Xã hội

Chủ tịch UBND Quảng Ngãi: Phản ánh từ báo chí giúp tỉnh xử nghiêm "cát tặc"

01/07/2022, 21:32

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh mong muốn được tiếp nhận thông tin, hình ảnh về việc khai thác cát trái phép trên địa bàn để xử lý.

Ngày 1/7, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì buổi họp báo nhằm thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trong quý II và nhiệm vụ trong quý III năm 2022. Đồng thời giải đáp, làm rõ những câu hỏi của các cơ quan thông tấn báo chí về những vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Tại đây, người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Ngãi đặc biệt quan tâm và chia sẻ về vấn đề liên quan tới tình hình khai thác, vận chuyển cát trái phép trên sông Trà Khúc.

img

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ trì buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trong quý II và nhiệm vụ trong quý III năm 2022

Ông Minh thừa nhận, hiện nay tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Trà Khúc đã trở thành “vấn nạn” nhức nhối, khiến địa phương “đau đầu”. Trong đó điểm nóng là trên sông Trà Khúc, đoạn chảy qua địa bàn huyện Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi.

Ông Minh thẳng thắn cho biết, tình trạng khai thác cát tại đây diễn ra đã lâu, khó xử lý dứt điểm. Nhiều lần nhận được phản ánh từ người dân và báo chí, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng cũng như cá nhân ông đã trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, "cát tặc" có muôn vàn kiểu đối phó, gây khó khăn cho công tác tuần tra. Đa phần các đối tượng thường hoạt động vào đêm tối, rạng sáng, cử người canh chừng cẩn mật… trong khi cơ quan quản lý không thể túc trực 24/24 được.

img

“Cát tặc” dùng ghe, thuyền tấp nập khai thác cát trên sông Trà Khúc đoạn qua địa bàn TP Quảng Ngãi mà Báo Giao thông đã liên tục phản ánh

Bên cạnh đó, dù lực lượng chức năng kiểm tra, xử phạt, tịch thu phương tiện tham gia khai thác cát trái phép nhưng tình hình vẫn không thuyên giảm. Sau một thời gian tạm lắng thì sau đó "cát tặc" vẫn tiếp tục lộng hành trở lại.

"Quan điểm của tỉnh Quảng Ngãi là không dung túng, bao che cho hành vi khai thác cát trái phép. Thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan và địa phương tập trung kiểm tra, xử lý vấn đề này...Cá nhân tôi đã trực tiếp chỉ đạo Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Công an TP Quảng Ngãi, Trưởng Công an huyện Sơn Tịnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Quảng Ngãi và UBND huyện Sơn Tịnh… nhưng khi chỉ đạo ra quân thì tình hình tạm lắng, còn hết ra quân thì quay trở lại như bình thường”, ông Minh chia sẻ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thì giải pháp căn cơ nhất để giải quyết “vấn nạn” khai thác cát trái phép trên địa bàn là tỉnh sẽ tổ chức đấu giá quyền khai thác cát. Khi khu vực đó đã có chủ rồi thì chủ mỏ sẽ tự tổ chức quản lý, bảo vệ.

Còn trước mắt, để góp phần giải quyết vấn đề “nóng” trong khi chờ các mỏ cát được hoàn thiện thủ tục và đưa ra đấu giá theo quy định, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kêu gọi ý thức chấp hành pháp luật, sự chung tay của người dân trong quản lý tài nguyên, mà ở đây cụ thể là những đối tượng khai thác cát trái phép. Đồng thời mong muốn được tiếp nhận thông tin, hình ảnh về việc khai thác cát trái phép trên địa bàn một cách kịp thời, chính xác từ đội ngũ phóng viên, để từ đó có cơ sở chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc kiểm tra, xác minh và xử lý, nhằm chấn chỉnh tình hình.

“Đội ngũ phóng viên thường có điều kiện len lỏi, quay phim, chụp ảnh các phương tiện khai thác cát trái phép. Nếu thuận tiện, tôi mong muốn các bạn cung cấp những chứng cứ này trực tiếp cho tôi, để tôi chỉ đạo các cơ quan của tỉnh vào cuộc kiểm tra, xác minh, xử lý”, ông Minh nói.

Liên tục trong thời gian vừa qua, Báo Giao thông đã có hàng loạt tin, bài phản ánh tình trạng rút ruột sông Trà Khúc để khai thác tài nguyên một cách vô tội vạ. Tình trạng khai thác cát trái phép này diễn ra cả đêm lẫn ngày gây thất thoát tài nguyên, lãng phí thuế phí, mất trật tự quản lý, khai thác khoáng sản, nhiễu loạn thị trường kinh doanh, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Dù diễn ra dai dẳng thời gian qua, nhưng vấn nạn này vẫn không bị xử lý triệt để và có nguy cơ biến tướng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.