Xã hội

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi: Nhiều hỗ trợ cho người lao động trở lại

08/12/2021, 16:59

Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng hiện nay DN còn gặp khó khăn về lao động, thành phố đã có nhiều chương trình hỗ trợ để đưa bà con trở lại.

Chiều 8/12, kỳ họp thứ 4, HĐND TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục diễn ra với phiên chất vấn - trả lời chất vấn đối với Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi.

Đây là lần đầu tiên ông Mãi trả lời chất vấn với cương vị người đứng đầu UBND TP.HCM.

Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp

Trao đổi trước phần trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết đầu tháng 12, số ca nhiễm Covid-19, số ca chuyển nặng và số ca tử vong có tăng nhưng cơ bản phù hợp với tình hình khi thành phố mở rộng nhiều hoạt động, sự di chuyển dân cư giữa các địa phương.

img

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu

Thực tế thành phố vẫn kiểm soát được dịch. Tuy nhiên, biến chủng mới xuất hiện đe dọa thành quả chống dịch, thành phố đang theo dõi sát, đánh giá tình hình, kịp thời phát hiện bất thường để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập.

Ông Mãi nhấn mạnh: dịch bệnh chưa kết thúc, vẫn còn diễn biến phức tạp nên không đươc lơ là, chủ quan, đề cao trách nhiệm, bám sát tình hình, vừa chống dịch, vừa phục hồi nền kinh tế.

Chính sách nào hỗ trợ cho doanh nghiệp sau dịch?

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Tú mở đầu phần chất vấn với câu hỏi về chính sách hỗ trợ của thành phố cho doanh nghiệp trong giai đoạn hết sức khó khăn này. Giải pháp nào để nếu dịch bệnh quay trở lại, thành phố sẽ tránh được những hạn chế như vừa qua?

Về hỗ trợ doanh nghiệp, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, hiện nay thành phố đã vận dụng các chính sách của trung ương và thành phố để hỗ trợ về tín dụng, hỗ trợ giảm các chi phí sản xuất kinh doanh mở rộng, gia nhập thị trường cũng như tái cấu trúc lại thị trường…

Trong thời gian dịch, thành phố tiếp xúc thường xuyên với các hiệp hội doanh nghiệp để nghe ý kiến về biện pháp chống dịch và phản ánh của doanh nghiệp nhằm tổng hợp để phản ánh về trung ương, cũng như có biện pháp kịp thời tháo gỡ.

Từ việc làm này đã giúp thành phố sớm cập nhật được góp ý để đề xuất xây dựng chính sách và tổ chức thực hiện. Thành phố sẽ duy trì việc này để kịp thời lắng nghe ý kiến, hiểu khó khăn vướng mắc để đồng hành cùng doanh nghiệp.

"Doanh nghiệp hiện khó khăn nhiều về vốn, lao động, gia nhập, mở rộng thị trường nhưng vấn đề họ cần nhất là sự thấu hiểu khó khăn và kịp thời tháo gỡ của chính quyền", ông Mãi nhấn mạnh.

Hỗ trợ chỗ ở, việc làm cho người lao động trở lại thành phố

Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng hiện nay doanh nghiệp còn gặp khó khăn về lao động. Thành phố đã có nhiều chương trình để đưa bà con trở lại thành phố, hỗ trợ người dân tiêm vắc xin, hỗ trợ chỗ ở, việc làm...

Vần đề an sinh xã hội, ông Mãi nhìn nhận thời gian qua thành phố làm chưa tròn. Trong những ngày giãn cách, người dân gặp khó khăn, thành phố là địa phương làm sớm, có chính sách để hỗ trợ bà con. Tuy nhiên, số lượng người gặp khó khăn ngày càng nhiều, đến khi dịch bệnh cao điểm, người dân càng khó khăn, thành phố cũng có những bị động lúng túng. Việc xác định đối tượng, hình thức hỗ trợ chưa chặt chẽ, gây khó khăn trong triển khai thực hiện tại cơ sở. "Cho đến nay, nhiều cử tri vẫn còn thắc mắc: Có người được nhận, có người không, người nhận theo hộ, người nhận cá nhân", ông Mãi nói.

Trong thời gian tới, thành phố cố gắng bố trí đủ nguồn ngân sách để tiếp tục rà soát, hỗ trợ bà con, để người thực sự khó khăn tiếp cận được gói an sinh xã hội.

Về vốn giảm nghèo bền vững, ông Mãi cho rằng trong quá trình cho ý kiến, ban cán sự UBND thành phố xác định đây là chương trình cần tập trung. Thành phố phải tiếp tục duy trì chương trình này. Vấn đề bố trí nguồn vốn có gặp vướng mắc về pháp lý, Ban cán sự thống nhất bố trí trong kế hoạch vốn nhưng bố trí hằng năm. Cố gắng quý I/2022 hoàn thiện pháp lý, không để việc này làm chậm trễ, bà con chờ đợi.

Vấn đề nhà ở cho công nhân, người lao động, ông Mãi cho hay thành phố đã có kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025 và hoàn thiện sớm triển khai đề án nhà ở giá rẻ để người lao động, người thu nhập thấp tiếp cận được dưới hình thức thuê hoặc mua. Thành phố sẽ kêu gọi, huy động mọi nguồn lực để thực hiện các chương trình này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.