Hạ tầng

Chủ tịch tỉnh ra "tối hậu thư" GPMB Dự án QL24 qua huyện Đức Phổ

09/09/2014, 08:53

Các vướng mắc còn lại tại Dự án nâng cấp mở rộng QL24 đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong phải được giải quyết dứt điểm trước ngày 15/9 để bàn giao mặt bằng thi công hoàn thành trong năm 2014.

Các vướng mắc còn lại tại Dự án nâng cấp mở rộng QL24 đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong phải được giải quyết dứt điểm trước ngày 15/9 để bàn giao mặt bằng thi công hoàn thành trong năm 2014. Nếu không hoàn thành đúng thời hạn quy định, dẫn đến việc Bộ GTVT cắt vốn đầu tư của Dự án thì huyện Đức Phổ phải chịu trách nhiệm.

Một đoạn thuộc Dự án QL24 đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong đã được thảm nhựa
Một đoạn thuộc Dự án QL24 đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong đã được thảm nhựa

Ngày 8/9, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi đã Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ tại cuộc họp giải quyết các vướng mắc trong công tác GPMB Dự án nâng cấp mở rộng QL24, đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Thường trực Huyện ủy và UBND huyện Đức Phổ tổ chức quán triệt và chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm các vướng mắc còn lại trước ngày 15/9/2014 để bàn giao mặt bằng thi công hoàn thành Dự án trong năm 2014.

Trường hợp huyện Đức Phổ không hoàn thành theo đúng thời gian quy định, dẫn đến việc Bộ GTVT cắt vốn đầu tư của Dự án thì huyện Đức Phổ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự chậm trễ của mình. Cụ thể, ngoài việc hỗ trợ như đất ở đối với đất có nguồn gốc hình thành trước ngày 18/12/1980 phải khẩn trương hoàn thiện, trình phê duyệt phương án và chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân trước ngày 5/9/2014.

Huyện Đức Phổ chỉ đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện khẩn trương hoàn thiện, trình duyệt phương án bố trí tái định cư; đồng thời, tiếp tục vận động, thuyết phục các hộ dân thống nhất phương án bố trí tái định cư để bàn giao mặt bằng cho dự án. Trường hợp hộ dân vẫn không thống nhất thì khẩn trương lập kế hoạch tổ chức bảo vệ thi công trước ngày 15/9/2014. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng thi công, tổ chức bảo vệ thi công đối với các hộ cố tình không chấp hành việc bàn giao mặt bằng.

Theo báo cáo của Sở GTVT, đến ngày 29/8, Dự án nâng cấp, mở rộng QL24 đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong đã chi trả bồi thường được 118,34 tỷ đồng/863 hộ, đạt 94,4%. Đã bàn giao mặt bằng được 7.900/8.000md, trong đó huyện Mộ Đức đã bàn giao được 1.200/1.200md, huyện Đức Phổ bàn giao được 6.700/6.800md. Công tác bố trí tái định cư, thu hồi và giao đất tại các địa phương đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, hiện vẫn còn vướng 14 trường hợp ở huyện Đức Phổ chưa bàn giao mặt bằng, xung quanh khu vực cầu vượt đường sắt.

Như Báo Giao thông đã phản ánh, Dự án nâng cấp, mở rộng QL24 đoạn Thạch Trụ - Phổ Phong, có chiều dài 8km (Km 0 – Km 8), đi qua 2 huyện Mộ Đức và Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi). Dự án có tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 875 hộ, trong đó có khoảng 145 hộ phải tái định cư. Tính đến nay đã hơn 5 năm sau ngày Dự án được triển khai, qua nhiều lần gia hạn hợp đồng nhưng công tác GPMB vẫn chưa hoàn thành. Việc chậm trễ trong GPMB đã làm tăng kinh phí bồi thường, ảnh hưởng đến môi trường, gây mất trật tự ATGT… gây bức xúc đối với người dân.

Một đoạn QL24 từ QL1 lên huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi
Một đoạn QL24 từ QL1 lên huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi

Liên quan đến tuyến QL24 thì mới đây, vào ngày 5/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT ưu tiên bố trí vốn đầu tư nâng cấp mở rộng QL24 đoạn Km 8 – Km 32, nhất là tuyến tránh Nam thị trấn Ba Tơ thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng QL24 nối từ tỉnh Quảng Ngãi đến tỉnh Kon Tum (Km 8 – Km 169) theo quy mô đã được phê duyệt nhằm đảm bảo ATGT và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tỉnh Quảng Ngãi cam kết sẽ chỉ đạo các sở, ngành chức năng và các huyện Đức Phổ, Ba Tơ phối hợp với chủ đầu tư quyết liệt triển khai hoàn thành công tác bồi thường, GPMB theo đúng tiến độ.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, QL24 qua địa bàn tỉnh dài 69km, ngoài đoạn Km 0 – Km 8 đang được đầu tư nâng cấp mở rộng, đoạn Km 8 – Km 69 hiện nay đang xuống cấp, hư hỏng nặng. Đặc biệt, đoạn Km 8 – Km 32 là đoạn tuyến nối từ QL1 đến Trung tâm huyện lỵ Ba Tơ, đi qua khu công nghiệp Phổ Phong, cụm công nghiệp Vạn Lý, cụm công nghiệp Ba Tơ, nên có lưu lượng giao thông rất lớn.

Từ năm 2011 – 2013, Bộ GTVT đã đầu tư xây dựng mới 6 cầu yếu, nhưng đoạn Km 8 – Km 32 này bề rộng mặt đường hẹp (5,5m), hơn nữa sau trận lụt lịch sử vào giữa tháng 11/2013, một số vị trí trên đoạn tuyến này đã bị sạt lở ta luy dương, bị xói lở nền đường, ngập sâu…, nên đoạn tuyến này càng xuống cấp nghiêm trọng.

Duy Lợi

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.