Thời sự Quốc tế

Chủ tịch Trung Quốc công khai chỉ trích Mỹ và phương Tây

Chủ tịch Tập Cận Bình cáo buộc Mỹ dẫn đầu các quốc gia phương Tây kiềm tỏa sự phát triển của Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc: Phương Tây đặt ra những thách thức chưa từng có tiền lệ

Phát biểu trong cuộc họp kín với các cố vấn chính phủ bên thềm Đại hội Đại biểu nhân dân Toàn quốc (gọi tắt là Quốc hội) tại Bắc Kinh ngày 6/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết: “Các quốc gia phương Tây, do Mỹ dẫn đầu, đã thực thi những biện pháp kiềm tỏa toàn diện nhằm vào Trung Quốc, đặt ra những thách thức nghiêm trọng chưa từng có trong tiền lệ với sự phát triển của Bắc Kinh”.

Ông Tập cho rằng trong tương lai, những rủi ro và thách thức Trung Quốc phải đối mặt sẽ ngày càng gia tăng và trầm trọng hơn.

“Trước những thay đổi sâu rộng, phức tạp trong môi trường trong nước và quốc tế, chúng ta cần bình tĩnh, giữ tinh thần tập trung, thúc đẩy tiến bộ trong khi duy trì sự ổn định, đoàn kết”, theo Chủ tịch Trung Quốc.

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp với các cố vấn chính phủ ngày 6/3. Ảnh - Xinhua

Ông Tập nhấn mạnh tầm quan trọng của lĩnh vực kinh tế tư nhân đối với nền kinh tế Trung Quốc, kêu gọi các doanh nghiệp đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đóng vai trò lớn hơn nhằm thúc đẩy sự độc lập về công nghệ. Chủ tịch Trung Quốc cũng cho biết quốc gia này sẽ hỗ trợ các công ty công nghệ tạo công ăn việc làm, thúc đẩy tiêu dùng và cạnh tranh trên toàn cầu.

Một trong những chương trình nghị sự chính của kỳ họp Quốc hội đang diễn ra tại Trung Quốc là vạch chiến lược để giảm phụ thuộc vào công nghệ Mỹ. Nhằm thực hiện mục tiêu này, vào ngày 5/3, chính quyền trung ương Trung Quốc đề xuất tăng chi tiêu trong lĩnh vực khoa học, công nghệ thêm 2% lên 328 tỷ Nhân dân tệ (47 tỷ USD) vào năm 2023.

Ông Tập cáo buộc nhằm vào Washington và phương Tây trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc - Mỹ ngày càng gia tăng căng thẳng.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP), Mỹ đã kêu gọi Nhật Bản, Hà Lan siết chặt kiểm soát xuất khẩu thiết bị sản xuất chip và công nghệ cho Trung Quốc, khiến Bắc Kinh phải cảnh báo Tokyo và Amsterdam không áp dụng biện pháp làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo “xung đột và đối đầu” nếu Mỹ không thay đổi cách tiếp cận

Ngoài ra, ngày 7/3, phát biểu trong họp báo đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng Trung Quốc trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu nhân dân Toàn quốc tại Bắc Kinh, ông Tần Cương cho rằng Mỹ phải chịu trách nhiệm cho căng thẳng đang gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh.

“Nhận thức và quan điểm của Mỹ về Trung Quốc đang bị bóp méo nghiêm trọng. Theo đó, Mỹ coi Trung quốc là đối thủ chính và thách thức địa chính trị lớn nhất. Việc này cũng giống như chiếc cúc áo đầu tiên bị cài sai”, ông Tần nói.

Ngoại trưởng Trung Quốc cũng cáo buộc Mỹ đã thực hiện biện pháp kìm hãm Trung Quốc thay vì cạnh tranh công bằng dựa trên luật lệ.

img

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương phát biểu tại họp báo ở Bắc Kinh ngày 7/3. Ảnh - AFP

“Mỹ nói rất nhiều về tuân thủ các quy tắc nhưng hãy tưởng tượng hai vận động viên tham gia cuộc đua Olympic, một bên thay vì tập trung vào thể hiện hết khả năng thì lại cố gắng cản trở bên kia. Đây không phải là cạnh tranh công bằng mà là đối đầu ác ý và chơi xấu”, ông Tần nói, đồng thời cho rằng Mỹ nên tuân thủ những quy tắc mà quốc gia này thường xuyên đề cập.

Ngoại trưởng Trung Quốc cũng cảnh báo nếu Mỹ không thay đổi cách tiếp cận sai lầm trong hiện tại thì sẽ không thể tránh khỏi xung đột và đối đầu giữa 2 cường quốc hàng đầu thế giới.

Theo hãng tin Reuters, quan hệ giữa 2 siêu cường đã căng thẳng trong nhiều năm liên quan tới một số vấn đề như vấn đề Đài Loan, cạnh tranh thương mại, chiến sự tại Ukraine và đặc biệt xấu đi sau vụ quân đội Mỹ bắn hạ khí cầu Trung Quốc đi vào không phận Bắc Mỹ tháng trước.

Ông Tần cho rằng cách Mỹ xử lý vụ khí cầu đã dẫn tới khủng hoảng ngoại giao đáng lẽ đã có thể tránh khỏi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.