Chính trị

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi: Thành phố áp dụng Chỉ thị 16 đến hết tháng 9

13/09/2021, 17:16

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết sẽ áp dụng Chỉ thị 16 đến hết tháng 9.

5 kết quả tích cực khi giãn cách xã hội tăng cường

Chiều 13/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì họp báo cung cấp thông tin về kế hoạch giãn cách xã hội của TP.HCM sau 15/9.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, những nỗ lực trong phòng, chống dịch của thành phố từ ngày 23/8 đến này đã đạt những kết quả bước đầu.

Tỷ lệ vùng đỏ, vùng cam đã thu hẹp khá rõ, vùng xanh mở rộng hơn. Thành phố đang rà soát, vẽ lại bản đồ vùng xanh, qua ra soát cho thấy 53% các tổ dân phố trên địa bàn là vùng xanh. Tỷ lệ ca dương tính giảm nhiều qua các đợt xét nghiệm sau 3 lần. Số ca tử vong cũng giảm trong những ngày qua", ông Mãi dẫn chứng.

img

Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi tại buổi họp báo chiều nay

Những địa phương như Cần Giờ, Củ Chi, quận 7 đạt kết quả tích cực. Đây là những địa phương đầu tiên của TP.HCM cơ bản kiểm soát được dịch theo các tiêu chí của Bộ Y tế. Các quận khác như Phú Nhuận, Quận 11, Nhà Bè, quận 5 cũng đạt kết quả tốt.

Về công tác quản lý thu dung, điều trị F0 có cải thiện đáng kể, đặc biệt là việc quản lý F0 tại nhà đã được Chính phủ đánh giá cao, phù hợp với tình hình diễn tiến dịch của TP.HCM. Các F0 tại nhà được chăm sóc y tế kịp thời, tư vấn sức khoẻ…giúp giảm tỷ lệ chuyển nặng. Năng lực điều trị của các tầng 2, 3 và sự liên thông giữa các tầng tốt hơn giúp việc tiếp nhận và điều phối kịp thời hơn. Những ngày qua thành phố ghi nhận số ca cấp cứu giảm, số ca tử vong giảm, đây là kết quả tốt, dần dần kiểm soát được dịch.

Công tác tiêm vaccine thực hiện mạnh trong thời gian giãn cách xã hội, tính đến nay đã có hơn 6,5 triệu người trên 18 tuổi được tiêm 1 mũi. Có 1,3 triệu người trên 18 tuổi đã tiêm được mũi 2, đạt tỷ lệ trên 19% trong tổng số dân. Đây là điều kiện quan trọng để sắp tới nới lỏng kiểm soát dịch, khôi phục lại sống cuộc mới và phục hồi các hoạt động sản xuất kinh tế.

img

TP.HCM sẽ tiếp tục giản cách theo Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9, nhưng một số địa bàn đã kiểm soát được dịch có thể áp dụng theo Chỉ thị 16- hoặc 15+

Trong quá trình thành phố tăng cường giãn cách xã hội từ 23/8, cũng mở ra một số hoạt động dịch vụ như tuần thứ 2 như mở siêu thị gắn với việc cho phép đội ngũ shipper hoạt động trong quận, đưa việc cung cấp hàng hoá tốt hơn, đáp ứng nhu cầu hàng hoá. Các dịch vụ ăn uống mang về cũng bắt đầu được mở dần.

Chủ tịch UBND thành phố đánh giá cao sự vào cuộc của cán bộ cơ sở, sự chi viện của lực lượng y tế Bộ Y tế, các địa phương và sự sẻ chia của các tấm lòng cá nhân, tổ chức thiện nguyện để góp phần giúp người dân thành phố vượt qua khó khăn.

Kéo dài giãn cách theo Chỉ thị 16 đến hết tháng 9

Tuy nhiên theo lãnh đạo thành phố, để đạt được mục tiêu theo Nghị quyết 86 của Chính phủ là đến 15/9 kiểm soát được dịch, nhưng chiếu theo các tiêu chí của Bộ Y tế thì vẫn còn một số tiêu chí chưa đạt. Để việc mở cửa kinh tế xã hội được an toàn trong điều kiện có dịch, thành phố sẽ tiếp tục giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16 trên toàn địa bàn Thành phố đến cuối tháng 9.

Các địa phương có chuyển biến tốt như Củ Chi, Nhà Bè, Quận 7, Phú Nhuận, quận 11… có thể áp dụng theo Chỉ thị 15 hoặc 15+. Từ đây đến cuối tháng 9, thành phố sẽ tập trung các hoạt động tiêm vaccine để đạt tỷ lệ cao nhất mũi 1 và đẩy nhanh tiêm mũi 2 tới hạn. Trước đây quy định từ 8 đến 12 tuần, có thể xem xét tiêm sớm hơn. Đây là điều kiện để thành phố mở lại các hoạt động kinh tế xã hội.

img

Thành phố sẽ áp dụng lưu thông an toàn, kiểm soát an toàn giữa các vùng đã kiểm soát được dịch và các vùng khác

Cũng trong thời gian này, thành phố sẽ cũng cố lại hệ thống y tế cơ sở, các trạm y tế cố định, y tế lưu động. Tăng cường thêm y tế dự phòng, y tế lưu động, để khi mở cửa kinh tế thì năng lực y tế phải đủ sức xử lý các vấn đề khi dịch bệnh bùng phát trở lại.

"Thành phố chuẩn bị kỹ các kịch bản phục hồi kinh tế sau tháng 9, trong tuần này sẽ hoàn thành kế hoạch phòng chống dịch Covid - 19 và phục hồi kinh tế để lấy ý kiến người dân ở những nội dung còn có các ý kiến khác nhau. Làm sao vừa an toàn chống dịch vừa đảm bảo an toàn trong điều kiện có dịch.

Mở rộng thí điểm các hoạt động dịch vụ an toàn để phục vụ nhu cầu của người dân như: sản xuất thực phẩm, thiết bị y tế, dược phẩm, các dịch vụ về giao hàng, vận tải, phân phối, tài chính, ngân hàng, báo chí, các dịch vụ công ích… tức là các dịch vụ phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trên nguyên tắc an toàn", lãnh đạo thành phố cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.