Cụ thể, theo hãng tin AP, ông Akio Toyoda, Chủ tịch Tập đoàn ô tô Toyota, đã lên tiếng xin lỗi sau bê bối gian lận quy mô lớn trong các bài kiểm tra chứng nhận an toàn cho 7 mẫu xe, đồng thời tuyên bố tạm dừng sản xuất 3 mẫu Corolla Fielder, Corolla Axio và Yaris Cross tại Nhật Bản.
Thời gian qua, nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản Toyota đã bị cáo buộc gian lận, làm giả kết quả kiểm tra khí thải, sử dụng dữ liệu không chính xác hoặc đã hết hiệu lực trong các bài kiểm tra va chạm, trong đó làm sai lệch thông tin khi kiểm tra các thiết bị an toàn như túi khí và mức độ hư hỏng của ghế ngồi trong các vụ tai nạn.
“Chúng tôi chân thành xin lỗi”, ông Toyoda vừa nói, vừa cúi đầu xin lỗi tại cuộc họp báo ở Tokyo.
Ông cho biết thêm, có thể công ty đã quá vội vàng thực hiện, thậm chí rút ngắn các bài kiểm tra trong thời điểm liên tục ra mắt các mẫu xe mới của Toyota. Dù cho rằng một số quy tắc chứng nhận kiểm tra có thể quá nghiêm ngặt nhưng ông Toyoda nhiều lần khẳng định không dung thứ cho các vi phạm.
“Chúng tôi không phải một công ty hoàn hảo. Nếu có bất kỳ điều gì sai trái, chúng tôi sẽ lùi lại một bước và tiếp tục cố gắng sửa chữa”, ông Toyoda nói.
Dù vậy, Toyota khẳng định hành vi vi phạm của công ty không ảnh hưởng đến sự an toàn của những chiếc xe khách hàng đã mua, bao gồm cả các mẫu nhỏ gọn như Corolla cho đến những dòng xe cao cấp như Lexus.
Cũng trong ngày 3/6, Tập đoàn Mazda công bố các vi phạm tương tự và đã dừng sản xuất hai mẫu xe là Mazda Roadster và Mazda 2. Công ty cho biết đã sử dụng phần mềm điều khiển động cơ không chính xác trong các bài kiểm tra nhưng không gây ảnh hưởng tới sự an toàn của các phương tiện.
Cùng ngày, Tập đoàn Honda có trụ sở tại Tokyo cũng xin lỗi vì một số bài thử nghiệm không phù hợp như mức độ tiếng ồn trên một số mẫu xe. Honda cho biết lỗi này ảnh hưởng tới một số mẫu xe cũ như Accord, Odyssey và Fit hiện không còn sản xuất.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận