Xã hội

Chủ tịch tỉnh Nghệ An cam kết xóa tình trạng “tỉnh mở, sở thắt”

18/10/2020, 18:22

Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung khi bắt tay vào thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025.

img
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - Nguyễn Đức Trung khẳng định sẽ xóa tình trạng "tỉnh mở, sở thắt" ngay trong nhiệm kỳ này.

Tại buổi Họp báo thông tin kết quả Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông về “giải pháp để cải cách hành chính, không để tình trạng “xã hiền, huyện không có quyền, tỉnh mở nhưng sở lại thắt” như lời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu tại Đại hội?”; Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung thừa nhận: Câu này tôi từng được nghe. Đây là phản ánh đúng về tình trạng đang diễn ra hiện nay ở một số sở ngành. Trong Báo cáo chính trị trình tại Đại hội, chúng tôi cũng đã nhận diện vấn đề này.

Ông Trung cho biết, Nghệ An trong những năm qua đã nỗ lực trong cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Các chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2016 đứng 38/63 tỉnh thành, đến năm 2019 vượt lên đứng thứ 24; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đứng thứ 25 vào năm 2016, đến năm 2019 lên thứ 18, tức là có cải thiện.

"Nhưng vấn đề thực sự bên trong các chỉ số này, chưa đáp ứng mong muốn của người dân và doanh nghiệp. Chúng tôi cũng đã tổng kết và nêu ra 3 vấn đề người dân và doanh nghiệp thấy chưa hài lòng là: vấn đề tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức và sự năng động của các cấp chính quyền. Thực sự, đây là nút thắt cần tháo gỡ để có thể thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo công ăn việc làm và nâng cao đời sống của người dân", ông Trung nói.

Theo ông Trung, để giải quyết được vấn đề này lại là cả một quá trình. Trong tỉnh ủy, lãnh đạo UBND, chúng tôi cương quyết đẩy mạnh tháo gỡ những vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp, cho nhà đầu tư, đặc biệt là cải cách hành chính. Tỉnh đã cho thành lập tổ công tác, phân công Phó Chủ tịch Lê Ngọc Hoa trực tiếp chỉ đạo tổ này để tháo gỡ vướng mắc khó khăn, cải cách thủ tục hành chính, thu hút hợp tác đầu tư...

“Hiện nay, chúng ta đang đứng trước cơ hội rất lớn trước làn sóng chuyển dịch đầu tư đến với Việt Nam. Nghệ An là địa phương có đầy đủ điều kiện, đầy đủ các cơ hội để đón nhận, chúng tôi cũng đang nắm bắt cơ hội này. Ngay trong hoạt động bên lề đại hội, chúng tôi cũng đã xúc tiến đầu tư, trao Giấy chứng nhận đầu tư và biên bản ghi nhớ cho 2 nhà đầu tư với mức đầu tư lên đến 400 triệu USD. Cả 2 dự án này đều sẽ được triển khai ngay sau đây. Ngoài ra, Tập đoàn Tân Á Đại Thành cũng đã khởi công giai đoạn 2 Dự án Khu du lịch sinh thái Bãi Lữ tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng. Chúng tôi kỳ vọng dự án này sẽ làm thay đổi hình ảnh du lịch Nghệ An, chuyển từ du lịch một mùa sang du lịch bốn mùa. Đây là những tín hiệu rất tốt trong thu hút đầu tư của tỉnh”, ông Trung nhận định.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu tỉnh Nghệ An, để thu hút những dự án này thì việc cải cách thủ tục hành chính, thay đổi thái độ cơ quan chuyên môn ở cấp tỉnh và địa phương phải thực hiện ngay.

“Chúng tôi cũng đã đặt ra yêu cầu với các cơ quan liên quan: làm đúng nhưng phải nhanh, không gây phiền hà, không sách nhiễu; đối với doanh nghiệp đầu tư phải đồng hành, hỗ trợ các nhà đầu tư từ khi nhà đầu tư về tìm hiểu, khi nhà đầu tư triển khai và khi đi vào hoạt động. Các cơ quan phải hỗ trợ, tận tâm với nhà đầu tư. Mục đích làm sao thu hút được ngày càng nhiều nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, làm thay đổi hình ảnh đầu tư ở Nghệ An. Chúng tôi cam kết sẽ tháo gỡ “nút thắt” này ngay trong nhiệm kỳ này”, ông Trung nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.