Thời sự Quốc tế

Chủ tịch Tập Cận Bình: Trung Quốc thắng "áp đảo" cuộc chiến tham nhũng

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định nước này đã chiến thắng "áp đảo" cuộc chiến chống tham nhũng.

Chiến thắng "áp đảo"

Hãng tin Tân Hoa xã Trung Quốc ngày 18/6 đã dẫn phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình về vấn đề chống tham nhũng.

Theo đó, phát biểu trước Bộ Chính trị gồm 25 thành viên hôm thứ Sáu tuần trước (ngày 17/6), nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết nước này đã giành được "chiến thắng áp đảo" trong chiến dịch chống tham nhũng, tuy nhiên, Đảng Cộng sản không được lơ là trong cuộc đấu tranh vẫn đang tiếp diễn.

Khẳng định cuộc chiến chống tham nhũng thành công đã tạo được ủng hộ giành cho Đảng và cải thiện tình đoàn kết giữa các Đảng viên, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói thêm rằng “cuộc cách mạng nội sinh” này sẽ giúp duy trì sự lãnh đạo lâu dài của đảng.

Trong thời gian tới, ông Tập khẳng định sẽ không khoan nhượng đối với tham nhũng và sẽ đưa ra các chính sách để đảm bảo quan chức không liên quan đến tham nhũng vì họ "không dám, không thể và không muốn" .

img

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đưa ra phát biểu về cuộc chiến chống tham nhũng tại nước này. Ảnh - Xinhua

Ông Tập Cận Bình cũng nói rõ tại cuộc họp này: “Dù cuộc chiến chống tham nhũng đã giành được thắng lợi vượt bậc và đã được củng cố toàn diện, nhưng tình hình vẫn còn gay gắt và phức tạp”.

“Tham nhũng cho thấy sự tích tụ lâu dài của những yếu tố bất lợi trong đảng. Chống tham nhũng là chống lại những mầm bệnh làm suy yếu và gây hại cho những tiến bộ và sự trong sạch của đảng”, ông Tập nói.

“Cuộc chiến này rất phức tạp và gian khổ, không có chỗ cho bất kỳ sự thỏa hiệp. Chúng ta phải duy trì sự dũng cảm để đối mặt với vấn đề và quyết tâm loại bỏ khối u, nguồn gốc và xu hướng phát triển của tham nhũng”, theo nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Quản lý hoạt động kinh doanh của vợ chồng, con cái cán bộ

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cho rằng cần cải thiện các điều luật và quy định chống tham nhũng trong đảng, trong chính quyền và các hoạt động liên quan đến nước ngoài.

Mới đây, ngày 19/6, theo hãng tin Reuters, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ban hành quy định nêu rõ: "Tăng cường quản lý vợ chồng, con cái của cán bộ - những người đang điều hành doanh nghiệp - là một biện pháp quan trọng để quản lý chặt chẽ đảng và giám sát toàn diện cán bộ".

Theo quy định mới, các quan chức phải báo cáo hoạt động kinh doanh của vợ/chồng và con cái của họ để tránh xung đột lợi ích. Những người không báo cáo hoặc tìm cách lách các quy định sẽ bị "nghiêm trị theo quy định và pháp luật", Tân Hoa xã trích dẫn cho biết thêm.

Cũng theo hãng thông tấn của Trung Quốc, các quan chức có rất ít lựa chọn: hoặc vợ và con của họ phải rút khỏi các hoạt động kinh doanh hoặc bản thân các quan chức này sẽ phải từ chức, "chấp nhận điều chỉnh công việc" cùng các hình phạt khác.

Các hoạt động kinh doanh được định nghĩa bao gồm đầu tư vào các doanh nghiệp, nắm giữ các vị trí cấp cao trong các doanh nghiệp tư nhân hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đầu tư vào quỹ tư nhân, tham gia các dịch vụ pháp lý có trả phí,...

Nhiều trường hợp tham nhũng được phát hiện thời gian qua cho thấy các quan chức thường đăng ký kinh doanh và tài sản dưới tên người thân để "lách" quy định trong đảng nhưng vẫn sử dụng được ảnh hưởng của mình để tích lũy tài sản.

Những nỗ lực tăng cường chống tham nhũng của Trung Quốc diễn ra trước thềm nước này chuẩn bị tổ chức đại hội đảng vào nửa cuối năm nay. Diễn ra 5 năm một lần, sự kiện này sẽ bầu chọn ra những vị trí cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.