Xã hội

Chủ tịch TP.HCM xin lỗi người dân Thủ Thiêm

19/10/2018, 06:05

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đã thay mặt lãnh đạo thành phố các thời kỳ xin lỗi người dân Thủ Thiêm...

5

Đoàn công tác do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi tiếp xúc 30 hộ dân tại khu phố 1, phường Bình An, quận 2

Ngày 18/10, Đoàn công tác do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong và Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã có buổi tiếp xúc 30 hộ dân tại khu phố 1, phường Bình An, quận 2 để công bố kết luận số 1483 của Thanh tra Chính phủ (TTCP) và kế hoạch của UBND TP HCM thực hiện kết luận TTCP.

Tại buổi tiếp xúc có 30 hộ dân nằm trong khu 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An. Đại diện các hộ dân cho rằng, kết luận của TTCP về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm chưa thỏa đáng, còn nhiều vấn đề chưa cụ thể. Ông Nguyễn Văn Lung cho rằng: “Căn cứ bản đồ quy hoạch 1/5.000 và Quyết định 367 của Thủ tướng Chính phủ ngày 4/6/1996 thì cả khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh giới chứ không riêng gì khu 4,3ha, nhưng kết luận thanh tra chưa chỉ rõ”.

“Chúng tôi không đi đòi quyền lợi ở 4,3ha mà 5 khu phố (khu phố 1, 2 phường Bình Khánh, khu phố 5, 6 phường An Khánh và khu phố 1 phường Bình An) là nằm ngoài ranh giới quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Ngày 31/7/2012 là ngày kinh hoàng đối với gia đình tôi. Chúng tôi bị cưỡng chế đem hết tài sản đi, đẩy ra đường, đến nay tôi chưa nhận đồng nào. Tôi biết là nhà tôi nằm ngoài ranh quy hoạch. Tôi phải dựng chòi ở để đi đòi quyền lợi. Chồng tôi chết không có nhà để làm lễ tang”, bà Nguyễn Thị Kim Phượng bức xúc chia sẻ.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM đã gửi lời xin lỗi người dân: “Thay mặt lãnh đạo thành phố trong các thời kỳ, tôi xin lỗi người dân Thủ Thiêm về những sai phạm, thiếu sót trong quá trình thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm; Về những khó khăn, sự hy sinh của người dân Thủ Thiêm vì sự phát triển của thành phố mà phải rời nơi ở của mình. Tôi rất xin lỗi...”.

“Sau khi có kết luận của TTCP, UBND thành phố gặp gỡ người dân Thủ Thiêm, trước hết là những hộ dân tại khu vực 4,3ha, sau đó sẽ tiếp tục gặp gỡ người dân trong quy hoạch xin ý kiến của các hộ dân để giải quyết 11 vấn đề liên quan đến chính sách bồi thường”, ông Phong nói.

Qua các ý kiến kiến nghị của các hộ dân, ông Nguyễn Thành Phong ghi nhận và rút ra một số vấn đề cần tiếp tục làm rõ. Đó là cần phải xác định ranh giới cụ thể dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm; Xem xét để người dân đã di dời nay được quay về chỗ ở cũ; Xem xét các trường hợp của 5 khu phố ngoài ranh giới quy hoạch chứ không riêng 4,3ha của khu phố 1. Ông Phong cũng cho biết, sau khi nhận kết luận của TTCP, thành phố đã xây dựng kế hoạch giải quyết khiếu nại của người dân, tổ chức kiểm điểm những cá nhân, tổ chức sai phạm.

Trong khi đó, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng thừa nhận vấn đề tại Thủ Thiêm đã tồn tại hàng chục năm nay, nhưng lãnh đạo thành phố, chính quyền quận 2 chậm giải quyết dẫn tới bức xúc người dân kéo dài. “Sau kết luận của TTCP, Thành ủy đã chỉ đạo giải quyết nhanh trên tinh thần lắng nghe, thảo luận cùng người dân, thống nhất cùng người dân về phương án khắc phục hậu quả theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, cái gì làm sai thì phải sửa. Chúng tôi sẽ tiến hành nhiều cuộc tiếp xúc nữa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà con”, bà Tâm nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.