Xã hội

Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng yêu cầu giải quyết xung đột tại các dự án điện gió

22/02/2022, 07:14

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã đích thân kiểm tra, yêu cầu giải quyết xung đột tại các dự án điện gió trên địa bàn.

“Những yêu cầu hợp lý của người dân, chúng ta phải giải quyết thấu đáo để bảo vệ quyền lợi cho bà con. Còn nếu yêu cầu không hợp lý, chúng ta có trách nhiệm giải thích, tuyên truyền.

Khi người dân đã đồng thuận, việc khó cũng dễ, cái gì cũng xong. Giải quyết đảm bảo hài hòa lợi ích các bên, phối hợp chặt chẽ để thực hiện”, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhấn mạnh, khi làm việc với chính quyền thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng vào chiều 21/2.

img

Ông Trần Văn Lâu (đội mũ tai bèo) kiểm tra tại dự án điện gió ở Vĩnh Châu.

Do những xung đột xảy ra tại một số dự án xây dựng nhà máy điện gió tại tỉnh Sóc Trăng vì vướng mắc trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khiến người dân ngăn cản, gây mất an ninh trật tự, chiều 21/2, ông Lâu đã đến kiểm tra tại dự án Nhà máy Điện gió Lạc Hòa 2, thuộc địa bàn 3 xã Hòa Đông, Lạc Hòa và Vĩnh Hải (thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) để tìm cách tháo gỡ.

Tại đây, ông Lâu yêu cầu các ngành chức năng và chính quyền thị xã Vĩnh Châu khẩn trương rà soát các trường hợp đang khiếu nại để có hướng giải quyết hợp tình, hợp lý.

Bên cạnh đó, người đứng đầu chính quyền tỉnh Sóc Trăng cũng yêu cầu chính quyền địa phương và các ngành chức năng của tỉnh tăng cường đối thoại bởi: “Bà con mình hiền lành, sẵn sàng chia sẻ, hợp tác. Muốn vậy, phải sát dân, lắng nghe dân nói. Khi bà con đã thông, đã chia sẻ, có khi còn tạo điều kiện tốt cho thi công”, ông nói.

Theo lãnh đạo UBND thị xã Vĩnh Châu, trên địa bàn có 10 dự án nhà máy điện gió đang triển khai, tổng công suất 442 MW. Trong quá trình triển khai, do khâu bồi thường, hỗ trợ chưa thỏa đáng nên một số người dân ngăn cản không cho thi công.

Một số người dân phản ánh công trình điện gió gần khu dân cư; phần diện tích cánh quạt lấn chiếm không gian qua phần đất các hộ dân đang sở hữu chưa được đền bù hợp lý.

Đặc biệt tại dự án Nhà máy Điện gió Lạc Hòa 2, còn 10 hộ chưa nhận tiền hỗ trợ hành lang. Một số hộ dân cho rằng việc thi công cống B1 và B11 (xã Hòa Đông) chưa đảm bảo việc thoát nước nên người dân ngăn cản, yêu cầu trả lại hiện trạng, đảm bảo nguồn nước cho nuôi trồng thủy sản. Hiện dự án này còn 4 vị trí trụ tua bin bị người dân cản trở không thể thi công.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu rà soát các trường hợp đang khiếu nại để có hướng giải quyết hợp tình, hợp lý.

Theo lãnh đạo thị xã Vĩnh Châu, gần đây tình hình an ninh trật tự có dấu hiệu căng thẳng. Một số người dân lập chòi tạm, đặt vật dụng trên mặt cống, ngăn cản không cho vận chuyển vật tư, thiết bị, tụ tập đông người và yêu cầu hỗ trợ tiền không chính đáng.

Riêng tại dự án điện gió Lạc Hòa 2 còn xuất hiện một vài đối tượng hình sự và tệ nạn cư trú ở địa phương đến tham gia. Đôi lúc phải cử lực lượng công an và dùng biện pháp mạnh mới giải tán được đám đông...

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Vĩnh Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 15 bị can để điều tra về hành vi “Chống người thi hành công vụ”. Trong đó, bắt tạm giam đối với 10 người và cấm đi khỏi nơi cư trú 5 người.

Vụ việc xảy ra vào sáng 30/10/2021, lực lượng thi công công trình triển khai đặt cống tạm B3 trên kênh Cây Me (ấp Vĩnh Thạnh B, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu) để phục vụ thi công một công trình dự án điện gió ở xã Lạc Hòa (thị xã Vĩnh Châu).

Lúc này, nhóm người gồm Ngô Tòng Phi; Trần Tốn; Trương Văn Mó; Lý Oảng; Trần Thị Phương; Ngô Tòng Tuối; Trần Kỷ; Quách Hon; Lý Quốc Khải; Trương Thị Nhanh; Lý Xài Pó (cùng trú xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu); Ngô Học Trung, Ngô Tòng Luôl, Quách Văn Nhỏ, Ngô Học Kiều (trú xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu) cùng một số người khác đến ngăn cản, chửi bới, hành hung với mục đích không cho đơn vị tiến hành thi công.

Mặc dù lực lượng chức năng tuyên truyền, giải thích, yêu cầu giải tán, nhưng nhóm người này vẫn tiếp tục có những hành động chống đối.

img

Hiện trường vụ chống người thi hành công vụ tại một dự án điện gió ở Sóc Trăng hồi tháng 10/2021. (Ảnh chụp màn hình)

Khi lực lượng chức năng đi qua cầu kênh Cây Me để triển khai phương án bảo vệ, một số người ngăn cản, không cho đi qua, dùng tay và cây đánh liên tiếp vào người cán bộ, chiến sĩ công an.

Một số người còn sử dụng ống tuýp sắt, cây cừ tràm và đá ném vào lực lượng chức năng. Ngoài ra, nhóm người này còn mang 2 bình gas loại 12kg đặt tại điểm đặt cống, dọa sẽ cho nổ và đưa đường dây điện xuống kênh để ngăn cản thi công.

Vụ việc đã làm cho 13 cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Vĩnh Châu bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.