Đời sống

Chủ tịch UBND huyện nói lý do tiêu hủy đàn chó 15 con ở Cà Mau

10/10/2021, 20:15

Công tác phòng, chống dịch là trên hết, đảm bảo sức khỏe tính mạng, chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly là vấn đề ưu tiên.

Chiều 10/10, UBND huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) tổ chức họp báo thông tin về vụ việc tiêu hủy 15 con chó, 1 con mèo của đôi vợ chồng từ Long An về Cà Mau tránh dịch được cách ly tập trung tại Trường THPT Khánh Hưng (xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau).

Tại buổi họp báo, ông Trần Tấn Công - Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời thông tin, về chủ trương của Chính phủ thì công tác phòng, chống dịch là trên hết.

img

Quang cảnh buổi họp báo.

Về căn cứ pháp lý khi tiêu hủy đàn chó, ông Công cho rằng: “Công tác phòng chống dịch là trước hết, trên hết. Việc đảm bảo sức khỏe tính mạng, chống lây nhiễm, đặc biệt việc lây nhiễm chéo trong khu cách ly là vấn đề quan tâm số 1. Đó là nói về cái lý để chúng tôi tổ chức tiêu hủy”.

Cũng theo ông Công, việc không cách ly dài ngày đối với đàn chó vẫn với quan điểm chống dịch là trên hết. Việc tiêu hủy nhận được đồng tình của bà con.

“Qua vụ việc này cũng thấy rằng công tác phòng, chống dịch không có tiền lệ nên trong thực hiện công việc trực tiếp, chắc anh em có hơi nóng vội. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại, những gì chưa đúng sẽ tiếp tục điều chỉnh cho đúng chỉ đạo và quy định”, ông Công khẳng định.

Ông Công thông tin thêm, trước đó, Bộ Y tế đã có Công văn 4156 khuyến cáo những người nhiễm Covid-19 không tiếp xúc gần với người khác và với động vật.

“Trong khi đàn chó này nếu chúng ta quản lý không được thì đó là một nguy cơ lớn. Bên cạnh đó, có Nghị định 117 năm 2020 có quy định cụ thể việc việc xử lý đưa động vật từ vùng dịch về”, ông Công nói.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào tối 9/10, cộng đồng mạng dậy sóng với thông tin 15 con chó theo đôi vợ chồng về quê ở Cà Mau tránh dịch đã bị thiêu hủy toàn bộ.

Theo đó, người đàn ông cùng vợ mang theo hành lý hồi hương được cho đi từ Long An về Cà Mau đã dương tính với Covid-19. Sau đó, bác sĩ đã quyết định cho thiêu hủy toàn bộ 15 chú chó và 1 chú mèo. Sự việc trên dù vẫn chưa rõ thực hư, nhưng đã khiến cộng đồng mạng phẫn nộ.

Trước đó, ngày 8/10, trên mạng xã hội chia sẻ đoạn clip ghi lại hình ảnh cặp vợ chồng đi xe máy rời Long An về Cà Mau.

Theo đó, hành trình của họ gây chú ý vì ngoài những đồ vật được treo khá nhiều trên xe, còn có thêm 15 chú chó. Nhiều người dân nhìn thấy cảnh này đã ủng hộ đồ ăn thức uống cho 2 vợ chồng. Ngay sau đó, đoạn clip được chia sẻ chóng mặt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.