Xã hội

Chủ tịch tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo xử nghiêm vụ doanh nghiệp san mộ liệt sĩ

22/07/2021, 10:41

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo xử lý nghiêm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân trong vụ san phẳng mộ liệt sĩ để thi công nghĩa trang.

Sáng nay (22/7), thông tin từ UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc trong quá trình triển khai xây dựng, tu bổ công trình nghĩa trang liệt sĩ xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên không đúng quy định, ông Trịnh Việt Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã yêu cầu giải quyết dứt điểm.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên giao Giám đốc Sở Lao LĐ-TB&XH báo cáo kết quả kiểm tra xác minh và ban hành văn bản chỉ đạo giải quyết sự việc.

img

Thân nhân bức xúc vì mộ liệt sĩ bị san phẳng. Ảnh Hà Thanh.

Chủ tịch UBND huyện Phú Bình đến từng nhà các thân nhân liệt sĩ để thăm hỏi, động viên và giải quyết nguyện vọng của gia đình.

Đồng thời, chỉ đạo việc thi công công trình nghĩa trang liệt sĩ xã Úc Kỳ xong trước ngày 27/7 đảm bảo kỹ thuật, mỹ quan, đúng các quy định; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng giao Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Tiến trực tiếp chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc.

Chỉ đạo xử lý kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan theo quy định.

Trước đó, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Nguyên đã kiểm tra, báo cáo về vụ việc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Lê Quang Tiến cũng đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Úc Kỳ, làm việc với Lãnh đạo huyện Phú Bình và các tập thể, cá nhân liên quan và chỉ đạo giải quyết sự việc theo quy định.

img

Nhiều ngôi mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Úc Kỳ đã bị doanh nghiệp thi công sản phẳng. Ảnh Hà Thanh.

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Úc Kỳ, nghĩa trang liệt sĩ xã Úc Kỳ là nơi chôn cất, ghi danh 58 ngôi mộ (gồm 52 mộ liệt sĩ và 6 mộ tử sĩ; 7 mộ có hài cốt).

Ngày 15/4, nghĩa trang này được khởi công cải tạo nâng cấp bằng nguồn ngân sách nhà nước do Phòng LĐ-TB&XH huyện Phú Bình đại diện làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí thực hiện trên 4,4 tỷ đồng.

Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng và phát triển Thăng Long (số 10, ngõ 196, phố Bình Lộc, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương).

Theo phương án thi công, tất cả các công đoạn thi công, nhất là xây dựng lại phần mộ của các liệt sĩ sẽ được thi công thủ công.

Nhưng trên thực tế, sau khi tháo dỡ cũng như phát nấm các ngôi mộ, đơn vị thi công đã tự ý dùng phương tiện cơ giới để thu gom vật liệu và san phẳng các ngôi mộ.

Việc làm này mà không thông báo lại cho gia đình, thân nhân của các liệt sĩ cũng như chính quyền địa phương khiến các thân nhân gia đình liệt sĩ rất bức xúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.