Y tế

Chủ tịch Tuyên Quang lý giải về văn bản “dừng tiếp nhận người từ vùng dịch"

28/05/2021, 18:10

Ông Nguyễn Văn Sơn lên tiếng trước thông tin gây hoang mang rằng, những người từ vùng có dịch không thể về Tuyên Quang.

img
Văn bản dừng tiếp nhận người từ vùng đang có dịch Covid-19 vào tỉnh Tuyên Quang từ 18h ngày 27/05

​​Thông tin UBND tỉnh Tuyên Quang ra Văn bản số 1596 về việc dừng tiếp nhận người từ vùng đang có dịch Covid-19 vào tỉnh Tuyên Quang từ 18h ngày 27/05 khiến nhiều người dân hoang mang vì không thể trở về Tuyên Quang khi ở các vùng dịch có ca dương tính với Covid-19.

Chiều 28/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, nhiều người dân chưa hiểu rõ nội dung văn bản trên nên tỏ ra hoang mang.

Theo ông Sơn, trước bối cảnh phức tạp của dịch bệnh, nguy cơ bùng phát rất cao, tỉnh phải chủ động có những biện pháp quyết liệt nhưng không có chuyện ngăn sông cấm chợ.

"Những trường hợp từ vùng dịch, cần thiết về địa phương theo mong muốn vẫn sẽ được tiếp nhận nhưng bắt buộc phải thực hiện cách ly, tự chi trả chi phí tại khu cách ly theo quy định", ông Sơn nói.

Bên cạnh đó, theo ông Sơn, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương rà soát người ở địa phương đang làm việc tại các khu công nghiệp nơi có dịch, vận động tuyên truyền gia đình liên lạc với người thân ở lại vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Tránh trường hợp về gia đình địa phương làm lây lan dịch bệnh cho chính người thân trong gia đình và khu dân cư nơi sinh sống.

img
Khai báo y tế bắt buộc người với người dân muốn vào địa bàn tỉnh Tuyên Quang

​Trước đó, sáng 28/5, PV đã ghi nhận thực tế tại chốt kiểm soát y tế liên ngành phòng, chống Covid-19 tại Km 18 đường Tuyên Quang – Hà Nội. Chốt này có hơn 40 cán bộ, nhân viên, thanh niên túc trực liên tục 24/24h, được chia làm 3 ca làm việc.

Tại đây, lượng người và phương tiện vào tỉnh khá là đông, trung bình có khoảng 3.000 người mỗi ngày khiến lực lượng chức năng phải làm việc liên tục để hướng dẫn người dân khai báo y tế, làm các thủ tục được nhanh, chính xác nhất.

Đại úy Hán Thái Sơn, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Tuyên Quang, Tổ trưởng chốt kiểm soát y tế liên ngành phòng, chống Covid-19 cho biết, Văn bản số 1596 của UBND tỉnh lúc đầu khiến nhiều người chưa hiểu hết dẫn đến một bộ phận hoang mang.

Trước tình hình đó, lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo tổ chốt thực hiện việc kiểm tra với người đi từ vùng có dịch theo bản đồ dịch tễ do Bộ Y tế công bố.

Trong đó, những trường hợp đi từ vùng dịch sẽ được khai báo rõ ràng địa chỉ thôn, xóm đến, đi, đối chiếu giấy tờ tuỳ thân, kiểm tra đối chiếu số điện thoại trực tiếp tại chốt và bắt buộc phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 5 ngày trở lại và giấy xác nhận đủ thời gian cách ly theo quy định thì được vào địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

img
Kiểm tra vòng 2 - đối chiếu giấy tờ tuỳ thân với bản khai báo y tế

Bên cạnh đó, tổ chốt sẽ báo cáo các cơ quan liên quan ra thông báo tới địa phương nơi có người về để tiếp tục theo dõi tình hình, kịp thời có biện pháp xử lý khi tình hình xấu xảy ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.