Xã hội

Chủ tịch TP HCM đặt mục tiêu mỗi tuần giải ngân 900 tỷ vốn đầu tư công

26/08/2020, 19:43

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố sẽ theo dõi sát tiến độ giải ngân vốn đầu tư công từng tuần.

img
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong và Phó chủ tịch Võ Văn Hoan tại hội nghị chiều 26/8

Chiều 26/8, UBND TP HCM tổ chức Hội nghị về công tác giải ngân vốn đầu tư công và các giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu trong năm 2020.

Theo báo cáo của UBND TP HCM, đến trung tuần tháng 8/2020, các dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố mới giải ngân được trên dưới 55% (tính cả khối lượng hoàn thành chưa quyết toán). Vốn giải ngân đầu tư công thấp trong thời gian dài đang trực tiếp ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế của đô thị lớn nhất nước và cả nước, trong khi nhiệm vụ TP HCM đặt ra là đến cuối năm 2020 phải đạt 80%.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng, việc giải ngân chậm vốn đầu tư công hiện nay cũng xuất phát từ nguyên nhân chủ quan là năng lực tiêu thụ vốn kém, cộng thêm năng lực quản lý dự án của chủ đầu tư rất kém.

Trong khi đó, lãnh đạo các quận huyện cho rằng, có nhiều nguyên nhân mà chủ yếu vẫn là vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Riêng với quận 9, ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND quận 9 cho hay, hiện nay giải ngân vốn đầu tư công đạt 45,36% nhưng trong đó có 38 dự án bị vướng. Quận 9 nhiều lần đề nghị phê duyệt giá bồi thường và tái định cư phải thực hiện song song với nhau nhưng tiến độ còn chậm.

Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định, để hoàn thành kế hoạch giải ngân, các cơ quan, chủ đầu tư phải chủ động hơn nữa. Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn phức tạp, cần xác định tinh thần sống chung với dịch bệnh. Điều này đòi hỏi sự điều hành đồng bộ, hiệu quả, khẩn trương hơn. Nếu có vướng mắc, phải báo cáo ngay để tháo gỡ. Các cơ quan cần duy trì họp giao ban 1 tuần/lần về tiến độ giải ngân đầu tư công để theo sát diễn biến, có các đề xuất kịp thời.

"Những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND TP HCM cần báo cáo ngay với Sở Kế hoạch - Đầu tư. Sở này được giao nhiệm vụ theo dõi sâu sát, đeo bám các dự án để báo cáo, xử lý kịp thời. Tiến độ công trình không cho phép chúng ta đẩy tới đẩy lui, chần chừ, trì trệ", ông Phong nói.

Cũng theo ông Phong, với người đứng đầu các sở, ngành, quận, huyện, nếu không tiếp tục các giải pháp mạnh mẽ, làm tốt hơn trong 4 tháng còn lại, thành phố sẽ không hoàn thành mục tiêu giải ngân 80% vốn đầu tư công vào 15/10 và 95% đến hết 2020. Từ đây đến cuối năm, mỗi tuần TP HCM phải giải ngân trung bình 900 tỷ đồng.

Ông Phong cho biết, UBND TP sẽ theo dõi sát sao tiến độ giải ngân từng tuần. Mục tiêu tăng trưởng TP HCM sẽ quyết để đạt con số 5% theo kịch bản tích cực nhất do Viện Nghiên cứu và Phát triển kinh tế TP dự báo.

Liên quan đến thu chi ngân sách, tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Thuế TP HCM Lê Duy Minh cho biết, hiện có hơn 21.000 doanh nghiệp trên địa bàn TP đã giải thể, tạm ngưng hoạt động. Ngành thuế dự báo, TP HCM chỉ hoàn thành 83% dự toán thu được giao trong năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.