Xã hội

Chủ tịch tỉnh Nghệ An chỉ đạo TP Vinh bỏ quy định "gây khó" người dân

13/09/2021, 19:16

Các quy định mang tính gây khó cho người dân khi TP Vinh chuyển sang áp dụng Chỉ thị 15 đã được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu bãi bỏ.

Chiều ngày 13/9, Chủ tịch UBND TP Vinh đã ký và ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An về việc thay đổi hình thức quản lý người và phương tiện ra vào thành phố Vinh.

Theo văn bản do ông Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND TP Vinh ký, kể từ chiều ngày 13/9, UBND TP Vinh sẽ tháo dỡ 29 chốt kiểm soát trên các đường liên thôn, liên xã tiếp giáp các huyện Hưng Nguyên, Nghi Lộc do UBND các phường xã lập theo kế hoạch 207 thành phố ban hành ngày 12/9.

img

Từ 23/8 gần như tất cả các huyện thành thị của tỉnh Nghệ An đều giãn cách theo Chỉ thị 16, tuy nhiên khi tỉnh cho nới lỏng giãn cách về Chỉ thị 15 thì UBND Tp Vinh lại ban hành nhiều quy định gây khó khăn có người dân khi đi lại. (Ảnh: Người ra vào thành phố Vinh qua chốt kiểm soát Bến Thủy phải có đủ các giấy tờ như lúc đang áp dụng Chỉ thị 16)

Để đảm bảo phòng dịch, Thành phố Vinh sẽ duy trì 14 chốt trên các tuyến đường chính do UBND thành phố lập. Các chốt này có nhiệm vụ kiểm soát y tế với người ngoại tỉnh, người đến và trở về từ vùng thực hiện Chỉ thị 16 và cao hơn. Nội dung kiểm soát thực hiện theo hướng dẫn của Sở GTVT và Sở Y tế.

Theo văn bản này, nếu người dân không có mã QR code còn hiệu lực thì yêu cầu có Giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ kể từ khi xét nghiệm, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế.

img

Người và phương tiện ùn tắc ở cửa ngõ TP Vinh trong sáng 13/9 (Ảnh: nút giao đường Phạm Hồng Thái - tuyến tránh Vinh)

Trước đó, Báo Giao thông và các cơ quan báo chí đã phản ánh việc UBND TP Vinh ra văn bản gây khó hiểu và làm khó người dân sau khi tỉnh Nghệ An có quyết định chuyển sang áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 15 kể từ 0h ngày 13/9.

Văn bản UBND TP Vinh ban hành gồm 45 trang (bao gồm cả phụ lục) yêu cầu người dân ra đường, ra vào thành phố phải có nhiều loại giấy tờ như lúc TP đang thực hiện Chỉ thị 16. Việc này đã khiến các chốt kiểm soát ở cửa ngõ thành phố xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài; Các cơ sở y tế, nơi làm dịch vụ xét nghiệm Covid-19 quá tải, gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

img

Điểm làm dịch vụ test Covid-19 của Bệnh viện ken đặc người vì quy định người dân phải có giấy test âm tính

Sau khi nắm bắt thông tin, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đã có những chỉ đạo nóng.

Đáng nói, việc làm khó người dân với những quy định “lạ” ở thành phố Vinh không phải lần đầu tiên xảy ra. Trước đó, thành phố đã ban hành một số quy định như: “cấm chợ, siêu thị để cho một vài doanh nghiệp tư nhân vào cung ứng hàng thiết yếu”, “đăng ký danh sách tiêm vaccine nhưng phải xin biểu mẫu từ đường dây nóng”, “đi cấp cứu phải có giấy xác nhận của xã phường”... Tuy nhiên, sau khi có phản ánh từ người dân và các cơ quan báo chí, lãnh đạo thành phố đã lắng nghe và điều chỉnh kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.