Quản lý

Chủ tịch TP Cà Mau nói gì về việc lòng đường, hè phố bị lấn chiếm

12/07/2019, 17:25

Chủ tịch UBND TP Cà Mau cho biết, lực lượng chức năng của thành phố đã ra quân liên tục, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm...

img
Ông Phan Hoàng Vũ, Chủ tịch UBND TP Cà Mau nói về việc quản lý, sử dụng lòng đường, vỉa hè khu vực nội ô thành phố. Ảnh: Gia Minh

Tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ IX, HĐND tỉnh Cà Mau khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021) diễn ra vào chiều 11/7, liên quan đến vấn đề quản lý lòng đường, hè phố khu vực nội đô TP Cà Mau, đại biểu Nguyễn Minh Đương thông tin, trong thời gian qua nhiều lòng đường, vỉa hè, trên các tuyến đường chính trong khu vực nội đô TP Cà Mau (Cà Mau) thường xuyên bị lấn chiếm làm nơi mua bán, gây mất trật tự ATGT và mỹ quan đô thị.

Theo đại biểu Đương, đặc biệt vào các dịp Lễ, Tết địa phương đã cho thuê mặt bằng trên một số tuyến đường để kinh doanh nên lòng đường, hè phố bị chiếm dụng gần hết lối đi. Trong khi đó, theo quy định của UBND tỉnh Cà Mau tại Quyết định số 18 ngày 30/6/2016, khi các tổ chức, cá nhân có nhu cầu hoạt động sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố phải xin phép cơ quan có thẩm quyền.

Trước thực trạng trên, đại biểu Nguyễn Minh Đương đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng cho biết tình hình quản lý, sử dụng một phần lòng đường, hè phố trong khu vực đô thị trên địa bàn TP Cà Mau có thực hiện đảm bảo các điều kiện về trình tự, thủ tục và thời gian theo quy định hay không. Việc hướng dẫn kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong việc quản lý khai thác sử dụng hè phố, lòng đường đô thị trong thời gian qua như thế nào?

Trước vấn đề đại biểu Đương đặt ra, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau Dư Minh Hùng cho biết, trước đây, UBND tỉnh có quy hoạch việc sử dụng lòng đường, hè phố và giao cho ngành giao thông chủ trì.

Theo ông Hùng, trong phiên họp trực tuyến của UBND tỉnh về sơ kết 6 tháng đầu năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh có chỉ đạo các địa phương, đặc biệt là UBND TP Cà Mau phải kiểm tra lại việc quản lý, cho thuê sử dụng lòng đường, hè phố và xử lý nghiêm vi phạm để đảm bảo văn minh đô thị đường phố.

img
Ông Dư Minh Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau trả lời chất vấn. Ảnh: Gia Minh

Thông tin thêm về việc quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố khu vực nội ô TP Cà Mau, Chủ tịch UBND TP Cà Mau Phan Hoàng Vũ cho biết, việc sử dụng, quản lý lòng đường, hè phố hiện nay trên địa bàn thành phố được thực hiện theo hai Quyết định 1024 và Quyết định 18 của UBND tỉnh Cà Mau.

“Đặc biệt, trong Quyết định 1024 có đề cập đến việc quy hoạch một số tuyến đường cho phép kinh doanh các dịch vụ ăn uống và một số tuyến cho phép trông giữ xe, còn việc sử dụng thì phải có giấy phép”, ông Vũ thông tin.

Theo ông Vũ, thời gian qua, có một số đơn vị xin phép, nhưng một số hộ dân thì không xin phép, lực lượng chức năng của thành phố đã ra quân liên tục, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đồng thời, thành phố cũng giao cho các phường để lập lại trật tự lòng đường, hè phố. “Việc này được làm thường xuyên chứ không phải ngày một ngày hai, vì nhu cầu thực tế của người dân là có. Thực tế, thành phố có cấp phép, nhưng không thu tiền”, ông Vũ lý giải.

img

Vì sao nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau bị khởi tố?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.