Thế giới

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp thăm Triều Tiên?

18/11/2018, 08:17

Nhà lãnh đạo Trung Quốc thông báo với Hàn Quốc về kế hoạch đi Triều Tiên, trong cuộc gặp bên lề Diễn đàn APEC.

Tập Kim 3

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Bắc Kinh ngày 19/6/2018

Theo người phát ngôn Kim Eui-kyeom của văn phòng tổng thống Hàn Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Papua New Guinea.

Tại cuộc gặp, ông Tập nói rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục đóng vai trò xây dựng trong việc thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Và nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ sắp xếp thời gian để thăm Bình Nhưỡng vào năm sau, theo lời mời của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ông Kim cho biết.

Tuy nhiên, thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc về cuộc họp song phương Trung - Hàn không nhắc đến kế hoạch đi Triều Tiên của nhà lãnh đạo Tập.

Trung Quốc hiện là đồng minh duy nhất của Triều Tiên. Ông Kim Jong-un đã 3 lần đến Trung Quốc họp thượng đỉnh trong năm nay.

Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung cho rằng Bắc Kinh nới lỏng việc thực thi các lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng trong thời gian gần đây, dù đã cam kết giữ nguyên tình trạng này tới khi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Nếu ông Tập Cận Bình đến Triều Tiên, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch Trung Quốc kể từ năm 2005.

Nhà lãnh đạo Tập từng đến Triều Tiên vào năm 2008 trên cương vị Phó Chủ tịch Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.