Thời sự Quốc tế

Chủ tịch Trung Quốc được mời đi thử tàu cao tốc đầu tiên của Indonesia

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể là một trong những vị khách đầu tiên đi tuyến tàu cao tốc Jakarta-Bandung của Indonesia.

Trao đổi với hãng tin Straits Times, Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi cho biết Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ mời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đi chuyến tàu cao tốc đầu tiên từ thủ đô Jakarta tới thành phố Bandung, tỉnh Tây Java khi tuyến tàu này bắt đầu vận hành thử nghiệm từ tháng 11 tới.

Chuyến đi có thể diễn ra sau khi ông Tập tới Bali, Indonesia tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) do Indonesia chủ trì trong 2 ngày 15-16/11.

Từ đầu tháng này, Indonesia chính thức ra mắt đoàn tàu cao tốc đầu tiên do công ty thuộc Tập đoàn đường sắt Trung Quốc (CRRC) sản xuất.

img

Indonesia công bố đoàn tàu cao tốc đầu tiên do Trung Quốc sản xuất. Ảnh - Nikkei

Những toa tàu này đã được chuyển tới cảng Tanjung Priok ở Jakarta từ đầu tháng 9. Trong thời gian tới, toàn bộ 12 đoàn tàu cao tốc, mỗi đoàn gồm 8 toa, sẽ được bàn giao cho Indonesia và dự kiến bắt đầu hoạt động thương mại trên tuyến Jakarta - Bandung từ tháng 6/2023.

Theo Kereta Cepat Indonesia China (KCIC), doanh nghiệp liên doanh giữa Indonesia và Trung Quốc để thực hiện dự án đường sắt cao tốc, các toa tàu trên gồm ghế VIP, hạng nhất, hạng hai và toa ăn.

Với tốc độ tối đa 350km/h, tuyến tàu cao tốc mới sẽ rút ngắn thời gian di chuyển quãng đường 142km giữa Jakarta và Bandung xuống còn 35 phút thay vì 3,5 giờ như tuyến đường sắt hiện nay.

Ban đầu, Nhật Bản cũng đề nghị tham gia phát triển dự án đường sắt cao tốc Indonesia. Tuy nhiên, ông Widodo đã chọn đề xuất từ phía Trung Quốc với điều kiện Trung Quốc không yêu cầu Indonesia chịu gánh nặng tài chính.

Tiến độ dự án bị đẩy lùi lại so với mục tiêu hoàn thành ban đầu là vào năm 2018 do chậm trễ trong giải phóng mặt bằng và ảnh hưởng của dịch Covid-19. Quá trình thực hiện dự án đã hoàn thành 90% với tổng chi phí đã vượt quá ước tính ban đầu là 5,5 tỷ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.