Thời sự

Chủ tịch TP.Hà Nội: "Không để dân thiếu nước sinh hoạt"

23/05/2014, 16:19

Ông Nguyễn Thế Thảo nhận định, vấn đề cốt lõi là quá trình vận hành hệ thống nước chưa hợp lý, nước tại nhà máy Sông Đà dư thừa trong khi các nhà máy nước ngầm nội thành không khai thác được hết công suất.

Sáng 23/5, tại buổi làm việc với Sở Xây dựng về công tác cấp nước sinh hoạt mùa hè năm 2014 trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu các đơn vị cung cấp nước kiểm tra, xử lý những vấn đề báo chí nêu, kịp thời khắc phục, đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, tổng sản lượng nước cung cấp cho TP.Hà Nội hiện tại là 880.000-900.000m3/ngày đêm, sản lượng này cơ bản không tăng so với năm 2013, song nhu cầu tiêu thụ nước sạch tăng thêm từ 7-10%, do mở rộng mạng lưới cung cấp tới các khu vực ven đô, khu đô thị hóa và nhu cầu tăng đột biến trong những đợt nắng nóng kéo dài. Cùng với đó, số lượng các giếng khai thác nước ngầm bị suy giảm do nguồn nước bị ô nhiễm; bất cập về đường ống cấp nước từ Nhà máy nước sạch Sông Đà… nên tình hình cung cấp nước sạch trong mùa hè 2014 gặp nhiều khó khăn.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, thời gian qua, trên địa bàn TP đã xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ tại một số khu vực cuối nguồn và cốt địa hình cao, như ngõ 194 và ngõ 210 Đội Cấn; khu đê quai ngõ 124 và 127 Âu Cơ; khu vực các ngõ từ 378-562 Thụy Khuê; khu vực mặt đê đường Hồng Hà; khu vực Đê La Thành; khu Đầm Trấu; các ngõ 205, 217, 219 Định Công Thượng… "Tại các khu vực này, các đơn vị cấp nước đã có giải pháp cấp bổ sung bằng xe téc, đồng thời thực hiện luân phiên cấp nước theo giờ, cải tạo và nâng cấp mạng đường ống tại những khu vực xuống cấp", ông Dục cho biết.

Thời gian vừa qua, người dân Thủ đô ở nhiều khu vực bị thiếu nước sinh hoạt trầm trọng
Thời gian vừa qua, người dân Thủ đô ở nhiều khu vực bị thiếu nước sinh hoạt trầm trọng

Trước tình trạng những ngày nắng nóng, TP xảy ra tình trạng thiếu nước cục bộ tại một số khu vực được báo chí phản ánh, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân, Chủ tịch TP yêu cầu các đơn vị cung cấp nước kiểm tra, xử lý những vấn đề báo chí nêu, kịp thời khắc phục, đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt cho nhân dân.

Ông Thảo nhận định, vấn đề cốt lõi là quá trình vận hành hệ thống nước chưa hợp lý, nước tại nhà máy Sông Đà dư thừa trong khi các nhà máy nước ngầm nội thành không khai thác được hết công suất. Cùng với đó, tỷ lệ thất thoát nước còn cao, một bộ phận nhân dân còn dùng nước lãng phí, chưa tiết kiệm.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Xây dựng và các công ty nước sạch tiếp tục đầu tư mạng lưới truyền tải, đấu nối ngay đến những khu vực còn thiếu, nhất là các khu đô thị; bố trí các xe téc để cung cấp nước sinh hoạt đến những khu vực cuối nguồn, cốt địa hình cao, đồng thời tính toán, vận hành hệ thống một cách khoa học, cấp nước luân phiên theo giờ hợp lý để đảm bảo cung cấp đủ nước cho các hộ dân ở đầu nguồn, giữa nguồn và cuối nguồn, đảm bảo không để nhân dân thiếu nước sinh hoạt.

"Các đơn vị liên quan phải tăng cường công tác kiểm tra, tránh sử dụng lãng phí và thất thoát; rút kinh nghiệm trong việc đầu tư, xây dựng nhà máy nước và hệ thống đường ống trong thời gian tới", ông Thảo nói.

N.Hải

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.