Xã hội

Chủ tịch tỉnh Cà Mau nói về vụ phát hiện thi thể thai nhi ở nhà máy rác?

11/07/2019, 12:24

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, khi phát hiện thi thể thai nhi, nhà máy phải báo với chính quyền địa phương.

img
Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau (Cà Mau).

Liên quan vụ phát hiện hơn 300 thi thể thai nhi ở Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau (Cà Mau) trong vòng 7 năm (2012-2019), do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý) làm chủ đầu tư. Ngày 11/7, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho rằng, khi phát hiện thi thể thai nhi, nhà máy phải báo với chính quyền địa phương. Từ đó, sẽ có cơ quan chức năng vào kiểm tra, xác minh có án hay không có án.

“Trường hợp có án, việc chôn cất thi thể thai nhi cũng không phải là của anh (Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau -PV) mà chính là trách nhiệm của chính quyền địa phương”, ông Hải nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hải, khi tiến hành khai quật lên để xác định số lượng, nói 300 nhưng chỉ có 9 hũ, trong đó có thứ gì thì không thấy rõ, không hiểu và tỉnh đã chỉ đạo giám định, làm rất kỹ. Đồng thời, ngành Công an cũng đang vào cuộc xác minh, làm rõ.

“Nói bỏ tiền ra đi mua đồ tẩm liệm như thế, rồi xin nhà nước hỗ trợ thì không phải đâu. Cũng không phải theo đề nghị của doanh nghiệp là chúng tôi theo hết đâu”, ông Hải nói.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, theo báo cáo của Công ty Công Lý, tính từ khi đi vào hoạt động (tháng 5/2012) đến nay, công ty đã phát hiện hơn 300 thi thể thai nhi và đã chôn cất các thai nhi bên trong khuôn viên nhà máy.

Đến nay, quỹ đất đầy, không còn chỗ chôn, nhưng nếu hỏa thiêu, đơn vị không có kinh phí. Vì vậy, Công ty Công Lý xin UBND tỉnh Cà Mau xem xét hỗ trợ việc chôn cất thai nhi, đồng thời kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc thai nhi theo xe rác vào nhà máy.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra bước đầu vào ngày 25 - 26/4/2019, tổ công tác của TP. Cà Mau phát hiện có 9 hũ sành được cho là đựng thi thể thai nhi. Ngoài ra, Tổ công tác cũng kiểm tra nhiều vị trí khác nhưng không phát hiện gì. Sau đó, cơ quan chức năng của tỉnh Cà Mau cũng đã gửi mẫu vật trong các hủ sành đi giám định.

Qua kết luận giám định của Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) xác định, mẫu giám định là xương người, tuổi xương ở giai đoạn bào thai.

Theo kết quả điều tra của Công an tỉnh Cà Mau xác định, việc công nhân nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau phát hiện bào thai lẫn theo rác thải vào nhà máy là có thật, nhưng chưa có căn cứ đánh giá chính xác về số lượng, thời gian xảy ra và nguồn gốc thai nhi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.