Chủ tịch Móng Cái nói gì vụ tài xế bị ép đóng "tiền luật" ở cửa khẩu?

06:23, 20/01/2022

Trước thông tin nhiều tài xế, đơn vị vận tải bị “nhà luật” chèn ép, đòi tiền luật ngất ngưởng, Chủ tịch UBND TP Móng Cái khẳng định sẽ kiểm tra.

"Có nghe dư luận về xe vượt lốt, đến sau được thông quan trước"

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hồ Quang Huy, Chủ tịch UBND TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cho biết: Đến trước thời điểm Báo Giao thông phản ánh, UBND TP Móng Cái chưa nhận được thông tin liên quan đến việc có “luật ngầm”, tài xế, chủ xe bị chèn ép, thu tiền luật tại cửa khẩu.

Tuy nhiên, lãnh đạo TP cũng đã nhiều lần nghe dư luận có tình trạng xe vượt “lốt”, xe đến cửa khẩu sau nhưng được vượt lên trước để xuất khẩu ngay sang Trung Quốc.

Chủ tịch Móng Cái nói gì vụ tài xế bị ép đóng

Xe nông sản chờ thông quan tại Cửa khẩu Bắc Luân 2.

Trước thông tin trên, từ giữa năm 2021, khi xuất hiện tình trạng thỉnh thoảng phải đóng biên, hoặc tạm dừng cửa khẩu do dịch bệnh Covid-19, UBND TP đã thành lập tổ công tác liên ngành có sự tham gia của Ban quản lý cửa khẩu Móng Cái, hải quan, biên phòng và đại diện các công ty kinh doanh hạ tầng bến bãi tại cửa khẩu.

Nhiệm vụ của tổ công tác là tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm xe nào đến trước thì được ưu tiên làm thủ tục thông quan trước, xe nào đến sau thì thực hiện sau.

Cách làm là lập barie ngay khi vào cửa khẩu, lắp đặt camera giám sát, có sổ ghi chép, và thu phí hạ tầng cửa khẩu. Trên biên lai thu phí đã ghi rõ ngày, giờ vào cửa khẩu, thời gian này cũng là căn cứ để xuất lệnh cấp cho phương tiện vào làm thủ tục thông quan.

Tại khu vực này, các phương tiện sẽ do lực lượng biên phòng quản lý, xếp “lốt” làm thủ tục thông quan, xuất khẩu hàng hóa.

Nhiều khoản thu ngất ngưởng

Theo ông Huy, khi đến cửa khẩu, tài xế phải thuê phòng cách ly tại vùng đệm với giá từ 50-200 nghìn đồng/ngày, tùy theo mùa vụ; xe hàng phải thuê bến bãi, khử khuẩn, nổ máy, cắm điện duy trì kho lạnh với chi phí lớn.

Nếu xe đi Cửa khẩu Bắc Luân 2 còn phải nộp thuế, nông sản là 5% giá trị, do phía Trung Quốc thu. Ngoài ra, giá thuê lái xe chuyên trách Trung Quốc thường cao hơn khoảng 10 lần so với Việt Nam.

Cận cảnh các xe chờ thông quan tại Cửa khẩu Bắc Luân 2, TP Móng Cái.

Nói về giá thuê lái xe chuyên trách tại cửa khẩu, ông Huy cho rằng TP chỉ quy định mức trần nhưng không thể quản lý vì "đây là giao dịch dân sự, không thể quy định cứng".

"Thông tin TP nắm được nhiều thời điểm giá thuê lái xe tại Trung Quốc lên đến 15-20 triệu đồng; thậm chí là 40 đến 50 triệu/chuyến/ngày vì họ phải chịu chi phí ăn, nghỉ, xét nghiệm, cách ly nghiêm ngặt, đắt đỏ nên giá công cao...

Thời gian tới, chúng tôi sẽ kiểm tra lại toàn bộ thông tin liên quan để tìm hướng giải quyết triệt để”, ông Huy khẳng định.

Trước đó, theo điều tra của Báo Giao thông, tương tự như tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn, tình trạng “luật ngầm” ở Cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) diễn ra rầm rộ với hàng chục “nhà luật” hoạt động.

Để có thể xuất hàng qua biên giới, nhiều chủ xe, chủ hàng phải thông qua các “nhà luật” với mức chi phí vài chục triệu đồng.

Nhiều tài xế rơi vào cảnh vạ vật chờ đợi hàng tháng bởi không đủ tiền “đóng luật”, bị “nhà luật” dùng mọi thủ đoạn giữ xe, đòi tiền.

Trong khi theo đại diện Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái, các khoản phí, doanh nghiệp, cư dân xuất khẩu nông sản chỉ phải nộp duy nhất 1 khoản tiền là lệ phí hải quan (20.000 đồng/tờ khai).

Ngày 18/1, Báo Giao thông nhận được văn bản số 361/CSHS về việc đề nghị phối hợp điều tra của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh.

Tại văn bản trên, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, ngày 18/1, Cơ quan CSĐT (Phòng Cảnh sát hình sự) Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận thông tin về vụ việc qua bài: Điều tra: Tài xế vạ vật cả tháng ở Móng Cái vì không đủ tiền “đóng luật” trên Báo Giao thông.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin qua bài viết trên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương tiến hành kiểm tra, xác minh theo quy định của pháp luật.

Căn cứ yêu cầu kiểm tra, xác minh và để giải quyết vụ việc nhanh chóng, triệt để, khách quan, toàn diện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đề nghị Báo Giao thông phối hợp cung cấp các thông tin, tài liệu có liên quan đến vụ việc trên.

Ngay khi nhận được văn bản trên, Ban Biên tập Báo Giao thông đã chỉ đạo nhóm phóng viên triển khai loạt bài điều tra trên phối hợp chặt chẽ, cung cấp đầy đủ thông tin liên quan để phục vụ công tác điều tra, xử lý vụ việc theo đề nghị của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh.

Nhóm PV miền Bắc