Xã hội

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi bị kiến nghị kiểm điểm

23/05/2019, 16:06

Kiểm toán nhà nước vừa chỉ ra nhiều sai phạm trong quản lý đất đai trong và sau cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước tại Quảng Ngãi.

img
KTNN chỉ ra nhiều sai phạm trong quản lý và sử dụng đất tại Công ty CP Đường Quảng Ngãi sau CPH

Ngày 23/5, Kiểm toán nhà nước (KTNN) khu vực III cho biết, vừa có báo cáo kiểm toán về quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp nhà nước (DNNN) giai đoạn 2011 - 2017 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

KTNN chỉ rõ, Trạm nguyên liệu vận chuyển mía Nghĩa Hành (Công ty CP Đường Quảng Ngãi, diện tích 908m2) có thời gian thuê đến ngày 1/1/2016 nhưng đến tháng 1/2019 chưa ký lại hợp đồng thuê đất, tiếp tục sử dụng và tự kê khai, nộp tiền thuê đất. Công ty xin gia hạn nhưng không được UBND huyện Nghĩa Hành thống nhất do nằm trong diện quy hoạch.

Còn khu đất gần 32,6ha tại Trung tâm giống mía xã Hành Thiện (huyện Nghĩa Hành) được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao đất nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, chưa ký hợp đồng thuê đất và chưa tính tiền thuê đất từ khi được giao. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Quyết định thu hồi khu đất này nhưng chưa thống nhất. Trên thực tế, khu đất này có tổng diện tích lên đến 39ha, chênh lệch 3.300m2.

KTNN cũng chỉ ra thêm, Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao đất lần đầu hơn 1,1ha. Qua 3 lần thu hồi, diện tích đất còn lại là 645m2. Tuy nhiên, trên thực tế đơn vị này đang quản lý, sử dụng 1.060m2...

Ngoài ra, KTNN cũng chỉ ra nhiều điểm bất cập đối với quản lý đất đai tại Quảng Ngãi như: thửa đất 1.300m2 khu nhà hàng Thiên Ấn (huyện Sơn Tịnh) cho Công ty CP Du lịch Quảng Ngãi thuê được cho thuê chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của TP Quảng Ngãi đến năm 2030. Việc điều tra, khảo sát, thu thập thông tin cho thấy giá đất thị trường cao hơ 3, 4 lần so với giá đất theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Ngãi; Công bố bảng giá đất năm 2014 chậm hơn Nghị định 104/2014 của Chính phủ dẫn đến giá đất cao nhất trên địa bàn tỉnh thấ hơn nhiều so với giá đất theo khung giá tại Nghị định 104.

Qua kiểm toán, KTNN kiến nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi và các cá nhân, tập thể liên quan trong việc chưa chỉ đạo các DNNN thực hiện CPH lập phương án sử dụng đất trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định trước khi CPH để quản lý đất đai; giao đất trong nhiều năm nhưng không quyết định cho thuê đất để quản lý theo quy định và Ban hành quy định hệ số điều chỉnh giá đất giai đoạn 2015 - 2018 thấp hơn giá thị trường.

Ngoài ra còn có việc buông lỏng quản lý để để 3 công ty gồm: Công ty CP Đường Quảng Ngãi, Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi, Công ty CP Thanh niên xung phong Quảng Ngãi sử dụng đất nhưng không thu tiền thuê đất.

“UBND tỉnh ban hành bảng giá đất giai đoạn 2015 – 2019 chưa đảm bảo, chưa có cơ sở, chưa sát với thực tế, thấp hơn khung giá của Chính phủ và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất giai đoạn 2015 – 2018 chưa căn cứ vào giá đất thị trường, không đảm bảo nguyên tắc giá thị trường cho từng khu đất cụ thể theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá theo quy định”...” KTNN cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.