vực. Nhiều thành viên bày tỏ ủng hộ các nỗ lực hướng tới việc hình thành khu vực thương mại tự do tại Châu Á-Thái Bình Dương.

Hội nghị đã được thông tin về kết quả của Hội nghị Bộ trưởng đã diễn ra từ SOM 3 cho đến nay. Nổi bật là việc thông qua Tuyên bố Cần Thơ về an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong bối cảnh các tỉnh Nam Trung bộ Việt Nam và TP. Hội An đang chìm trong cơn lũ rất lớn, các đại biểu đánh giá cao ý nghĩa của tuyên bố này đối với phát triển bền vững và bao trùm của Việt Nam nói riêng và các nền kinh tế APEC nói chung.

Hội nghị đã thông qua kế hoạch hành động chung của Ủy ban Kinh tế với tiến trình các quan chức cao cấp Tài chính, tiết chế, duy trì hoạt động lâu dài của cơ quan hỗ trợ chính sách của APEC. Đây là kết quả rất quan trọng phản ánh nỗ lực dài ngày của các thành viên nhằm tăng cường phối hợp giữa các tiến trình hợp tác của APEC, hướng tới nâng cao hiệu quả hoạt động của APEC trong thời gian tới. 

Các quan chức cao cấp cũng đã thông qua kế hoạch hành động chung giữa Ủy ban Kinh tế và kênh Tài chính, việc thông qua khuôn khổ giữa APEC với Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) về đánh giá chính sách cạnh tranh. Đây là những ví dụ sinh động về các nỗ lực của APEC nhằm tăng cường phối hợp giữa các Ủy ban, các nhóm công tác của APEC, cũng như giữa APEC với các cơ chế hợp tác kinh tế quốc tế khác. Hội nghị đã nhất trí trình lên Hội nghị Bộ trưởng và Hội nghị Cấp cao các nhà lãnh đạo APEC xem xét một số văn kiện mang tính chiến lược định hướng cho phát triển dài hạn của APEC trong thập niên tới. Nội dung của các văn kiện đều gắn với chủ đề và các ưu tiên của Năm APEC 2017, đồng thời tiếp nối kết quả của các năm trước.

Trong khuôn khổ của Hội nghi, theo thông lệ, các thành viên cũng bắt tay xây dựng các tuyên bố của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC và tuyên bố của các Bộ trưởng. Tiến trình xây dựng các tuyên bố đang tiến triển tốt và sẽ tiếp tục trong những ngày tới. Các kết quả nêu trên sẽ được báo cáo lên các Bộ trưởng của APEC trong cuộc họp sẽ bắt đầu vào ngày mai (8/11).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.