Xã hội

Chủ tịch TP.Cần Thơ nói gì về vụ "thanh tra chung cư Tây Nguyên Plaza"?

03/12/2021, 21:47

Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết, đã nắm thông tin qua phản ánh của báo chí và sẽ cho rà soát lại việc này.

Liên quan vụ việc liên quan chung cư Tây Nguyên Plaza, ngày 3/12, trao đổi với PV, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết, đã nắm thông tin qua phản ánh của báo chí; thành phố sẽ cho rà soát lại việc này.

Trong khi đó, ông Trương Hoài Nam, Trưởng Ban Quản trị chung cư Tây Nguyên Plaza cho biết: "Đang chuẩn bị đơn, để một lần nữa gửi đến lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.Cần Thơ, đề nghị tiến hành thanh tra toàn diện tại chung cư này".

img

Chung cư Tây Nguyên Plaza.

Theo ông Nam, vừa qua Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã ban hành và triển khai quyết định thành lập đoàn thanh tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung tại khu chung cư Tây Nguyên Plaza. Tuy nhiên, nội dung thanh tra lần này quá hẹp, chỉ tập trung vào kinh phí bảo trì, trong khi có quá nhiều khuất tất tại chung cư chưa được làm rõ, khiến người dân sinh sống tại đây vô cùng bức xúc, kéo dài nhiều năm.

Đặc biệt, vào năm 2019, Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã từng ra quyết định về việc thanh tra công tác quản lý, sử dụng và vận hành nhà chung cư tại các dự án của Công ty CP Hoàng Anh Mê Kông làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, từ đó đến nay, dư luận chưa nghe thông tin gì về kết quả cuộc thanh tra này.

img

Máy móc tại chung cư thường xuyên hư hỏng.

Ông Nguyễn Khánh Vinh, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP.Cần Thơ giải thích rằng: Vào thời điểm năm 2019, chung cư Tây Nguyên Plaza chưa thành lập Ban Quản trị, nên chưa thể làm việc một cách toàn diện. Ngoài ra, do... áp lực công việc, rồi dịch bệnh… đã khiến cuộc thanh tra đối với Hoàng Anh Mê Kông bị “bỏ quên”.

Thanh tra nhìn nhận thiếu sót về việc này, và đã trình Giám đốc sở ra Quyết định hủy bỏ cuộc thanh tra 2019. Nhưng ông Vinh chỉ giải thích qua việc trao đổi, và không hề đưa ra được văn bản nào có liên quan để chứng minh mình không nói dối.

Ông Nam khẳng định: "Đây là cách trả lời thiếu trách nhiệm! Bởi khi một cơ quan có thẩm quyền đã ra quyết định thanh tra thì phải thanh tra đến nơi đến chốn. Rõ ràng, cuộc thanh tra này đã bị “chìm xuồng”, chỉ khi dư luận bức xúc lên tiếng, thì thanh tra Sở Xây dựng mới cho rà soát lại, rồi hủy luôn cuộc thanh tra. Trong khi, suốt 2 năm qua, cư dân sống tại đây mòn mỏi chờ đợi kết luận thanh tra, để bảo vệ quyền lợi cho chính mình, vì bị chủ đầu tư bỏ mặc".

img

Cửa kính thường xuyên bị nứt.

Luật sư Nguyễn Văn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: "Qua vụ việc cho thấy, các cư dân ở chung cư Tây Nguyên Plaza có nhiều bức xúc với chủ đầu tư; và cuộc thanh tra năm 2019 được người dân mong chờ, và họ là những người được hưởng lợi. Như vậy, cuộc thanh tra này là nhắm đến quyền lợi của người dân.

Tuy nhiên, sau khi có quyết định thanh tra, nhưng Thanh tra Sở Xây dựng đã dừng cuộc thanh tra mà không có lý do rõ ràng, trong khi người dân cũng không có yêu cầu hủy thanh tra. Việc làm này là trái luật, vì đã đi ngược lại với quyền lợi của số đông cư dân tại đây. Người dân có thể làm đơn kiến nghị đến cơ quan cấp cao hơn để yêu cầu giải quyết bức xúc".

Như Báo Giao Thông đã thông tin, Công ty CP Hoàng Anh MeKong (chủ đầu tư) thực hiện dự án chung cư Tây Nguyên Plaza, tọa lạc tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng (TP. Cần Thơ). Sau khi đưa vào hoạt động hơn 10 năm mới tổ chức Hội nghị bầu Ban Quản trị chung cư, do gần 200 hộ dân yêu cầu chủ đầu tư thực hiện quyền lợi chính đáng của mình.

Sau Hội nghị thành công, chủ đầu tư không phản hồi, cũng không hợp tác làm việc với Ban Quản trị để bàn giao hồ sơ, giải quyết dứt điểm những việc liên quan đến quyền lợi dân cư.

Công trình có diện tích hơn 3.700 m2, với 216 căn hộ; diện tích sàn xây dựng: 29.391m2; diện tích sàn kinh doanh: 25.347m2; gồm 2 block cao 15 tầng và 18 tầng. Thời điểm khởi công năm 2008, và hoàn thành vào quý II/2010.

Sau hơn 10 năm hoạt động, hạ tầng chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng, khu chức năng của tòa nhà nhếch nhác... nhưng chưa được giải quyết dứt điểm; khiến người dân sinh sống tại đây vô cùng bức xúc. Đầu tháng 10/2021, Ban Quản trị đã có văn bản gửi Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị xem xét giải quyết triệt để các khó khăn tồn tại nhiều năm nay.

Sau khi nhận được văn bản của Ban Quản trị chung cư, Văn phòng UBND TP Cần Thơ có công văn truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ về việc khẩn trương tham mưu giải quyết dứt điểm các sự cố tại chung cư Tây Nguyên Plaza.

Sau đó, Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã ban hành và triển khai quyết định thành lập đoàn thanh tra công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung tại khu chung cư Tây Nguyên Plaza.

Đoàn Thanh tra của Sở Xây dựng sẽ thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư của chủ đầu tư, Ban quản trị nhà chung cư tại chung cư Tây Nguyên Plaza. Thời hạn thanh tra là 30 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.