Hồ sơ tài liệu

Chủ tịch Tập đoàn ôtô Trung Quốc bị bắt khi đang họp Quốc hội

19/03/2015, 10:17

Ông Xu Jianyi, 61 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn First Automobile Works bị bắt khi đang họp Quốc hội để điều tra tham nhũng.

101
Ông Xu Jianyi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn FAW đã bị bắt vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” 

Ngày 15/3, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật T.Ư Trung Quốc (CCDI) thông báo điều tra ông Xu Jianyi, 61 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn First Automobile Works (FAW) - một trong những tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” - cụm từ chỉ tham nhũng tại nước này.

Bắt tại kỳ họp Quốc hội

Ông Xu Jianyi giữ chức Chủ tịch và Giám đốc điều hành Tập đoàn FAW, là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc, đại biểu Quốc hội đại diện tỉnh Cát Lâm. Đến thời điểm này, ông Xu là quan chức cấp cao nhất trong ngành ô tô sa lưới tham nhũng.

Tờ Automotive News cho biết, ông Xu bị bắt từ tuần trước trong khi đang tham dự kỳ họp thường niên của Quốc hội tại Bắc Kinh.

Ông Xu Jianyi khởi nghiệp trong ngành ô tô tại Tập đoàn FAW từ năm 1975 và gần như dành cả cuộc đời làm việc ở đây. Ông lên nắm chức Chủ tịch tập đoàn FAW từ năm 2007. Khoảng thời gian từ tháng 11/2003 đến tháng 12/2012, ông tạm thời tách khỏi ngành ô tô vì được điều chuyển làm Thị trưởng TP Cát Lâm, rồi Phó Tỉnh trưởng tỉnh Cát Lâm. Sau đó, ông này quay trở về tiếp tục làm Chủ tịch Tập đoàn FAW và Chủ tịch Tổng công ty Faw Car (đơn vị thuộc Tập đoàn FAW).

Tờ Caixin đánh giá, kể từ khi ông Xu chèo lái FAW, tập đoàn này kinh doanh khá phát triển. Chính ông Xu là người đẩy nhanh tiến trình cải cách cơ cấu tập đoàn. Tuy nhiên, thời gian này, FAW bị chỉ trích vì nhiều hoạt động mờ ám với các đại lý bán lẻ và mối quan hệ với các nhà cung cấp.

Liên tiếp nhiều quản lý bị điều tra

Năm 2011, dư luận Trung Quốc rộ lên tin đồn một loạt quan chức quản lý của FAW trong các công ty liên doanh giữa FAW và Tập đoàn Volkswagen, Tập đoàn Toyota bị điều tra vì tố cáo tham nhũng từ nội bộ. Có thông tin cho rằng, các lãnh đạo FAW tham nhũng tổng cộng 15 triệu USD từ việc mua bán, nâng cấp nhà máy sản xuất ô tô và nhiều dự án khác; Tuy nhiên, FAW chối bỏ mọi tin đồn.

Tập đoàn FAW được thành lập năm 1953, có gần 50 công ty con. Lợi nhuận năm 2013 khoảng 450 tỷ NDT (hơn 73 tỷ USD). Công ty TNHH Ô tô Faw (Faw Car) - đơn vị thuộc Tập đoàn FAW là một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, đang liên doanh sản xuất với nhiều hãng ô tô lớn trên thế giới như Volkswagen, Toyota và General Motors tại Trung Quốc. Ngay sau khi thông tin được công bố, cổ phiếu của Faw Car giảm 5,6%. Một số công ty khác thuộc Tập đoàn FAW như Công ty ô tô Faw Xiali Thiên Tân giảm 3,6%, Công ty Phụ tùng ô tô Trường Xuân giảm 2,2%.

Năm 2013, ông Xu bỗng nhiên từ chức Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị Tổng công ty Faw Car vì công việc quá tải; Tuy nhiên, ông vẫn giữ chức Chủ tịch Tập đoàn FAW. Một ngày trước khi ông từ chức, nhiều tin đồn cho rằng, 100 quản lý cấp cao của Faw Car bị bắt giữ để điều tra tham nhũng.

Bê bối tham nhũng tại FAW thực sự bùng nổ khi tháng 8 năm ngoái, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật T.Ư (CCDI) điều tra Phó Giám đốc quản lý FAW - An Dewu, Trưởng phòng bán hàng Li Wu, Phó Giám đốc quản lý bán hàng Audi thuộc công ty liên doanh với Volkswagen - Zhou Chun.

Nguồn tin của Caixin cho biết: “Kể từ khi các cấp dưới bị điều tra, ông Xu hiếm khi xuất hiện trước công chúng”. Hiện nay, dù chưa rõ nguyên nhân cụ thể khiến ông Xu bị điều tra nhưng nguồn tin trên cho rằng, nhiều khả năng một số lĩnh vực kinh doanh của FAW có vấn đề.

Thực tế, trong thông báo đưa ra cuối tháng 1/2015, CCDI chỉ trích FAW chi hàng triệu NDT mua đất và biệt thự tại TP Trường Xuân, nơi tập đoàn này đặt trụ sở chính. CCDI phát hiện nhiều giám đốc điều hành của FAW tham nhũng trong lĩnh vực bán hàng.

Có thông tin cho rằng, công ty nào muốn mở đại lý đều phải lót tay cho Giám đốc điều hành của FAW khoảng 2 triệu NDT; Nhiều lãnh đạo lợi dụng chức quyền giúp đỡ người thân làm kinh doanh trong ngành ô tô. Ngoài ra, FAW còn bị tố cáo làm trái quy định trong nhiều hoạt động khác như chọn đại lý quảng cáo, đầu tư mù quáng, sản xuất dư thừa…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.